เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
ตอนที่ 2/2557 : ความเห็นล่าสุดจากฝั่งผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำของไทย


 
 
 

 

 

บทความในวันนี้ เป็นการนำเสนอความเห็นล่าสุดจากฝั่งผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำของไทย ที่นานๆ จะออกมาให้ข้อมูลสักครั้งหนึ่ง เพราะมันมีคำถามตลอดมาว่า

1.แนวโน้มการเติบโตจะเป็นอย่างไรหลังจากมีการผลิตและออกเสนอขายบ้านและคอนโดมิเนียมในปี 2556 ที่เปิดตัวโครงการสารพัดเป็น 100,000 ยูนิต

2.จะมั่นใจได้อย่างไรว่าประเทศไทยและธุรกิจนี้จะไม่เกิดวิกฤตซ้ำรอยปี2540 ที่เรียกว่า ฟองสบู่แตก

3.ปี 2557 แนวโน้มจะเป็นอย่างไรในธุรกิจนี้

ผู้บริหารระดับกรรมการผู้จัดการ บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่ครองตลาดคอนโดมิเนียมให้ข้อมูลว่า "เราเชื่อว่าจะไม่มีวิกฤตอย่างปี 2540 แน่นอน เพราะบรรยากาศตอนนี้ต่างกับตอนนั้นมาก เรารู้ว่าวิธีบริหารจัดการอย่างไรที่จะเติบโตต่อไปได้ และไม่เกิดวิกฤตอีก เรามีแนวคิดที่จะทำธุรกิจให้เติบโตแบบสม่ำเสมอ ซึ่งดูได้จากผลประกอบการที่ผ่านมา เรายังเติบโตต่อเนื่องทุกปี"


-ปี 2556 การเติบโตของภาคอสังหาริมทรัพย์มีความต่อเนื่องจากปี 2555 ที่ผ่านมา

-การเติบโตจะเห็นได้ชัดที่คอนโดมิเนียมซึ่งถือว่ามีอัตราการเติบโตสูงสุดเป็นประวัติการณ์เพราะจากข้อมูลของปี 2556 พบว่าคอนโดมิเนียมเปิดตัวที่มากที่สุดในประวัติศาสตร์ประเทศไทย โดยยอด 11 เดือนของปี 2556 มียอดเปิดตัวบ้านและคอนโดมิเนียมรวมกันถึง 125,000 ยูนิต แบ่งเป็นคอนโดมิเนียม 80,000 ยูนิต และบ้านประมาณ 40,000 ยูนิต ซึ่งเรื่องดังกล่าวค่อนข้างน่าเป็นห่วงเพราะปริมาณค่อนข้างสูง รวมเป็นแสนยูนิต

-มีความมั่นใจว่าจะไม่เกิดวิกฤติฟองสบู่แตกเหมือนปี 2540 เนื่องจากผู้คุมกฎเกณฑ์ออกมาตรการที่เข้มงวดมากขึ้นเช่นต้องมีการวางเงินดาวน์ในระดับ 10-20%หรือมากกว่านั้นหากไม่แน่ใจในฐานะคนซื้อ ไม่มีการให้ฟรีดาวน์อีกต่อไปแล้ว 

-การเข้มงวดของสถาบันการเงิน การปล่อยสินเชื่อของธนาคารที่เข้มงวดมากขึ้น ก็อาจกระทบภาพรวมของตลาดอสังหาริมทรัพย์ โดยเฉพาะตลาดในระดับล่าง ผู้มีรายได้ไม่มากซึ่งเข้าใจว่ามีหนี้สินมากขึ้น อย่างไรก็ตาม การไม่สนับสนุนการเก็งกำไรของสถาบันการเงิน ทำให้กลไกการเก็งกำไร ขายใบจองทำได้ยาก Supply มีให้เลือกหลายแบบ หลายทำเล หลายราคา ซึ่งกฎ กติกาที่ออกมาก็เน้นไปเพื่อลดความร้อนแรงของอสังหาริมทรัพย์ที่หากว่าเริ่มมีสัญญาณที่ไม่น่าไว้ใจ จึงเชื่อว่าจะไม่เกิดวิกฤตเหมือนที่ผ่านมา

-ความเสี่ยงของคอนโดมิเนียมในปี 2557 นี้ เรื่องหลักใหญ่คือ ราคาที่ดินที่เพิ่มสูงขึ้นมาก โดยเฉพาะราคาที่ดินที่ติดถนนใหญ่ปรับเพิ่มขึ้นสูงกว่าระดับ 6 หลักต่อตารางเมตร ในขณะที่ราคาขายของคอนโดมิเนียมไม่ได้ปรับสูงขึ้นตามต้นทุนมากนัก โดยเห็นได้ว่าราคาคอนโดมิเนียมในประเทศไทยถือว่าถูกที่สุดในภูมิภาคนี้แล้ว เทียบไม่ได้กับของบางประเทศที่ขายเป็นตารางฟุต และมีราคาที่สูงมาก

-แนวโน้มภาคอสังหาริมทรัพย์ในปี 2557 นั้นน่าจะเติบโตได้ต่อเนื่อง และเชื่อว่าจะสามารถเดินหน้าผ่านวิกฤตได้เน้นไปที่เป้าหมายลูกค้าเป้าหมายให้ชัดเจน บางกลุ่มและบางทำเลที่มีความเชี่ยวชาญ ต้องสามารถควบคุมต้นทุนได้ โดยคิดว่าการเติบโตปี 2557 นี้ควรจะอยู่ที่ระดับ 10% แม้จะมีหรือไม่มีรัฐบาลที่จะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจ แต่ก็เชื่อว่าผู้ประกอบการจะสามารถเดินหน้าธุรกิจให้เติบโตขึ้นได้แน่นอน ประมาณว่าครึ่งปีแรกของ 2557 จะเติบโตได้ดี แต่ในช่วงครึ่งปีหลังยอดขายจะลดลง เนื่องจากได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การเมือง ภาคการส่งออกที่ชะลอตัว และภาวะหนี้ครัวเรือนที่เพิ่มสูงขึ้น ทำให้ลูกค้าชะลอการซื้อบ้านออกไปเพื่อรอดูเศรษฐกิจก่อน

-ความเสี่ยงอื่นๆ เช่น กฎระเบียบ การปรับเปลี่ยนผังเมืองใหม่ ทำให้ต้องปรับตัวตลอดเวลา รวมถึงความเสี่ยงที่น่ากลัวที่สุดจากแผ่นดินไหว ซึ่งเป็นเรื่องที่ผู้ประกอบการแนวดิ่งค่อนข้างกังวล และต้องสร้างมาตรฐานเพื่อรองรับ ถ้าเมื่อใดเกิดไฟไหม้ตึกสูง แผ่นดินไหว ตึกถล่มขึ้นมา เป็นแย่แน่นอน มาตรการรองรับในเรื่องพวกนี้จะสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้า


สุรพล โอภาสเสถียร


ผู้จัดการใหญ่


บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด

 


LastUpdate 14/01/2557 11:38:39 โดย : Admin
27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 12:00 am