แบงก์-นอนแบงก์
กรุงไทยขายธนบัตรเงินบาทผ่านธนาคารพันธมิตรในจีน


 

 

 

 

ธนาคารกรุงไทย เดินหน้าขยายธุรกิจในจีน ล่าสุดเสนอขายธนบัตรเงินบาทให้แก่นักท่องเที่ยวและนักธุรกิจจีน ผ่านธนาคาร Fudian Bank ในมณฑลยูนนาน  นับเป็นความร่วมมือครั้งแรกของธนาคารพาณิชย์ไทยกับธนาคารในมณฑลยูนนาน
 


 


นางกิตติยา โตธนะเกษม รองกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส  สายงานบริหารการเงินธนาคารกรุงไทย เปิดเผยถึงกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจต่างประเทศว่า จากนโยบายของธนาคารที่ต้องการขยายบทบาทในกลุ่มประเทศอินโดจีนและจีนตอนใต้ เนื่องจากเป็นพื้นที่เศรษฐกิจสำคัญของเอเชียนั้น ปรากฏว่าธนาคารประสบความสำเร็จอย่างดียิ่ง โดยเมื่อปลายปีที่ผ่านมา ธนาคารได้เสนอบริการธนบัตรสกุลเงินบาทกับนักท่องเที่ยวและนักธุรกิจชาวจีน ที่ทำการค้าบริเวณชายแดน  โดยอาศัยความร่วมมือกับธนาคารพันธมิตร คือ Fudian Bank ในมณฑลยูนนาน ซึ่งได้รับการตอบรับด้วยดีจากลูกค้าชาวจีน โดยสื่อมวลชนจีนได้เผยแพร่ข่าวการให้บริการดังกล่าวอย่างกว้างขวาง

“บริการดังกล่าวถือเป็นความร่วมมือครั้งแรกระหว่างธนาคารพาณิชย์ของไทยกับธนาคารในมณฑลยูนนาน เพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชนจีนที่ต้องการเดินทางมายังประเทศไทย และรองรับธุรกรรมการค้าบริเวณชายแดนไทยและจีนตอนใต้  ซึ่งมีปริมาณเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และธนาคารยังมีแผนในการขยายธุรกรรมกับธนาคารอื่นๆในมณฑลยูนนาน”

นางกิตติยา 
กล่าวต่อไปว่า ในปีนี้ธนาคารให้ความสำคัญมากขึ้นในการสนับสนุนธุรกิจที่ทำการค้าขายและการลงทุนกับต่างประเทศผ่านเครือข่ายสาขาต่างประเทศ โดยเฉพาะบริเวณอินโดจีนและจีนตอนใต้ ซึ่งภาคเอกชนไทยได้ขยายการลงทุนอย่างต่อเนื่อง โดยในจีนตอนใต้ เมืองคุนหมิง มณฑลยูนนาน ถือเป็นหนึ่งในสี่เมืองเศรษฐกิจที่สำคัญของจีน เทียบเคียงกับปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ และกว่างโจว  โดยธนาคารกรุงไทยมีสาขาคุนหมิง ที่เปิดให้บริการตั้งแต่ปี 2536 และอยู่ระหว่างรอใบอนุญาตทำธุรกรรมเงินหยวน

อนึ่ง ขณะนี้ธนาคารกรุงไทยมี 7 สาขา และ 1 สำนักงานในต่างประเทศ ได้แก่ สาขาคุนหมิง  ลอสแองเจลิส  มุมไบ  สิงคโปร์  พนมเปญ  เสียมเรียบ  นครหลวงเวียงจันทน์ สำนักงานผู้แทนกรุงย่างกุ้ง โดยมีธนาคารพันธมิตรกว่า 1,400 แห่ง ใน 118 ประเทศทั่วโลกให้บริการโอนเงินไปทั่วโลกครอบคลุมกว่า 136 สกุลเงิน ให้บริการบัญชีเงินฝากสกุลต่างประเทศ 11 สกุลเงิน และรับแลกเปลี่ยนธนบัตรต่างประเทศมากที่สุดในระบบถึง 36 สกุลเงิน

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 16 ม.ค. 2557 เวลา : 15:31:28
24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 2:39 am