เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
กสท.รับรองผลประมูลทีวีดิจิตอล 24 ช่องอย่างเป็นทางการ


 

 

 

บอร์ดกสท.มีมติอนุมัติรับรองผลการประมูลคลื่นความถี่เพื่อให้บริการโทรทัศน์ในระบบดิจิตอลประเภทบริการทางธุรกิจระดับชาติ สำหรับการประมูลทีวีดิจิตอลช่องธุรกิจ 24 ช่องที่ประมูลเสร็จสิ้นไปเมื่อปลายปีที่แล้ว

 

 

 

 

พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) กล่าวว่า ที่ประชุมบอร์ด กสท.วันนี้( 6 ม.ค.) มีมติอนุมัติรับรองผลการประมูลคลื่นความถี่เพื่อให้บริการโทรทัศน์ในระบบดิจิตอลประเภทบริการทางธุรกิจระดับชาติ สำหรับการประมูลทีวีดิจิตอลช่องธุรกิจ 24 ช่องที่ประมูลเสร็จสิ้นไปเมื่อวันที่ 26-27 ธ.ค. 2556 ที่ผ่านมา ซึ่งขั้นตอนต่อไปสำนักงานกสทช.จะนำผลรับรองดังกล่าวไปประกาศบนเว็บไซต์กสทช. พร้อมทั้งส่งหนังสืออย่างเป็นทางการแจ้งไปยังผู้ประกอบการที่ชนะการประมูล ทั้ง 24 รายภายในวันที่ 7 ม.ค.2557 พร้อมทั้งจะนำเรื่องผลรับรองการประมูลดังกล่าวเข้าที่ประชุมบอร์ดกสทช.เพื่อรับทราบอีกครั้งในวันที่ 15 ม.ค.2557
          
ทั้งนี้ ภายหลังจากผู้ประกอบการได้รับหนังสือแจ้งอย่างเป็นทางการแล้ว 30 วันนับจากวันที่ได้รับหนังสือจะต้องชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตงวดที่ 1 จำนวน50% ของราคาขั้นต้น พร้อมชำระอีก 10% ของราคาที่เกินมาจากราคาตั้งต้นการประมูล โดยเงินทั้งหมดจะนำเข้ากองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะต่อไป
       
ที่ประชุมยังได้รับรายงานจากผู้ประกอบการโครงข่ายทีวีดิจิตอล (MUX) ทั้ง4รายประกอบด้วย สถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5, อสมท., ไทยพีบีเอส และกรมประชาสัมพันธ์ ถึงแผนการติดตั้งสถานีภาคพื้นดิน โดยสรุปว่าภายใน 1 มิ.ย.2557 จะมีการติดตั้งโครงข่ายครอบคลุมพื้นที่ในปีแรก 11 จังหวัดและสามารถให้บริการ ได้แก่ กรุงเทพฯ, นครราชสีมา, เชียงใหม่, สงขลา, อุบลราชธานี, สุราษฎร์ธานี, ระยอง, สิงห์บุรี, สุโขทัย, ขอนแก่น และอุดรธานี หรือราว 10 ล้านครัวเรือน ซึ่งถือว่ามากกว่า 50% ตามประกาศกสทช.ที่กำหนดไว้ให้ผู้ประกอบการโครงข่ายจะต้องติดตั้งสถานีให้ครอบคลุมในพื้นที่ 50% ทั่วประเทศในปีแรก


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 06 ม.ค. 2557 เวลา : 20:57:35
18-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 18, 2024, 2:11 pm