วิทยาศาสตร์
ก.วิทย์ สวทช.แต่งตั้งทูตวิทย์ร่วม"โครงการJENESYS 2.0" ที่ญี่ปุ่น


 

 

 

ก.วิทย์ ฯ สวทช.แต่งตั้งทูตวิทย์ ฯ ร่วม โครงการJENESYS 2.0 ที่ญี่ปุ่น ส่งเสริม วิทย์-เทคโนฯ ภูมิภาคอาเซียน

 

 

 

 

นายสมชาย เทียมบุญประเสริฐ รองปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ร่วมกับ ดร.ทวีศักดิ์ กออนันตกูล ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ( สวทช. ) แต่งตั้งทูตเยาวชนวิทยาศาสตร์ จำนวน 47 คน และเปิดงานปฐมนิเทศทูตเยาวชนวิทยาศาสตร์ เตรียมพร้อมเพื่อเข้าร่วม โครงการ Japan-East Asia Network of Exchange for Students and YouthsJENESYS 2.0 (1st Batch ) ณ ประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 26 มกราคม – 4 กุมภาพันธ์ 57 โดยโครงการดังกล่าว ฯ เพื่อส่งเสริมการสร้างความเข้าใจในงานด้านวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีและกระชับ ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศในกลุ่มอาเซียนกับประเทศญี่ปุ่น

ดร.ทวีศักดิ์ ผู้อำนวยการสวทช. กล่าวว่า การที่ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งมีวัฒนธรรมที่น่ายกย่อง ทั้งด้านความมีวินัย และความมุ่ง มั่น รวมถึงการมีนโยบายการสนับสนุนด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่เข้มแข็งได้เปิดโอกาสให้นักศึกษาไทยเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ ถือเป็นโอกาสที่ดีที่นักศึกษาทุนสวทช.ซึ่งมีพื้นฐานด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจะได้เรียนรู้และนำเอาประสบการณ์ที่ดีกลับมาพัฒนางานวิจัย ทั้งของตนเองและพยายามต่อยอดเพื่อสร้างผลกระทบที่ดีต่อประเทศและสังคมไทยในอนาคต ที่สำคัญประการ หนึ่งคือ การได้สร้างเครือข่ายของกลุ่มนักศึกษาไทยกับนักศึกษาอาเซียนชาติอื่นๆ โครงการนี้เปิดโอกาสให้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้วัฒนธรรมและแนวคิดซึ่งกันและกัน ทำให้นักศึกษาไทยเรียนรู้และพร้อมที่จะรับมือกับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในอนาคต สอดคล้องกับการเป็นประชาคม เศรษฐกิจอาเซียน (ASEAN Economic Community: AEC) ภายในปี 2558
 

 



ทั้งนี้ทางสำนักปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้มอบหมายให้ สำนักงานพัฒนาวิทยา ศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ คัดเลือกนักศึกษาเพื่อเข้าร่วมโครงการดังกล่าวระหว่างวันที่ 26 มกราคม – 4 กุมภาพันธ์  2557 ณ ประเทศญี่ปุ่น โดยฝ่ายพัฒนาบัณฑิตและนักวิจัยได้ดำเนินการประชาสัมพันธ์ไปยังกลุ่มนักศึกษาผู้รับทุน สวทช.ที่มี อายุระหว่าง 18-30 ปี กำลังศึกษาอยู่ โดยคัดเลือกนักศึกษาที่มีศักยภาพและมีคุณสมบัติตามเกณฑ์ เพื่อเป็นตัวแทนเยาวชนไทยเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว

ที่ผ่านมามีผู้ส่งใบสมัครรวมทั้งสิ้น 165 คน และผ่านการคัดเลือกทั้งสิ้น 47 คน ซึ่งผู้ที่ผ่านการคัดเลือกเป็นนักศึกษาที่กำลังศึกษาอยู่ในสาขาที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี อันได้แก่ คณะวิทยาศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์และแพทย์ศาสตร์จากสถาบันต่างๆ เช่น มหาวิทยาลัยนเรศวร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ สถาบันเทคโนโลยีนานาชาติสิรินธร สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง มหาวิทยาลัยพระ จอมเกล้าธนบุรี มหาวิทยาลัยมหิดล มหาวิทยาลัยขอนแก่น จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยแบ่งเป็น นักศึกษาระดับปริญญาตรี จำนวน 14 คน ปริญญาโท จำนวน 29 คน และระดับปริญญาเอก จำนวน 4 คน รวมทั้งสิ้น 47 คน ชาย 25 คน หญิง 22 คน รวมนักศึกษาและพี่เลี้ยงเข้าร่วมโครงการ JENESYS 2.0 ทั้งสิ้น 50 คนในการเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้

โดยโครงการ Japan-East Asia Network of Exchange for Students andYouths (JENESYS 2.0 ) 1st Batch ดำเนินการตามนโยบายของนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 18 มกราคม  2556 ระหว่างการเดินทางเยี่ยมเยือน ประเทศอินโดนีเซีย นายกรัฐมนตรีแห่งประเทศญี่ปุ่น นาย ชินโซ อะเบะ ( Shinzo Abe )ได้ประกาศนโยบายเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศ เพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวรวมถึงเพื่อประชาสัมพันธ์และสร้างความเข้าใจอันดีถึงคุณค่าวัฒนธรรมและความเป็นประเทศญี่ปุ่น ด้วยการสนับสนุนให้จัดทำโครงการแลกเปลี่ยนเยาวชนระหว่างประเทศ ญี่ปุ่นและประเทศสมาชิกอาเซียนภายใต้โครงการ “JENESYS 2.0” (Japan-East Asia Network of Exchange for Students and Youths โดยมีเยาวชนกว่า 30,000 คน จากประเทศในอาเซียนได้รับมอบโอกาสเพื่อเข้าร่วมโครงการนี้

โดยมีหน่วยงาน Japan International Cooperation Center (JICE) จัดกิจกรรมโครงการ Japan-East Asia Network of Exchange for Students and Youths (JENESYS 2.0) ดังกล่าว เพื่อขยาย เครือข่ายเยาวชนในการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศในกลุ่มอาเซียนกับประเทศญี่ปุ่นและส่งเสริมการสร้างความเข้าใจในงานด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในประเทศญี่ปุ่นในภาพกว้างขึ้น


LastUpdate 17/04/2557 14:28:00 โดย : Admin
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 12:40 pm