แบงก์-นอนแบงก์
กสิกรไทยจัดทัพตั้งสายงานธุรกิจข้ามประเทศ ลุยหนุนการค้ากลุ่ม AEC +3


 
 
 
 
กสิกรไทยรวบธุรกิจต่างประเทศ ตั้งสายงานธุรกิจข้ามประเทศ ให้บริการการค้า การลงทุนไทย-ต่างประเทศครบวงจร พร้อมเปิดเครือข่ายในต่างประเทศอีก 5 แห่ง ตั้งเป้ารักษาอันดับ 1 ด้านการปล่อยสินเชื่อให้แก่ธุรกิจจีน ญี่ปุ่นในประเทศไทย
 
 
 
 
 
 
นายปรีดี ดาวฉาย กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า เมื่อปลายปีที่ผ่านมาธนาคารได้รวมสายงานธุรกิจต่างประเทศและสายงานธุรกิจจีนเข้าด้วยกัน แล้วตั้งเป็นสายงานธุรกิจข้ามประเทศ โดยมีนายพิพิธ เอนกนิธิ รองกรรมการผู้จัดการ เป็นผู้บริหารสายงาน เพื่อรวมศูนย์การให้บริการลูกค้าคนไทยและต่างประเทศที่ทำธุรกิจข้ามชาติไว้ด้วยกัน เป็นการรองรับกระแสการค้า การลงทุนที่จะมีมากขึ้นหลังจากประเทศสมาชิกในอาเซียน 10 ประเทศรวมกลุ่มเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ในปี 2558 และการร่วมเป็นหุ้นส่วนเศรษฐกิจกับจีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ซึ่งเป็นสามประเทศมหาอำนาจทางเศรษฐกิจของทวีปเอเชีย ซึ่งสามารถเห็นได้จากตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ในปี 2556 ที่สูงถึงร้อยละ 25 ของ GDP โลก

ในขณะที่เออีซี จะเป็นการรวมตลาดและฐานการผลิตที่มีศักยภาพ ทั้งปริมาณทรัพยากรที่มีจำนวนมาก ผู้บริโภคที่มีความต้องการในสินค้าและบริการสูง และแหล่งผลิตต้นทุนต่ำ ซึ่งจะเป็นเป้าหมายของกระแสดึงดูดเม็ดเงินการลงทุนทั้งจากในอาเซียนและนอกภูมิภาค เช่น จากจีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้

สำหรับประเทศไทย เป็นประเทศที่มีศักยภาพด้านทรัพยากรที่อุดมสมบูรณ์ แรงงานมีฝีมือคุณภาพ มีพรมแดนเชื่อมต่อกับมาเลเซีย พม่า ลาว กัมพูชา และต่อเนื่องถึงเวียดนาม ทำให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางด้านการท่องเที่ยว การค้าชายแดน การขนส่งและการกระจายสินค้าที่สำคัญ ซึ่งจะดึงดูดนักลงทุนต่างชาติให้เข้ามาตั้งฐานการผลิตในประเทศ โดยเฉพาะกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ และอิเล็กทรอนิกส์ ขณะที่ญี่ปุ่น เป็นประเทศที่เข้ามาลงทุนในประเทศไทยเป็นอันดับหนึ่งได้ประกาศนโยบาย “ประเทศไทยบวกหนึ่ง (Thailand Plus One)” ซึ่งตอกย้ำการให้ประเทศไทยเป็นฐานเข้าสู่ประเทศอื่น ๆ ในอาเซียน

 
 
 
 

ด้านนายพิพิธ เอนกนิธิ รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ธนาคารกสิกรไทยได้จัดตั้งสายงานธุรกิจข้ามประเทศ เพื่อให้บริการเชื่อมโยงการค้าการลงทุนแก่นักธุรกิจทั้งไทยและต่างประเทศที่ต้องการทำธุรกิจในกลุ่มประเทศ AEC + 3 โดยแบ่งเป็น 6 ธุรกิจหลัก คือ การค้าขายระหว่างประเทศ, การค้าขายชายแดน, นักลงทุนต่างประเทศที่เข้ามาประเทศไทยเพื่อเข้าสู่ตลาดเออีซี, นักลงทุนไทยที่จะไปเออีซี, นักท่องเที่ยวต่างชาติ, ลูกค้าท้องถิ่นในประเทศที่ธนาคารมีสาขาอยู่ ด้วยการบริการทางการเงินและบริการอื่น ๆ ที่จะช่วยให้นักลงทุนสามารถทำธุรกิจในกลุ่มประเทศ AEC + 3 ได้อย่างราบรื่น ไม่ว่าจะเป็นการให้ข้อมูลและคำปรึกษาจากทีมงานที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญ การแนะนำคู่ค้าทางธุรกิจ ช่องทางการให้บริการที่หลากหลาย

ซึ่งในปี 2557 ธนาคารกสิกรไทยมีแผนจากขยายเครือข่ายการให้บริการครอบคลุมใน AEC+3 จำนวน 5 แห่ง แบ่งเป็นสาขาต่างประเทศ 2 แห่ง สำนักงานผู้แทนจำนวน 3 แห่ง และขยายความร่วมมือกับพันธมิตรธนาคารท้องถิ่น เพื่อพัฒนาบริการทางการเงิน การแลกเปลี่ยนความรู้ การร่วมมือจับคู่ทางธุรกิจ (Business matching) และเพิ่มศักยภาพของพนักงานให้มีความเชี่ยวชาญทั้งด้านธุรกิจและภาษา การพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อให้สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น

สำหรับกลยุทธ์การดำเนินงานในปี 2557 ธนาคารตั้งเป้ารักษาการเป็นผู้นำด้านการปล่อยสินเชื่อให้แก่ธุรกิจจีนญี่ปุ่นและเกาหลีเข้ามาลงทุนในประเทศไทย โดยจะเน้นการให้บริการที่ครบวงจรธุรกิจ (Business Life Cycle)

ธนาคารกสิกรไทยตั้งเป้าหมายการให้บริการธุรกรรมการค้าระหว่างประเทศระหว่างประเทศไว้ที่ 910,000 ล้านบาท เพิ่มจากปีที่แล้ว 28% ยอดสินเชื่อการลงทุน 37,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 48% การปล่อยสินเชื่อในประเทศจีน 20,600 ล้านบาท
 

LastUpdate 11/02/2557 14:00:57 โดย : Admin
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 3:11 am