เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
ส่งออกไทยหดตัวจากรถยนต์-ส่วนประกอบเป็นหลัก


 

 

 

SCB EIC  ชี้ส่งออกไทยหดตัวเดือนมกราคม มูลค่าน้อยสุดในรอบ 2 ปี   จากส่งออกรถยนต์และส่วนประกอบหดตัวอย่างรุนแรงถึง 17.1% ในเดือนมกราคมซึ่งเป็นการหดตัวสูง 2 เดือนติดต่อกัน

 

 

 

 

 

 

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ หรือ  SCB EIC เปิดบทวิเคราะห์ส่งออกไทยหดตัว จากรถยนต์และส่วนประกอบเป็นหลัก โดยอ้างถึงรายงานกระทรวงพาณิชย์ที่ระบุ มูลค่าการส่งออกของไทยเดือนมกราคมอยู่ที่ 17.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หดตัว 2.0%YOY (เทียบกับเดือนเดียวกันในปีก่อนหน้า) ขณะที่มูลค่าการนำเข้าอยู่ที่ 20.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หดตัว 15.5% ดุลการค้าขาดดุล 2,521 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ  

 

SCB EIC  ชี้ว่า การส่งออกไทยยังอ่อนแอและกลับมาหดตัวอีกครั้งหลังจากขยายตัวได้เป็นครั้งแรกในรอบ 4 เดือน ในเดือนธันวาคมปี 2013 ที่ผ่านมา นอกจากนี้หากไม่นับมูลค่าการส่งออกในเดือนเมษายนซึ่งได้รับผลกระทบตามฤดูกาลแล้ว มูลค่าการส่งออกในเดือนมกราคมปี 2014 เป็นมูลค่าการส่งออกที่น้อยที่สุดในรอบ 2 ปี 

 

การส่งออกไปยังอาเซียนหดตัวค่อนข้างมาก โดยการส่งออกไปยังตลาดอาเซียน 9 ประเทศหดตัวราว 5% ในเดือนมกราคม และยังมีมูลค่าต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนสิงหาคมปี 2012 โดยการส่งออกไปยังอินโดนีเซียและสิงคโปร์หดตัวในระดับสูงถึง 20.2% และ 18.4% ตามลำดับ นอกจากนี้ การส่งออกไปยังตลาดหลักอื่นๆ ต่างขยายตัวได้อย่างจำกัด โดยเฉพาะการส่งออกไปยังสหรัฐฯ ที่ขยายตัวเพียง 0.4% เท่านั้น สะท้อนให้เห็นว่าอานิสงส์จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกส่งผ่านมายังความต้องการของสินค้าไทยไม่มากนัก 

 

 

 

 

เมื่อพิจารณาการส่งออกรถยนต์และส่วนประกอบพบว่า มีการหดตัวอย่างรุนแรงติดต่อกัน ซึ่งการส่งออกรถยนต์และส่วนประกอบเป็น 1 ใน 3 สินค้าหลักของไทยหดตัวถึง 17.1% และเป็นการหดตัวในระดับสูงสองเดือนติดต่อกัน โดยการส่งออกรถยนต์นั่ง และรถบรรทุกและรถบัส ซึ่งมีสัดส่วนต่อการส่งออกรถยนต์และส่วนประกอบรวมราว 68% หดตัวมากกว่า 20% ทั้งนี้การส่งออกไปยังตลาดหลักอันได้แก่ ออสเตรเลีย และอินโดนีเซีย หดตัวมากกว่า 30%  แต่การส่งออกเครื่องใช้ไฟฟ้าและคอมพิวเตอร์และส่วนประกอบซึ่งเป็นอีก 2 หมวดสินค้าหลักขยายตัวได้ในระดับดี โดยการส่งออกคอมพิวเตอร์และส่วนประกอบขยายตัวได้เป็นเดือนที่ 5 ติดต่อกันในอัตราที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่การส่งออกเครื่องใช้ไฟฟ้าสามารถกลับมาขยายตัวได้สูงราว 7.8% 

 

 

 

 

ในด้านการนำเข้าหดตัวอย่างรุนแรงจากผลของฐานสูงในหมวดการนำเข้าส่วนประกอบรถยนต์ และการชะลอการลงทุน การนำเข้าหดตัวเป็นเดือนที่ 6 ติดต่อกัน และหดตัวในอัตราที่สูงขึ้น จากผลของการเร่งนำเข้าส่วนประกอบรถยนต์ในปีก่อนหน้า โดยการนำเข้าชิ้นส่วนรถยนต์หดตัวสูงถึง 27.8% นอกจากนี้การบริโภคในประเทศและการส่งออกที่ยังไม่ฟื้นตัวทำให้การลงทุนชะลอลง ส่งผลให้การนำเข้าเครื่องจักรและส่วนประกอบลดลงอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามดุลการค้าขาดดุล 2,521 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ผลจากการส่งออกที่อ่อนแอ ทำให้ดุลการค้าขาดดุลค่อนข้างมากแม้ว่าการนำเข้าจะลดลงไปมาก 


SCB EIC แนะให้จับตาแนวโน้มสำคัญ โดยคาดว่าการส่งออกรถยนต์และส่วนประกอบ การส่งออกรถยนต์และส่วนประกอบในปี 2014 มีแนวโน้มขยายตัวได้ดี จากการที่ผู้ผลิตหันมาเน้นตลาดต่างประเทศมากขึ้น ทดแทนอุปสงค์ในประเทศที่ชะลอตัว อย่างไรก็ดี ตัวเลขที่ออกมาในช่วง 2 เดือนหลังสุดที่หดตัวค่อนข้างมากในตลาดหลักอย่างอินโดนีเซียและออสเตรเลีย หากสถานการณ์การส่งออกรถยนต์ที่มีสัดส่วนต่อการส่งออกรวมประมาณ 10% ยังมีแนวโน้มเช่นนี้ จะเป็นปัจจัยกดดันให้การส่งออกโดยรวมของไทยขยายตัวได้ไม่สูงนักในปีนี้ 


LastUpdate 27/02/2557 08:14:55 โดย : Admin
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 3:54 am