ยานยนต์
โตโยต้า จับมือ ขนส่งพิษณุโลก เปิด "เมืองจราจรจำลอง แห่งที่ 3" ศูนย์เรียนรู้ความปลอดภัยทางถนนภาคเหนือ




 

 

 

โตโยต้าจับมือขนส่งพิษณุโลกเปิด "เมืองจราจรจำลองแห่งที่ 3" ศูนย์เรียนรู้ความปลอดภัยทางถนนภาคเหนือ ทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ 

 

 

 

 

 

 

บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด จับมือ ขนส่งจังหวัดพิษณุโลก เปิดเมืองจราจรจำลอง แห่งที่ 3 ณ สำนักขนส่งพิษณุโลกแห่งที่ 1 โดยมี นายวุฒิกร สุริยะ-ฉันทนานนท์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส เป็นผู้แทนบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด พร้อมด้วย นายวิทูรัช ศรีนาม  รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก นายวัฒนา พัทรชนม์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก นายไพบูลย์ แพสีเจริญ ขนส่งจังหวัดพิษณุโลกและเครือข่ายถนนสีขาว พร้อมผู้แทนจำหน่ายโตโยต้าพิษณุโลก ร่วมเปิด "เมืองจราจรจำลอง แห่งที่ 3" จ.พิษณุโลก เป็นศูนย์การเรียนรู้ความปลอดภัยทางถนนในเขตภาคเหนือ โดยชมการสาธิตการจำลองจัดอบรมในภาค ทฤษฎีและปฏิบัติ และร่วมขับเคลื่อนความสุขด้านความปลอดภัยบนท้องถนนให้แก่ชาวพิษณุโลกและผู้ที่สนใจกับกิจกรรมวันเด็กแห่งชาติ ปี พ.ศ. 2557 เมื่อวันที่ 11 มกราคม ศกนี้ ณ สำนักขนส่งจังหวัดพิษณุโลก 

 

 

 

 

จากการดำเนินงานของโตโยต้าในประเทศไทยกว่าครึ่งศตวรรษ ปีนี้ถือเป็นการก้าวสู่ปีที่ 52 กับแนวทางในการดำเนินงานสู่ทศวรรษใหม่ คือ  "การร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนความสุขและสร้างรอยยิ้มให้แก่ลูกค้าและสังคมไทย" ผ่านกิจกรรมความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กร และหนึ่งในความมุ่งมั่นที่จะส่งความสุขสู่ชุมชน คือ การร่วมมือกับเครือข่ายความปลอดภัยบนท้องถนนจัดตั้ง "เมืองจราจรจำลอง" (White Road Theme Park) ภายใต้โครงการ "โตโยต้า ถนนสีขาว" ซึ่งถือเป็นโครงการที่ได้ดำเนินงานมาอย่างต่อเนื่องกว่า 25 ปี 

 

 

 

 

เมืองจราจรจำลอง โดยโตโยต้า ถนนสีขาว เป็นศูนย์การเรียนรู้ ปลูกจิตสำนึกเกี่ยวกับกฎ วินัยจราจร และน้ำใจบนท้องถนนให้แก่เด็กและเยาวชน ทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ รวมถึงเป็นการขยายผลการเรียนรู้ไปสู่ครอบครัวและชุมชนใกล้เคียง เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการลดปัญหาการจราจรและอุบัติเหตุบนท้องถนนให้เกิดขึ้นอย่างยั่งยืน โดยมีเป้าหมายที่จะจัดตั้งให้ครอบคลุมทั้ง 4 ภูมิภาค คือ เขตกรุงเทพฯและภาคกลาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคเหนือ และภาคใต้ 

 

ทั้งนี้ได้เปิดดำเนินงานแล้ว 2 แห่ง และมีผู้สนใจเข้าร่วมกิจกรรมกว่า 2.1 ล้านคน  คือ เขตกรุงเทพฯและภาคกลาง : เมืองจราจรจำลอง สวนวชิรเบญจทัศ (สวนรถไฟ) เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร ในปี พ.ศ.2547 ด้วยความร่วมมือจากกรุงเทพมหานคร

 

 

 

 

เขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ : โครงการอุทยานเรียนรู้เมืองจราจรจำลองมหาวิทยาลัย เทคโนโลยีสุรนารี จ.นครราชสีมา ในปี พ.ศ.2553 ด้วยความร่วมมือจากสำนักวิชา วิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิชาวิศวกรรมขนส่งและศูนย์ศึกษาและถ่ายทอดเทคโนโลยีด้านการขนส่ง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี จ. นครราชสีมา 

