แบงก์-นอนแบงก์
กรุงไทยยัน ไม่ได้ปล่อยกู้จำนำข้าว บริหารอย่างมืออาชีพ โปร่งใส


 

 

 

ธนาคารกรุงไทยเผยไม่ได้มีการอนุมัติเงินกู้โครงการจำนำข้าวตามที่เป็นข่าวลือ ระบุการประชุมคณะกรรมการบริหารล่าสุด(4ก.พ.)เป็นการประชุมตามวาระปกติ ย้ำธนาคารบริหารอย่างมืออาชีพ และจะไม่เป็นเครื่องมือทางการเมือง คำนึงถึงประโยชน์ของทุกภาคส่วน โดยเฉพาะผู้ฝากเงินรายย่อยที่มีกว่า 12 ล้านคน

 
 
 
 
นายวรภัค ธันยาวงษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย ได้เปิดเผยกับสื่อมวลชนก่อนการประชุมคณะกรรมการบริหารว่า การประชุมล่าสุด(4ก.พ.)เป็นการประชุมตามปกติของธนาคาร ไม่มีวาระเสนอขออนุมัติเงินกู้โครงการรับจำนำข้าวในที่ประชุม และยังคงยืนยันว่า ธนาคารกรุงไทยไม่ได้มีการอนุมัติเงินกู้ในโครงการดังกล่าวตามที่เป็นข่าว ซึ่งธนาคารได้ชี้แจงผ่านสื่อมวลชนมาตลอด 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ยังคงมีข่าวลือใน Social Network
 
“ขณะนี้ธนาคารได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า ข่าวลือดังกล่าวไม่เป็นความจริง ผมจึงอยากขอความร่วมมือช่วยสื่อสารและสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง ที่สำคัญขอให้มั่นใจในความเป็นมืออาชีพของผม ทีมผู้บริหาร และคณะกรรมการธนาคาร ซึ่งยึดหลักธรรมาภิบาล เน้นความโปร่งใส และจะไม่เป็นเครื่องมือทางการเมืองอย่างเด็ดขาด ที่ผ่านมาธนาคารดำเนินธุรกิจด้วยความรอบคอบ คำนึงถึงผลประโยชน์ของผู้เกี่ยวข้องทุกกลุ่ม โดยเฉพาะผู้ฝากเงินรายย่อยที่มีมากกว่า 12 ล้านคน ลูกค้าสินเชื่อ SME ที่มีมากกว่า 100,000 ราย ผู้ถือหุ้นรายย่อยเกือบ 40,000 คน รวมทั้งพนักงานของธนาคารกว่า 20,000 คน ที่สำคัญธนาคารเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย มีผู้ถือหุ้นรายย่อยและสถาบันมากกว่า 45% ในการพิจารณาอนุมัติเงินกู้ ธนาคารมีกระบวนการซึ่งเป็นมาตรฐาน มีคณะกรรมการกลั่นกรองเป็นลำดับชั้น และคำนึงถึงความเสี่ยงในทุกด้าน”
 
นายวรภัค ธันยาวงษ์ ยังได้กล่าวถึงประเด็นการช่วยเหลือชาวนาที่กำลังได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักในขณะนี้ จากการที่ยังไม่ได้รับเงินจากการจำนำข้าวว่า  อยากให้ทุกภาคส่วนร่วมพิจารณาช่องทางให้ความช่วยเหลือตามความเหมาะสม โดยไม่เกี่ยวข้องกับประเด็นทางการเมือง เพราะชาวนาถือเป็นส่วนหนึ่งของสังคม ที่ผ่านมาสถาบันการเงินล้วนมีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนและกระตุ้นระบบเศรษฐกิจ เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศตลอดมา และเชื่อมั่นว่ารัฐบาลจะสามารถหาทางออกที่ดีในการช่วยเหลือชาวนา โดยไม่เป็นภาระกับกลุ่มสถาบันการเงิน

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 04 ก.พ. 2557 เวลา : 12:01:06
27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 10:53 am