เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
เตือน เลือกตั้ง 2 ก.พ.57


 

 

 

 

การยืนยันที่จะจัดการเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ. 57 ของรัฐบาล นับเป็นเงื่อนไขหนึ่งในการสร้างความขัดแย้งในสังคมปัจจุบัน แม้คณะกรรมการการเลือกตั้งจะมีมติเสนอให้เลื่อนการเลือกตั้งออกไปก่อน เพื่อลดความรุนแรงที่อาจจะเกิดขึ้น 

 

 

 

 

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านบริหารงานเลือกตั้ง บอกว่า ที่ประชุมกกต.มีมติทำหนังสือเสนอไปยังรัฐบาลขอให้พิจารณาออกพระราชกฤษกีกากำหนดการเลือกตั้งใหม่ โดยให้มีการปรึกษาหารือกับพรรคการเมืองที่เกี่ยวข้อง เพื่อกำหนดวันเลือกตั้งที่เหมาะสม 

 

ทั้งนี้เหตุผลสำคัญมี 6 ประการ ได้แก่ กรณีที่ 28 เขตเลือกตั้งใน 8 จังหวัดไม่มีผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งเลย หากเลือกตั้งไปและประกาศผลการเลือกตั้ง ก็มีส.ส.ไม่ถึงร้อยละ 95 ที่กฎหมายกำหนดว่าจะทำให้สามารถเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรได้

 

2.ขณะนี้มี 22 เขตเลือกตั้งที่มีผู้สมัครรับเลือกตั้งส.ส.เพียงคนเดียว การเลือกตั้ง2 ก.พ. ผู้สมัครในเขตดังกล่าวอาจได้คะแนนเสียงไม่ถึงร้อยละ20 ของจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งในเขตนั้น จึงอาจต้องมีการจัดการเลือกตั้งใหม่อีกหลายครั้งซึ่งเป็นการสิ้นเปลืองงบประมาณ 

 

3.สถานการณ์ขัดขวางการเลือกตั้งมีแนวโน้มว่าจะมีความรุนแรงเกิดขึ้น

 

 

 

4. การหากรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง ถือเป็นปัญหาสำคัญอย่างยิ่ง โดยกกต.ไม่ได้รับความร่วมมือจากหน่วยราชการต่าง ๆในการสนับสนุนกำลังคนและสถานที่ ซึ่งคาดว่าจะขาดกรรมการประจำหน่วยอีกเป็นแสนคน ซึ่งจะกระทบต่อการจัดการเลือกตั้ง 

 

5.สำนักงานตรวจเงินแผ่นดินมีหนังสือมาขอให้กกต.พิจารณาทบทวนการจัดการเลือกตั้ง 2 ก.พ. โดยเกรงว่า หากเดินหน้าจะไม่คุ้มค่ากับงบประมาณ3,885 ล้าน

 

6. การเลือกตั้งในสภาพการที่ 28 เขตเลือกตั้งของภาคใต้ไม่มีผู้สมัครรับเลือกตั้งนั้นอาจทำให้การเลือกตั้ง 2 ก.พ.ถูกตีความว่า ไม่ได้เป็นการเลือกตั้งทั่วไป และอาจขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 108 ที่กำหนดให้วันเลือกตั้งต้องเป็นวันเดียวทั่วราชอาณาจักร ซึ่งหลังการเลือกตั้งอาจมีผู้ฟ้องร้องให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ และทำให้งบประมาณที่ใช้ในการจัดการเลือกตั้งสูญเปล่า 

 

 

 

ล่าสุดนายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการ กกต. บอกว่า กกต. ได้ลงนามในหนังสือเสนอให้รัฐบาลพิจารณาออกพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) กำหนดการเลือกตั้งใหม่ โดยให้มีการปรึกษาหารือกับพรรคการเมืองที่เกี่ยวข้อง เพื่อกำหนดวันเลือกตั้งที่เหมาะสม พร้อมยกเหตุผลสำคัญ 6 ประการ โดยจะส่งหนังสือถึงรัฐบาลอย่างเร็วที่สุดภายในวันนี้(12 ม.ค.57) และอย่างช้าไม่เกินวันที่ 13  ม.ค. 57 

 

ทั้งนี้แม้ กกต. จะมีหนังสือถึงรัฐบาลให้เลื่อนการเลือกตั้งออกไป แต่ขณะนี้ กฤษฎีกาที่ให้มีการจัดการเลือกตั้ง ในวันที่ 2 ก.พ. ยังมีอยู่ กกต. จะต้องปฏิบัติตามระเบียบ โดยทาง กกต. ได้ทำหนังสือถึง กกต.จังหวัดให้เตรียมพร้อมกับการเลือกตั้ง แต่หากรัฐบาลเห็นชอบให้เลื่อนการเลือกตั้ง การดำเนินการต่างๆ ก็จะเป็นอันยกเลิกไปทันที 

 

 

ขณะที่ตัวแทนจากรัฐบาลนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รักษาการรองนายกฯ บอกว่า ที่ผ่านมารัฐบาล และกกต.ได้เคยหารือกันแล้วและมีความเข้าใจกันแล้วว่ารัฐบาลไม่มีอำนาจใด ๆ ตามกฎหมายในการกำหนดเลื่อนวันเลือกตั้ง ขณะที่ กกต.ก็เข้าใจดีว่าตัวเองไม่มีอำนาจ ดังนั้นถ้ารัฐบาลทำสิ่งที่ตัวเองไม่มีอำนาจ รัฐบาลก็ได้รับความเดือดร้อนและถูกดำเนินคดีได้ เพราะรัฐธรรมนูญกำหนดว่าหลังการยุบสภาผู้แทนราษฎรแล้วต้องมีการเลือกตั้งภายใน 60 วัน ซึ่งถ้ารัฐบาลฝ่าฝืนตรงนี้ไปเลื่อนวันเลือกตั้งเกิน 60 วัน รัฐบาลก็ถูกดำเนินคดีเพราะทำขัดรัฐธรรมนูญอย่างแน่นอน 
 


LastUpdate 13/01/2557 18:39:25 โดย : Admin
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 11:26 pm