บันเทิงไทย-เทศ
อาลัย "เซอร์ รัน รัน ชอว์" .....by คุณนกฮูก


 
 
 
 

วงการบันเทิงฮ่องกงและแฟนหนังจีนต้องสูญเสียครั้งใหญ่ เมื่อ เซอร์ รัน รัน ชอว์ จากโลกนี้ไปเมื่อไม่นานมานี้ด้วยวัย 107 ปี 
 
 
 
น้อยคนนักที่จะมีชีวิตยิ่งใหญ่และน่าจดจำจนต้องจารึกไว้ในฐานะบุคคลสำคัญระดับชาติ หนึ่งในนั้นคือ “เซอร์ รัน รัน ชอว์” (Sir Run Run Shaw) ผู้ให้กำเนิดค่ายหนังจีนอมตะระดับตำนานอย่าง “ชอว์บราเดอร์ส” (Shaw Brothers) และยังเป็นผู้ก่อตั้งอาณาจักรบันเทิงยักษ์ใหญ่อย่างสถานีโทรทัศน์ TVB แห่งฮ่องกงอีกด้วย ทำให้อุตสาหกรรมภาพยนตร์จีนเฟื่องฟูไปทั่วโลกตั้งแต่ปลายยุค 50 เป็นต้นมา แต่แล้วก็ต้องถึงวันที่วงการบันเทิงฮ่องกงและแฟนหนังจีนต้องสูญเสียครั้งใหญ่ เมื่อ เซอร์ รัน รัน ชอว์ จากโลกนี้ไปเมื่อไม่นานมานี้ด้วยวัย 107 ปี
 
 
 
 
 
 
เส้าอี้ฝุ หรือ รัน รัน ชอว์ เกิดที่หนิงปัวเมื่อประมาณปี 1907 โดยตอนอายุได้ 17 ปี เขาและพี่ชายคนที่ 3 ได้เดินทางไปลงทุนทำธุรกิจที่ประเทศสิงคโปร์ ต่อมาจึงได้ตั้งบริษัท South Seas Film ขึ้นที่ฮ่องกง และ Tian Yi Film ในเซียงไฮ้ แต่บริษัทที่ถือว่าประสบความสำเร็จและยังคงมีชื่อมาถึงปัจจุบันนี้ก็คือ ชอว์บราเดอร์ส ที่แรกเริ่มเปิดดำเนินการในสิงคโปร์ โดยในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 สิงคโปร์ได้กลายเป็นศูนย์กลางของการผลิตหนังภาษาจีน จนเป็นยุคทองของวงการหนังสิงคโปร์ไปโดยปริยาย
 
ต่อมา ชอว์บราเดอร์สจึงย้ายไปผลิตหนังที่ฮ่องกงเป็นหลัก และเริ่มประสบความสำเร็จจากการสร้างหนังเพลง, หนังงิ้ว ที่มีดาราดาวเด่นเป็นนักแสดงหญิง อาทิ หลินไต้, เล่อตี้, หลิงปอ และ ลี่ชิงเป็นต้น จนในปลายยุคทศวรรษปี 1960 ชอว์ จึงประสบความสำเร็จในการผลิตหนังกำลังภายใน จากฝีมือของผู้กำกับอย่าง หูจวินฉวน, จางเชอะ และ ฉู่หยวน ส่งให้นักแสดงกลายเป็นซูเปอร์สตาร์แห่งยุคมากมาย เริ่มจาก หวังอยู่ กับหนังเรื่อง เดชไอ้ด้วน ส่วนตี้หลุง, เดวิด เจียง และ เฉินกวนไท้ ก็โดดเด่นในหนังกังฟูของ จางเชอะ สำหรับ เอ๋อตงเซิน กับ ฟู่เซิง ก็มีผลงานในหนังที่ดัดแปลงจากนิยายกำลังภายในของ กิมย้ง และ โกวเล้ง มากมาย
 
มาในยุคทศวรรษปี 1970 ชอว์บราเดอร์ส พบกับคู่แข่งสำคัญ คือบริษัท Golden Harvest ที่มีอดีตผู้บริหารของชอว์อย่าง เรย์มอน เชา และ เลนนาร์ด เหอ เป็นผู้ก่อตั้ง และช่วงต้นยุคทศวรรษ 1980 ชอว์บราเดอร์สตัดสินใจหยุดผลิตภาพยนตร์ และหันไปลงทุนกับการทำทีวีในสถานีโทรทัศน์ช่อง TVB จนประสบความสำเร็จมากมาย
 
ตัวของ รัน รัน ชอว์ ก็ได้รับเกียรติยศต่างๆ มากมาย ทั้งเครื่องราชอิสริยาภรณ์จากสหราชอาณาจักรที่ทำให้เขามีคำนำหน้าว่า “เซอร์” เมื่อปี 1977 นอกจากนั้นยังได้รับเหรียญตราเชิดชูเกียรติจากรัฐบาลฮ่องกงเมื่อปี 1998 และรางวัลสำหรับการอุทิศตัวให้กับวงการภาพยนตร์จากสถาบันศิลปะและวิทยาการภาพยนตร์ของ สหราชอาณาจักรหรือ BAFTA เมื่อปี 2013 ที่ผ่านมาด้วย
 
แม้บัดนี้ เซอร์ รันรัน ชอว์ จะเสียชีวิตไปแล้ว แต่ผลงานจะยังคงอยู่ และเป็นที่กล่าวขวัญไปอีกนาน
 

LastUpdate 17/04/2557 14:05:41 โดย : Admin
09-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 9, 2024, 7:22 pm