หุ้นทอง
ก.ล.ต. เผยโครงการสำคัญปี 2557 มุ่งเพิ่มประสิทธิภาพ ความโดดเด่นและยั่งยืนของตลาดทุนไทย


 

 

 

 

ก.ล.ต.เผยโครงการสำคัญปี 2557 มุ่งพัฒนาและเพิ่มประสิทธิภาพการกำกับดูแลเพื่อสร้างความโดดเด่นและยั่งยืนของตลาดทุนไทย

 

 

ก.ล.ต. เปิดเผยการดำเนินงานตามแผนกลยุทธ์ปี 2557-2559 และโครงการสำคัญในปี 2557 จำนวน 5 ด้าน เน้นดำเนินการต่อเนื่องเพื่อมุ่งพัฒนาและเพิ่มประสิทธิภาพการกำกับดูแล ยกระดับความสามารถในการแข่งขัน พร้อมสร้างความยั่งยืนให้แก่ตลาดทุนไทย

 

นอกจากนี้ยังมุ่งเสริมสร้างความรู้ทางการเงินและเครื่องมือการออมระยะยาว ให้ประชาชนสามารถใช้ประโยชน์จากตลาดทุน ส่งเสริมการพัฒนาวินัยของบริษัทจดทะเบียน ยกระดับการบังคับใช้กฎหมายและเพิ่มการสนับสนุนให้ตัวกลางที่เกี่ยวข้องในตลาดทุนมีบทบาทเพื่อประโยชน์ในการคุ้มครองผู้ลงทุนมากขึ้น และสร้างโอกาสจากการเติบโตของประเทศเพื่อนบ้าน 

 

 

 

นายวรพล โสคติยานุรักษ์ เลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าวว่า ก.ล.ต. วางแผนกลยุทธ์การดำเนินงานเพื่อพัฒนาตลาดทุนไทยให้มีความโดดเด่นด้านสภาพคล่อง มูลค่าตลาดของหุ้น มาตรฐานด้านบรรษัทภิบาลและการพัฒนาอย่างยั่งยืน เพื่อให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล โดยอยู่บนหลักการสำคัญคือ มาตรฐานการกำกับดูแลมีความเข้มงวด สอดคล้อง และเป็นที่ยอมรับในระดับสากล ส่งเสริมธุรกิจทั่วประเทศในทุกประเภทธุรกิจมีโอกาสในการเข้าถึงตลาดทุนและได้ประโยชน์จากประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนอย่างเต็มที่ รวมถึงลดความเหลื่อมล้ำและรองรับปัญหาสังคมผู้สูงอายุ

 

สำหรับการดำเนินการที่สำคัญในปี 2557 นี้ อาทิ พัฒนาบุคลากรประเภทนักวางแผนการลงทุน (wealth advisor) เพื่อให้คำแนะนำด้านการจัดสรรเงินลงทุนในสินทรัพย์ประเภทต่าง ๆ ที่เหมาะสมแก่ผู้ลงทุนรายบุคคล รวมทั้งจัดโครงการให้ความรู้ทางการเงินแก่ประชาชนเป้าหมายหลัก ได้แก่ กลุ่มคนทำงานรุ่นใหม่ที่อยู่ในระบบ และนิสิต นักศึกษา รวมถึงสร้างเครื่องมือการออมระยะยาวแก่กลุ่มอาชีพเฉพาะ เช่น กลุ่มขายตรง และสร้างช่องทางใหม่ ๆ ที่หลากหลายให้แก่ประชาชนในการเข้าถึงการลงทุนในผลิตภัณฑ์ทางการเงิน เช่น ร้านสะดวกซื้อ โมเดิร์น เทรด เป็นต้น ทั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่เหมาะสมได้ เป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับการใช้ชีวิตในวัยเกษียณเพื่อให้มีรายได้เพียงพอไว้ใช้จ่าย 

 

พร้อมกันนี้ ก.ล.ต. มุ่งมั่นที่จะยกระดับองค์กรต่าง ๆ ในตลาดทุนไปสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยส่งเสริมบทบาทหน้าที่ของกรรมการ กรรมการอิสระ และกรรมการตรวจสอบ สนับสนุนโครงการแนวร่วมปฏิบัติภาคเอกชนไทยในการต่อต้านการทุจริต เพิ่มประสิทธิภาพทุกองค์ประกอบของกระบวนการบังคับใช้กฎหมาย โดยแก้ไขกฎหมายหลักทรัพย์และปรับปรุงกฎหมายสำคัญ รวมถึงดำเนินการให้กระบวนการตรวจสอบและการลงโทษมีความเข้มข้นขึ้น 


ก.ล.ต. จะส่งเสริมให้ตลาดทุนไทยเป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงของการลงทุนในกลุ่มประเทศเกิดใหม่ในภูมิภาคเอเชียอย่างแท้จริง โดยจะดำเนินมาตรการต่าง ๆ เช่น ปรับปรุงและออกหลักเกณฑ์เพื่อรองรับผลิตภัณฑ์ทางการเงินจากต่างประเทศ ทั้งตราสารทุน ตราสารหนี้ และกองทุนรวม รวมทั้งศึกษาเปรียบเทียบกฎหมายไทยและต่างประเทศ เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับหลักทรัพย์จากประเทศอื่นที่จะเข้ามาจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ไทย 


LastUpdate 11/01/2557 16:19:03 โดย : Admin
24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 12:02 pm