บันเทิงไทย-เทศ
"ละคร-หนัง"กลายเป็นแพะรับบาป by..........คุณนกฮูก


 
 
 
 
"ละคร-หนัง" กลายเป็นแพะรับบาป รัฐบาลเวเนซุเอลาเตรียมคุมเข้ม อ้างสาเหตุปลูกฝังความรุนแรงแก่เด็ก-เยาวชนในประเทศ ทำเวเนฯมีอัตราฆาตกรรมติดอันดับ 5 ของโลก แต่นักวิเคราะห์มองไม่ได้ผล
 
 
 
 
 
หลายครั้งเวลามีเหตุการณ์รุนแรงหรือไม่ดีไม่งามเกิดขึ้น ภาพยนตร์หรือละครโทรทัศน์กลายเป็นหนึ่งในผู้ถูกกล่าวหา เหมือนกลายเป็นแพะรับบาปว่ามีส่วนทำให้เกิดเหตุขึ้น ไม่ว่าจะเป็นประเทศไทยหรือประเทศไหนๆก็ตาม ซึ่งล่าสุดที่เป็นประเด็นคือ เวเนซุเอลา ที่ประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร ออกมากล่าวหาว่า ละครโทรทัศน์เป็นตัวอย่างที่ไม่ดีให้เด็กและเยาวชน ทั้งเรื่องความรุนแรง ปืน และยาเสพติด นี่ไม่ใช่ครั้งแรก ที่ประธานาธิบดีมาดูโร ออกมากล่าวโจมตีว่าความบันเทิงเป็นตัวอย่างที่ไม่ดีแก่เด็กและเยาวชน เพราะเมื่อปีที่แล้ว เขาก็กล่าวโจมตีวิดีโอเกมส์รวมถึงภาพยนตร์ Spider-Man ด้วย

และเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ฮอร์เก อาร์เรอาซา รองประธานาธิบดีเวเนซุเอลา ได้ไปยังสถานีโทรทัศน์ทั้งหลายเพื่อเตือนว่ารายการบางอย่างอาจส่งผลให้เกิดความรุนแรงได้ ซึ่งตอนนี้ยังไม่ชัดเจนว่า รัฐบาลเวเนซุเอลาจะมีมาตรการอะไรหรือเปล่า โดยปัจจุบันเวเนซุเอลา มีอัตราการฆาตกรรมเป็นอันดับที่ 5 ของโลก อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์มองว่า การควบคุมละครไม่น่าจะช่วยลดการฆาตกรรมในประเทศได้ และมองว่า มาดูโร โยนความผิดให้คนในวงการบันเทิง เพื่อกลบเกลื่อนคำวิจารณ์การบริหารงานของรัฐบาล โดยเฉพาะเรื่องการแก้ไขปัญหาอาชญากรรม 

รัฐบาลเวเนซุเอลา ถูกหลายฝ่ายโจมตีเรื่องการแก้ไขปัญหาอาชญากรรมตลอด โดยเฉพาะหลังเหตุการณ์ที่ โมนิกา สเปียร์ นักแสดงชื่อดังและอดีตนางงามเวเนซุเอลา และสามีของเธอ เสียชีวิตเพราะถูกโจรที่มาปล้นฆ่าตาย ส่วนลูกสาววัย 5 ขวบของเธอก็ถูกยิงบาดเจ็บ และยังต้องดูอาการอย่างใกล้ชิด อัลแบร์โต บาร์เรรา ทีสกา หนึ่งในผู้จัดละครชื่อดังของเวเนซุเอลา ออกมาตอบโต้ถ้อยคำของ มาดูโร ว่า การที่ละครโทรทัศน์มีฉากความรุนแรง ไม่ได้เพื่อเป็นตัวอย่างหรือส่งเสริมให้ทำตาม หากแต่เป็นการสะท้อนความเป็นจริงในสังคม และผู้สร้างโดยส่วนใหญ่ได้บ่งบอกในละครแล้วว่า นี่คือสิ่งที่ไม่ดี และตัวละครก็มักจะได้รับผลจากการกระทำนั้นๆ ดังนั้นสิ่งที่รัฐบาลสมควรเอาใจใส่มากกว่าการมานั่งด่าผู้สร้างละครคือ หาต้นเหตุที่แท้จริงของอาชญากรรมแล้วแก้ไขปัญหา

ขณะที่ บริเซโน ลีออน ซึ่งเป็นแกนนำในกลุ่มต่อต้านความรุนแรงในเวเนซุเอลา ก็มองว่า สาเหตุที่ปัญหาเรื้อรังมาจนทุกวันนี้เพราะรัฐบาลเพิกเฉยต่อปัญหาของประชาชน เพราะมุ่งสนใจแต่เล่นเกมการเมืองและสนใจแต่ชนชั้นนำในสังคมเท่านั้น ซึ่งกลุ่มของเขามีสมาชิกราวๆ 24,000 คน 

สถิติของผู้คนที่ถูกฆาตกรรมในเวเนซุเอลาเมื่อปีที่ผ่านมา กลุ่มของ ลีออน รายงานว่ามีอัตราอยู่ที่ 79 คนต่อประชากร 100,000 คน ซึ่งสูงกว่าตัวเลขของทางรัฐบาลที่ระบุว่า มีอัตรา 39 คนต่อประชากร 100,000 คน คาดกันว่ารัฐบาลปกปิด แต่กระนั้น ตัวเลขที่รัฐบาลเวเนซุเอลาประกาศออกมาก็ยังถือเป็นตัวเลขที่สูงที่สุดเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆในอเมริกาใต้ด้วยกัน และถือเป็นระดับต้นๆของโลก
 
งานนี้รัฐบาลเวเนซุเอลาคงต้องหาทางแก้ไขปัญหานี้ เพราะเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องเล็กๆ การที่มีตัวเลขอาชญากรรมเช่นนี้คงปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้ จะไปโทษหนังละครอย่างเดียวก็ไม่ถูก ( ขณะที่ผู้สร้างละครก็คงต้องทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุดด้วยความรับผิดชอบ )ซึ่งเราก็ภาวนาว่า ขอให้ประเทศไทยของเรา ไม่เป็นประเทศที่มีตัวเลขอัตราอาชญากรรมสูงเช่นนี้ 
 

LastUpdate 17/04/2557 14:50:19 โดย : Admin
09-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 9, 2024, 11:40 am