 

 

 

 

 

สำหรับการเปิด "เมืองจราจรจำลอง" เขตภาคเหนือ ถือเป็นศูนย์การเรียนรู้ความปลอดภัยบนท้องถนนแห่งที่ 3 ซึ่งตั้งอยู่ที่ 
ขนส่งจังหวัดพิษณุโลก ถนนสิงหวัฒน์ อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก บนพื้นที่กว่า 5 ไร่ โดยมีกลุ่มเป้าหมายหลัก ได้แก่ เด็ก และเยาวชนทั่วไป โดยเน้นให้ความรู้แก่นักเรียนระดับประถมศึกษา ในเขตภาคเหนือ ชุมชน หรือประชาชนทั่วไป รวมถึง ครอบครัวที่สนใจทำกิจกรรมร่วมกันในวันหยุด หน่วยงานที่สนใจพัฒนาบุคลากรให้มีความรู้ ความเข้าใจ ทางด้านกฎจราจรที่ถูกต้อง 

 

โดยภายในเมืองจราจรจำลองแบ่งออกเป็น 2 ส่วน ได้แก่ ส่วนที่ 1 อุทยานการเรียนรู้ มีการจัดอบรมป้ายจราจรและเครื่องหมายจราจร เรียนรู้สัญญาณไฟจราจร สำหรับรถและคนข้ามถนน ขนาด สีของป้ายต่าง ๆ อุปกรณ์จราจรที่เห็นในชีวิตประจำวัน และทำความเข้าใจกับกฎจราจรเบื้องต้น 

 

ส่วนที่ 2 เมืองจราจรจำลอง จัดสร้างถนนโดยแบ่งเส้นทางจราจร ยึดหลักเดียวกับการจราจรพื้นฐาน อาทิ เส้นทางเดินรถทางเดียวให้รถในวงเวียนไปก่อน เลี้ยวซ้ายผ่านตลอด จุดกลับรถข้ามสี่แยก พร้อมทั้งสร้างจุดแวะพัก ซึ่งเป็นโบราณสถานหรือสถานที่สำคัญในเขตภาคเหนือ เช่น อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย พระธาตุทุ่งยั้ง จ.อุตรดิตถ์ พระธาตุช่อแฮ จ.แพร่ รวมถึงโรงเรียน ปั้มน้ำมัน สถานีตำรวจ ซึ่งเยาวชนที่ร่วมกิจกรรมจะได้ฝึกในภาคปฏิบัติทั้งเป็นผู้ขับขี่จักรยานและเรียนรู้เป็นผู้ควบคุมกฎจราจรอีกด้วย 

 

 

 

 

นายวุฒิกร เปิดเผยถึงแนวทางการดำเนินงานด้านความปลอดภัยทางถนนว่า "โตโยต้าได้ดำเนินงานด้านความปลอดภัยบนท้องถนน ภายใต้โครงการถนนสีขาวมาอย่างต่อเนื่องกว่า 25 ปี ซึ่งเป็นการสอดรับกับนโยบายของภาครัฐ รวมทั้งได้บูรณาการความร่วมมือกับภาคีเครือข่ายต่าง ๆ ที่มุ่งมั่นและทุ่มเท เพื่อลดจำนวนอุบัติเหตุและผู้เสียชีวิตในการเดินทาง ตลอดจนการรณรงค์ให้ความรู้ความเข้าใจด้านการใช้รถใช้ถนนอย่างถูกต้องและส่งเสริมการขับขี่อย่างมีวินัยและน้ำใจบนท้องถนน ตั้งแต่เด็ก นักเรียน เยาวชน และประชาชนทุกคน และในนามโตโยต้าขอขอบคุณ กรมการขนส่งทางบก จังหวัดพิษณุโลก ตลอดจนท่านผู้บริหารจากทุกภาคส่วน ที่ให้โตโยต้าได้เข้ามามีส่วนร่วมในการส่งเสริมความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนอย่างถูกต้องให้แก่เยาวชนในเขตภาคเหนือ ซึ่งจะเติบโตเป็นต้นแบบของคนรุ่นใหม่ ที่มีวินัยและน้ำใจบนท้องถนนต่อไป" 

 


LastUpdate 18/01/2557 21:14:53 โดย : Admin
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 12:06 am