แบงก์-นอนแบงก์
กรุงไทยมองปี 57อสังหาฯ ใหม่ปรับราคาเพิ่ม ปัจจัยหนุนสินทรัพย์NPA


 

 

 

กรุงไทยเผยยอดขายทรัพย์ NPA เข้าเป้า คาดทั้งปี 56 ยอดขายทั่วประเทศเฉียด 10,000 ล้านบาท ชี้ที่ดินเปล่ายอดขายสูงสุด 35% ของยอดขายทั้งหมด มองปี 57 แนวโน้มเศรษฐกิจโลกดีขึ้น ภาคอสังหาริมทรัพย์ต้องปรับราคาขึ้น เป็นปัจจัยหนุนการลงทุนอสังหาริมทรัพย์มือสอง ตั้งเป้าปีหน้ายอดขายทรัพย์ทุกประเภทไม่ต่ำกว่า 8,000 ล้านบาท

 

 

นายสุชาติ เดชอิทธิรัตน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารกลุ่มทรัพย์สินพร้อมขาย ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน)เปิดเผยถึงผลการดำเนินการในปี 2556 ว่า ขณะนี้สามารถขายทรัพย์ NPA ได้ตามประมาณการ 9,000-10,000 ล้านบาท ซึ่งทรัพย์ที่ได้รับความสนใจจากกลุ่มลูกค้าได้แก่ ที่ดินเปล่าคิดเป็นร้อยละ 35 ทรัพย์เพื่อประกอบธุรกิจร้อยละ 30 และทรัพย์ประเภทที่อยู่อาศัยร้อยละ 25 ของยอดขายทั้งหมด ส่งผลให้ปัจจุบันมีทรัพย์ NPA ลดลงเหลือไม่ถึง 30,000 ล้านบาท ทั้งนี้ปัจจัยที่สนับสนุนให้ขายประสบความสำเร็จได้เป็นอย่างดี เพราะแผนงานที่สร้างความร่วมมือของหน่วยงานและสาขาเครือข่ายของธนาคารที่กระจายอยู่ทั่วประเทศกว่า 1,200 หน่วยงาน จึงทำให้มียอดขายที่น่าพอใจและเป็นไปตามเป้าที่กำหนดไว้            

สำหรับแผนงานในปี 2557 ธนาคารได้กำหนดให้มีการปรับกลยุทธ์เพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งในการจำหน่ายทรัพย์ NPA  โดยจัดทำโครงการ KTB NPA PLUS เพื่อเชิญชวนกลุ่มลูกค้าของธนาคารเข้าร่วมโครงการและการสนับสนุนกิจกรรมต่าง ๆ ของ NPA นอกจากนี้แล้วยังร่วมกับสถาบันการศึกษาเพื่อเปิดโอกาสแก่นักศึกษาคณะสถาปัตยกรรมได้พัฒนาทักษะการออกแบบตกแต่งทรัพย์NPA  ในลักษณะภาพ Perspective ให้แก่ลูกค้า ขณะนี้อยู่ในระหว่างการประสานรายละเอียดต่าง ๆ ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวจะสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ผู้ซื้อทรัพย์ NPA ของธนาคาร ซึ่งถือว่า เป็นประโยชน์ในการนำทรัพยากรทางเศรษฐกิจที่มีอยู่กลับมาใช้ประโยชน์ให้มีประสิทธิภาพ ลดการสูญเปล่าทางเศรษฐกิจ               

นายสุชาติ ยังเปิดเผยเพิ่มเติมถึงแนวโน้มตลาดอสังหาริมทรัพย์มือสองในปี 2557 ว่า NPA ของธนาคารลดลงอย่างรวดเร็วจากประมาณเกือบ 60,000 ล้านบาทในปี 2553-2554 จนปัจจุบันเหลือต่ำกว่า 30,000 ล้านบาท จากเหตุผลที่การลงทุนใน NPA ยังคงเป็นโอกาสและทางเลือกที่ดี เนื่องจากผู้ซื้ออสังหาริมทรัพย์ทุกประเภทสามารถนำไปใช้ประโยชน์ทางด้านพาณิชย์หรือซื้อเพื่อการลงทุน เพราะราคาอสังหาริมทรัพย์ใหม่มีแนวโน้มที่ต้องปรับราคาแพงขึ้นตามต้นทุนที่เพิ่มขึ้น ขณะที่ทรัพย์ NPA ส่วนใหญ่เป็นต้นทุนเดิม

นอกจากนี้แล้วแนวโน้มภาวะเศรษฐกิจโลกมีการปรับตัวดีขึ้นจากวิกฤตที่เริ่มผ่อนคลายลงและสิ่งที่สำคัญคือ การเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC)การที่ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางของภูมิภาคนี้ จึงน่าจะมีการลงทุนทั้งจากต่างประเทศและภายในประเทศ ในพื้นที่แนวพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ ตลอดจนโครงการทางหลวงเอเชียหรือในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจของกลุ่มประเทศลุ่มแม่น้ำโขง (Greater Mekong Subregion) ที่เชื่อมโยงผ่านประเทศไทย ทั้งเส้นทางเหนือ-ใต้ และเส้นทางตะวันออก-ตะวันตก ซึ่งแนวพื้นที่ดังกล่าวจะมีแนวโน้มการเติบโตด้านอสังหาริมทรัพย์ค่อนข้างสูง จึงเชื่อว่าเป็นโอกาสที่ดีของผู้ที่จะซื้อทรัพย์ NPA ของธนาคารที่ยังมีกระจายอยู่ในพื้นที่ดังกล่าว แต่อย่างไรก็ตาม สิ่งที่เป็นกังวลคือ ปัจจัยการเมืองภายในประเทศ ที่จะมีผลกระทบต่อภาคธุรกิจ ทำให้ธนาคารได้ตั้งเป้ายอดขายในปี 2557 ว่า น่าจะขายทรัพย์ทุกประเภทได้ในระดับ 8,000 – 10,000 ล้านบาท
    
สำหรับผู้ที่สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สาขาของธนาคารกรุงไทยทั่วประเทศ  หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทรศัพท์ 02-208-8333 หรือดูรายละเอียดทรัพย์ทุกรายการได้ที่ www.ktb.co.th/npa หรือ Facebook โดยคลิกเข้าไปที่
www.ktbnpaclinic.com

 


LastUpdate 06/01/2557 12:10:38 โดย : Admin
18-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 18, 2024, 4:45 pm