หุ้นทอง
ก.ล.ต. ออกเกณฑ์รองรับการเสนอขายกองทุนรวมของประเทศในกลุ่มอาเซียน (ASEAN CIS) แก่ผู้ลงทุนไทย


 

 

 

ก.ล.ต. มีมติเห็นชอบร่างประกาศหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการเสนอขายกองทุนรวมข้ามประเทศในกลุ่มอาเซียนแก่ผู้ลงทุนไทยทั่วไป คาดมีผลใช้บังคับในไตรมาส 2 ปีนี้ 

 

 

 

 

 

นายวรพล โสคติยานุรักษ์ เลขาธิการ ก.ล.ต. เปิดเผยว่า คณะกรรมการ ก.ล.ต. มีมติเห็นชอบร่างประกาศหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการเสนอขายกองทุนรวมข้ามประเทศในกลุ่มอาเซียน (ASEAN Collective Investment Schemes: ASEAN CIS) แก่ผู้ลงทุนไทยทั่วไปแล้ว คาดว่าจะมีผลใช้บังคับภายในไตรมาส 2 ปีนี้ 

 

ทั้งนี้ ASEAN CIS ที่จะเสนอขายแก่ผู้ลงทุนไทยทั่วไปต้องเป็นหน่วยลงทุนของกองทุนรวมที่ได้รับอนุญาตโดยหน่วยงานกำกับดูแลตลาดทุนและเสนอขายแก่ประชาชนทั่วไปแล้วในประเทศสมาชิกอาเซียน ซึ่งคุณสมบัติของบริษัทจัดการและผู้ดูแลผลประโยชน์ การดำเนินงานกองทุน และข้อกำหนดในการลงทุนของ ASEAN CIS ต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์มาตรฐานกลาง (Standards of Qualifying CIS) ของกลุ่มประเทศอาเซียน 

 

หน่วยลงทุน ASEAN CIS จะเสนอขายผ่านบริษัทหลักทรัพย์ในไทย มีการเปิดเผยข้อมูลต่อผู้ลงทุนเช่นเดียวกับกองทุนรวมทั่วไปในไทย เช่น หนังสือชี้ชวน เอกสารสรุปข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับการเสนอขาย (Fact Sheet) รายงานประจำปี เป็นต้น และมีตัวแทนประสานงานในเรื่องต่างๆ เช่น การประกาศราคาหน่วยลงทุน การจัดส่งรายงานแก่ผู้ถือหน่วย รวมถึงการดำเนินการเกี่ยวกับข้อพิพาทที่อาจเกิดขึ้น 

 

“เมื่อปี 2555 ก.ล.ต. ออกประกาศรองรับการเสนอขาย ASEAN CIS ในไทยให้แก่ผู้ลงทุนสถาบันและผู้ลงทุนรายใหญ่แล้ว ประกาศฉบับใหม่นี้รองรับการเสนอขายให้แก่ผู้ลงทุนทั่วไปได้ โดยจะนำหลักเกณฑ์ที่ประกาศไปแล้วมารวมไว้ในฉบับเดียวกัน ทั้งนี้ การอนุญาตเสนอขาย ASEAN CIS ต่อผู้ลงทุนทั่วไปไม่เพียงแต่เป็นการเพิ่มโอกาสและทางเลือกให้แก่ผู้ลงทุน แต่ยังสร้างโอกาสทางธุรกิจให้แก่ผู้ประกอบการด้านกองทุนรวม ตลอดจนเสริมสร้างการเชื่อมโยงของตลาดทุนในภูมิภาคให้มีความแข็งแกร่งยิ่งขึ้น” นายวรพล กล่าว 

 

การเสนอขาย ASEAN CIS ในกลุ่มประเทศอาเซียนเป็นส่วนหนึ่งของแผนปฏิบัติการด้านตลาดทุนสู่การรวมตลาดอาเซียนในปี 2558 เพื่อเชื่อมโยงตลาดทุนและเอื้ออำนวยให้เกิดการเสนอขายหลักทรัพย์ข้ามประเทศในกลุ่มอาเซียน อันจะช่วยเสริมสร้างศักยภาพตลาดทุนไทยและตลาดทุนอาเซียนให้เทียบเท่าสากล 

 

สำหรับรายละเอียดหลักเกณฑ์มาตรฐานกลางข้างต้นสามารถเรียกดูได้จากเวบไซต์

http://www.theacmf.org/ACMF/upload/standards_of_qualifying_cis.pdf


LastUpdate 16/02/2557 16:33:43 โดย : Admin
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 11:15 pm