เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
ทุกฝ่ายรับมือ Bangkok shut down


 

 

 

13 ม.ค.วันดีเดย์ที่กลุ่มกปปส.ประกาศปิดกรุงเทพฯ (Bangkok shut down ) 20 จุดที่สำคัญและจังหวัดต่างๆ จนกว่าจะได้รับชัยชนะ สร้างความกังวลให้กับรัฐบาล หน่วยงานราชการและภาคเอกชนที่จะได้รับผลกระทบจากการปิดเมืองหลวงครั้งนี้  โดยเฉพาะหน่วยงานราชการ  เช่น กระทรวงคลัง ที่เคยมีประสบการณ์ถูกกลุ่มผู้ชุมนุม กปปส. เข้ายึดพื้นที่มาแล้ว
 
 
 


ในการรับมือกับการชุมนุมรอบนี้  นายอำนวย  ปรีมนวงศ์  ผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง ในฐานะหัวหน้าปฏิบัติงานฝ่ายไอที  (Chief Information Officer )ของกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังได้สั่งการให้จัดทำแผนเพื่อรับมือในกรณีดังกล่าว  โดยให้แต่ละกรมของกระทรวงรับไปดำเนินการ โดยเฉพาะระบบ IT ของแต่ละกรม  ที่ให้บริการแก่ประชาชน เช่น กรมบัญชีกลาง,กรมสรรพากร,กรมศุลกากร  ซึ่งกรมเหล่านี้มีระบบ back up  ข้อมูลเพื่อให้การทำงานของหน่วยงานไม่หยุดลง แม้ในกรณีที่ถูกตัดไฟฟ้า ขณะที่ระบบ back up ข้อมูลของกระทรวงการคลัง มีระบบไฟฟ้าสำรองอยู่ได้นาน 7 วัน

ในส่วนของการเบิกจ่ายงบประมาณนั้น  หากเป็นงบประมาณที่ผ่านการพิจารณาของรัฐสภาและออกเป็นพรบ.งบประมาณรายจ่ายแล้ว รวมถึงการประมูล e-auction เชื่อว่า ยังสามารถทำได้ตามปกติ 
 
 
 


ด้านกระทรวงพลังงาน  นายสุเทพ  เหลี่ยมศิริเจริญ ปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า กระทรวงฯจะเรียกประชุมหน่วยงานในสังกัดหารือ  เพื่อวางแผนรับมือกับสถานการณ์ชุมนุมใหญ่ในวันที่ 13 ม.ค.2557  เพื่อปิดพื้นที่สำคัญในกรุงเทพฯ 20 จุด ซึ่งเป็นช่วงเดียวกันกับที่สหภาพเมียนมาร์ปิดซ่อมท่อก๊าซธรรมชาติ โดยเมียนมาร์ประกาศปิดซ่อมระหว่างวันที่ 31 ธ.ค.2556 - 14 ม.ค.2557 และเป็นช่วงเวลาที่กระทรวงพลังงานต้องเฝ้าระวังสถานการณ์ไฟฟ้าของประเทศเป็นพิเศษ

ทั้งนี้จะมีการจำลองสถานการณ์ในกรณีต่างๆ  ตั้งแต่กรณีที่เป็นสถานการณ์ปกติ ไปจนถึงสถานการณ์เลวร้ายที่สุด ว่าแต่ละหน่วยงานจะต้องมีแผนรับมืออย่างไร ทั้งในส่วนของไฟฟ้า น้ำมันเชื้อเพลิงและก๊าซแอลพีจี รวมทั้งระบบสาธารณูปโภคต่างๆ ที่เกี่ยวกับด้านพลังงาน ทั้งส่วนของโรงไฟฟ้า คลังน้ำมัน ท่อส่งก๊าซฯ และน้ำมัน ที่จะต้องมีการเตรียมพร้อมแผนรับมือตามมาตรฐานความปลอดภัย

ส่วนทางนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ได้หารือกับนายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ปลัดกระทรวงมหาดไทยพร้อมกับเรียกประชุมผู้บริหารหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาพูดคุย อาทิ ผู้ว่าการไฟฟ้านครหลวง , การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค , การประปานครหลวง , การประปาส่วนภูมิภาค  เพื่อไม่ให้มีการตัดน้ำตัดไฟเกิดขึ้น โดยจะมีการจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการเพื่อรองรับสถานการณ์
 
 
 


สำหรับกระทรวงคมนาคม นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์  รมว.คมนาคม  เปิดเผยว่า กระทรวงได้หารือกับคณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาจราจร  รวมถึงหน่วยงานในกระทรวงคมนาคม กรุงเทพมหานครและกองบัญชาตำรวจนครบาล โดยจะเน้นในการแก้ไขปัญหาเพื่อช่วยเหลือประชาชนให้ได้รับผลกระทบน้อยที่สุดจากการประกาศปิดถนน โดยกระทรวงคมนาคมจะเป็นหน่วยงานหลักจัดตั้งศูนย์บัญชาการจัดการจราจร (Single Command) ประสานกับตำรวจและกทม.
 
 

 
ส่วนภาคเอกชน นายจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ เปิดเผยว่า จะหารือกับสมาชิกสมาคมฯ เพื่อประเมินสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มกปปส.  ซึ่งเยาวราชเป็นจุดหนึ่งที่จะได้รับผลกระทบหรืออาจเป็นจุดหนึ่งปักหลักชุมนุมในพื้นที่เยาวราช โดยมีความเป็นไปได้ที่จะปิดร้านชั่วคราว เพื่อความปลอดภัย เนื่องจากทั้งลูกค้าและพนักงานไม่สามารถเดินทางมาที่เยาวราชได้ แต่การซื้อขายทองออนไลน์และผ่านทางโทรศัพท์สามารถดำเนินงานได้ตามปกติ ซึ่งการชุมนุมที่เกิดขึ้นไม่ได้สร้างความเสียหาย เพราะการซื้อขายจะขึ้นอยู่กับราคาของทองคำเป็นหลัก

สำหรับร้านค้าทองย่านเยาวราชและพื้นที่ใกล้เคียงปัจจุบันมีอยู่ประมาณ 100 แห่ง และโดยทั่วไปเมื่อมีเหตุการณ์ผิดปกติฉุกเฉินเกิดขึ้น ร้านทองทุกพื้นที่จะมีมาตรการดูแลความปลอดภัยด้วยการปิดร้านเพื่อป้องกันเหตุฉุกเฉินอยู่แล้ว
 
ส่วนพื้นที่  20 จุด ที่กปปส. ประกาศปิดในเขตกรุงเทพฯ มีดังนี้คือ
1.แยกอุรุพงษ์ 2.แยกเจริญผล 3.หัวลำโพง 4.ถนนบางรัก 5.ถนนสีลม 6.สามย่าน 7.แยกพญาไท 8.ราชเทวี 9.อนุสาวรีย์ชัยฯ 10.สยามสแควร์ 11.จุด5 แยกลาดพร้าว 12.ดินแดง 13.ประตูน้ำ 14.แยกราชประสงค์ 15.สวนลุมพินี 16.คลองเตย 17.สี่แยกอโศก 18.ราชดำเนิน 19.แยกเพชรบุรี และ 20.เยาวราช
 

LastUpdate 04/01/2557 16:29:52 โดย : Admin
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 8:52 pm