หุ้นทอง
ก.ล.ต. สั่งพักผู้แนะนำการลงทุน 1 รายฐานรับซื้อขายหลักทรัพย์แทนนักลงทุน


 

 

ก.ล.ต.สั่งพักการให้ความเห็นชอบเป็นผู้แนะนำการลงทุนด้านตลาดทุน สังกัดบริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ กิมเอ็ง สาขานครราชสีมา เป็นเวลา 3 เดือน

 

 

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) แจ้งว่า ได้รับรายงานจากบริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ กิมเอ็งฯ ว่า นางสาวปัณณสรณ์ ธนเพิ่มพูนวัฒนา ได้รับมอบหมายจากลูกค้า 2 ราย ในการตัดสินใจซื้อขายหลักทรัพย์แทนลูกค้า โดยก่อนที่เรื่องปรากฏต่อบริษัท นางสาวปัณณสรณ์ให้ข้อมูลกับผู้จัดการสาขาว่า ได้รับมอบหมายจากผู้รับมอบอำนาจของลูกค้าให้ตัดสินใจซื้อขายหลักทรัพย์แทนตามที่ผู้รับมอบอำนาจสั่ง หรือตามที่นางสาวปัณณสรณ์เห็นสมควร โดยกระทำต่อเนื่องเป็นเวลานานในปริมาณและมูลค่าการซื้อขายที่สูง ต่อมาเกิดผลขาดทุน ลูกค้าจึงต้องการให้นางสาวปัณณสรณ์ชดใช้ค่าเสียหายที่เกิดขึ้น และนางสาวปัณณสรณ์ได้ชี้แจงและรับสารภาพตามข้อมูลดังกล่าวต่อ ก.ล.ต.

ในการปฏิบัติหน้าที่ผู้แนะนำการลงทุนนั้น จะต้องส่งคำสั่งซื้อขายเมื่อได้รับคำสั่งจากลูกค้าเท่านั้น แต่ไม่สามารถตัดสินใจแทนลูกค้าได้ แม้ลูกค้าจะให้ความยินยอมหรือมอบหมายก็ตาม  ดังนั้น การกระทำของนางสาวปัณณสรณ์ จึงเป็นการไม่ปฏิบัติตามข้อ 20(2) แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทลธ. 3/2555  เรื่อง การให้ความเห็นชอบบุคลากรของผู้ประกอบธุรกิจเพื่อปฏิบัติหน้าที่วิเคราะห์การลงทุนและแนะนำการลงทุน ลงวันที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2555  ก.ล.ต. สั่งพักการให้ความเห็นชอบเป็นผู้แนะนำการลงทุนด้านตลาดทุนรายนางสาวปัณณสรณ์เป็นเวลา 3 เดือน ซึ่งเป็นไปตามแนวทางลงโทษที่กำหนดสำหรับช่วงเวลาที่ปฏิบัติไม่ถูกต้องนั้น  แต่เมื่อคำนึงถึงกรณีที่บริษัทหลักทรัพย์ต้นสังกัดได้ลงโทษพักการปฏิบัติงานไปแล้ว 3 เดือน จึงให้ถือว่านางสาวปัณณสรณ์ได้รับโทษพักการให้ความเห็นชอบตามคำสั่งของ ก.ล.ต. แล้ว

 

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 31 ม.ค. 2557 เวลา : 16:28:06
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 3:00 pm