หุ้นทอง
ปี 57 TRUE เล็งหาพันธมิตรต่างประเทศ ถือหุ้น 25 % รุกอาเซียน พร้อมมั่นใจปีหน้ามีกำไร


 

 

 

ปี 57 TRUE เล็งเดินหน้าหาพันธมิตรต่างประเทศถือหุ้นไม่เกิน 25% เสริมทัพรุกอาเซียน มั่นใจปีหน้ามีกำไร ส่วนใบอนุญาตทีวีดิจิตอลหลังประมูลได้ คาดว่าจะคุ้มทุนภายใน 4-5 ปี

 

 

นายศุภชัย เจียรวนนท์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานคณะผู้บริหาร บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างเจรจาในการหาพันธมิตรต่างประเทศเข้ามาถือหุ้นไม่เกิน 25% ภายในปี 2557 คาดว่าจะรู้ผลเพื่อที่จะขยายธุรกิจในย่านอาเซียน รองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ AEC ในปี 2558

"การหาพันธมิตรในต่างประเทศเพื่อเสริมศักยภาพการเติบโตของเรา ในการรุกธุรกิจในย่านอาเซียน หลังเปิด AEC คาดว่าในปี 57 ก็มีความชัดเจนมากขึ้น"นายศุภชัย กล่าว

 

 

 

นอกจากนี้บริษัทยังคาดปี 2557 จะสามารถพลิกกลับมากำไรได้ หลังจากที่ได้มีการขายสินทรัพย์เข้ากองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคม ทรูโกรท (TRUEIF) โดยเสนอขายหน่วยลงทุนจำนวน 5,808 ล้านหน่วย ในราคาหน่วยละ 10 บาท รวมมูลค่า 58,080 ล้านบาท จะยิ่งเพิ่มศักยภาพในการลงทุนของบริษัทในอนาคต จากเงินที่ระดมทุนได้ และอีกส่วนนำไปชำระหนี้ด้วย ทำให้สัดส่วนหนี้สินต่อทุน(DE)รวมของบริษัทลดลงเหลือประมาณ 3 เท่า จาก 6 เท่าซึ่งจะสามารถลดอัตราดอกเบี้ยจ่ายลงประมาณ 2-3 พันล้านบาทต่อปี ทำให้บริษัทมีหนี้ลดลงเหลือประมาณ 6 หมื่นล้านบาท จากปัจจุบันที่ 9 หมื่นล้านบาท

ส่วนการเข้าประมูลใบอนุญาตทีวีดิจิตอลในช่อง SD นั้น บริษัทฯคาดว่าจะสามารถคุ้มทุนได้ในระยะเวลา 4-5 ปี เนื่องจากปัจจุบันบริษัทถือว่าเป็นผู้นำในการผลิตคอนเทนต์ค่อนข้างดี และเป็นการขยายโครงข่ายไปทุกช่องทาง จะส่งผลให้บริษัทสามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง แม้ว่าช่วงนี้ประเทศไทยมีสถานการณ์ทางการเมือง แต่บริษัทประเมินว่าคงเป็นปัจจัยระยะสั้นและที่ผ่านมาบริษัทก็ยังดำเนินธุรกิจได้อย่างต่อเนื่อง

สำหรับกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคม ทรูโกรท  (TRUEIF) ยังมีความมั่นใจว่าจะเป็นกองทุนที่ดี มีการเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง เนื่องจากที่ผ่านมา ถึงแม้จะมีสถานการณ์ทางการเมืองเกิดขึ้น แต่โทรคมนาคมก็ยังมีการเติบโต ประกอบกับกองทุนยังมีผลตอบแทนที่คุ้มค่าถึง 8.8 %/ปี


LastUpdate 27/12/2556 18:14:25 โดย : Admin
27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 9:00 am