ประกัน
เอไอเอประกาศความสำเร็จผลประกอบการปี 2556 ธุรกิจใหม่โต25%


เอไอเอประกาศความสำเร็จผลประกอบการปี 2556 ธุรกิจใหม่โต25% มีกำไรเพิ่มขึ้น 3,975 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ชี้“เอเชียยังเป็นหนึ่งในตลาดน่าสนใจที่สุดในโลกจากจำนวนประชากรในภูมิภาค การบริการประกันสุขภาพต่ำ ครัวเรือนปานกลางและสูงขยายตัวเร็ว ยังเน้นผลิตภัณฑ์และบริการคุณภาพตอบโจทย์การออมและการคุ้มครอง
 
 

 

 
 
 
 
กลุ่มบริษัทเอไอเอ (รหัสหลักทรัพย์ 1299) ประกาศผลประกอบการประจำปี 2556 สิ้นสุด ณ วันที่ 30 พฤศจิกายน 2556 ประสบความสำเร็จ มูลค่าธุรกิจใหม่ ซึ่งเป็นปัจจัยหลักในการชี้วัดการดำเนินงานของกลุ่มเติบโตเพิ่มขึ้นร้อยละ 25 คิดเป็นมูลค่าประมาณ 1,490 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เบี้ยประกันภัยรับปีแรก (ANP) เพิ่มขึ้นร้อยละ 24 คิดเป็นมูลค่าประมาณ 3,341 ล้านดอลลาร์สหรัฐอัตรากำไรของมูลค่าธุรกิจใหม่ (VONB Margin) เพิ่มขึ้นร้อยละ 44.1
 
 
ขณะเดียวกันจากการเน้นสรรสร้างความสำเร็จในการเติบโตของมูลค่าธุรกิจใหม่อย่างยั่งยืน ส่งผลให้มูลค่าของบริษัทประกันชีวิตมีอัตราการเติบโตร้อยละ 14 โดยมีผลกำไรการดำเนินงานเพิ่มขึ้น 3,975 ล้านดอลลาร์สหรัฐ มูลค่าหุ้นของบริษัทประกันชีวิตเพิ่มขึ้นร้อยละ 10 หรือเพิ่มขึ้น 34,900 ล้านเหรียญสหรัฐ รวมถึงสินทรัพย์ต่างๆ ด้วย
 
 
นอกจากนี้ยังมีความแข็งแกร่งด้านมาตรฐานบัญชี IFRS และสถานะด้านเงินทุน โดยมีอัตรากำไรจากการดำเนินงานหลังหักภาษีตามมาตรฐานบัญชี IFRS เพิ่มขึ้นร้อยละ 16 คิดเป็นมูลค่า 2,504 ล้านดอลลาร์สหรัฐ มีกำไรสุทธิคิดเป็น 2,822 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งรวมถึงมูลค่าในตลาดสำหรับการลงทุนในหุ้นทุน รายได้จากการดำเนินงานต่อหุ้นตามมาตรฐานบัญชี IFRS เพิ่มขึ้นร้อยละ 16 คิดเป็นมูลค่า 20.91 เซ็นต์สหรัฐ
 
 
อัตราส่วนทรัพย์สินที่มากกว่าหนี้สินหรือความสามารถในการชำระหนี้ (Solvency Ratio) เพิ่มขึ้น 80 จุดต่อหุ้น (pps) หรือร้อยละ 433 ตามพระราชบัญญัติบริษัทประกันชีวิตฮ่องกง (Hong Kong Insurance Companies Ordinance basis) 
 
 
ในการนี้ คณะกรรมการบริหารกลุ่มบริษัทเอไอเอ มีมติจ่ายเงินปันผล 28.62 เซนต์ฮ่องกงต่อหุ้น โดยขณะนี้รอการอนุมัติจากผู้ถือหุ้นอยู่ ส่งผลให้มีการจ่ายเงินปันผลในปีงบประมาณ 2556 ทั้งหมดเท่ากับ 42.55 เซนต์ฮ่องกงต่อหุ้น เพิ่มขึ้นร้อยละ 15 เมื่อเทียบกับปีงบประมาณ 2555 
 
 
 
 
 
 
  
มร. มาร์ค ทักเกอร์ ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัทเอไอเอ เปิดเผยว่า “ในปีงบประมาณ 2556 กลุ่มบริษัทเอไอเอ มีผลการดำเนินงานยอดเยี่ยม ความแข็งแกร่งจากผลประกอบการด้านการเงินแสดงถึงอัตราการเติบโตของธุรกิจโดยรวม รวมถึงมูลค่าในธุรกิจใหม่ที่เพิ่มขึ้นร้อยละ 25 จากผลการดำเนินที่ยอดเยี่ยมในระหว่างปี แสดงถึงประสิทธิภาพและความสามารถของเครือข่ายตัวแทนประกันชีวิตของเอไอเอ ความยืดหยุ่นในรูปแบบการดำเนินงานของเรา กลยุทธ์การเติบโตที่มั่นคง และความได้เปรียบของเราที่เน้นภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิค โดยเฉพาะ”
 
 
“เอเชียยังคงเดินหน้าเป็นหนึ่งในตลาดประกันชีวิตที่มีความน่าสนใจมากที่สุดในโลกและมีการให้บริการการประกันชีวิตที่มีความยืดหยุ่น จากจำนวนประชากรในภูมิภาค รวมเข้ากับระดับการประกันสุขภาพที่มีให้ที่ยังต่ำอยู่ รวมถึงการขยายตัวอย่างรวดเร็วของจำนวนครัวเรือนระดับปานกลาง และระดับสูง ได้ช่วยส่งเสริมโอกาสการเติบโตในธุรกิจประกันอย่างมาก ในอัตราที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน”
 
 
“กลุ่มบริษัทเอไอเอ อยู่ในตำแหน่งทางธุรกิจที่ยอดเยี่ยม จากโอกาสต่างๆ เหล่านี้ทั้งจากคุณภาพและขนาดการกระจายการประกันรูปแบบต่างๆ และด้วยประสบการณ์การดำเนินงานอันยาวนานในเอเชียและความแข็งแกร่งทางการเงินที่หาที่เปรียบไม่ได้ กลุ่มบริษัทเอไอเอ ยังคงเน้นการให้บริการด้วยผลิตภัณฑ์และบริการที่มีคุณภาพสูง เพื่อให้สามารถตอบโจทย์การออมตามปรกติที่มีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และรวมถึงความต้องการในการคุ้มครองลูกค้าทั่วภูมิภาค”
 
 
“ผลประกอบการที่เยี่ยมยอดที่กลุ่มบริษัทเอไอเอ ประกาศ ณ วันนี้ แสดงถึงความก้าวหน้ามากมายที่เราได้ทำในการเพิ่มมูลค่าในระยะยาวสำหรับผู้ถือหุ้นของเรา ในการนี้คณะกรรมการบริหารมีมติจ่ายเงินปันผลเพิ่มขึ้นร้อยละ 16 สะท้อนความสามารถที่แข็งแกร่ง และความรอบคอบ ตลอดจนถึงนโยบายการจ่ายเงินปันผลแบบก้าวหน้าอย่างยั่งยืน และเรายังคงเชื่อมั่นในโอกาสทางธุรกิจที่เยี่ยมยอดของกลุ่มบริษัท เอไอเอ สำหรับการดำเนินงานในปีงบประมาณ 2557 และปีต่อๆ ไปอีกด้วย” มร. ทักเกอร์ กล่าว
 

LastUpdate 18/04/2557 01:07:20 โดย : Admin
16-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 16, 2024, 7:20 pm