เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
เอกชนห่วง "ส่งออก" ม.ค.ทรุดติดลบ1.98%


 

 

 

เอกชนห่วง "ส่งออก" ม.ค.ทรุดติดลบ 1.98% นำเข้าลดลง 15.50 %  ส่งผลให้ดุลการค้าระหว่างประเทศ ขาดดุล 2,521 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

 

 

 

 

การส่งออกในเดือนมกราคมของกระทรวงพาณิชย์  ประเดิมปีนี้ด้วยการติดลบ 1.98%  ขณะที่การนำเข้าลดลง  15.50 %   ส่งผลให้ดุลการค้าระหว่างประเทศเดือนมกราคม ขาดดุลการค้ามูลค่า 2,521 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยการส่งออกสินค้าในกลุ่มเกษตรและอุตสาหกรรมการเกษตรปรับตัวลดลง ได้แก่ ข้าว ยางพารา กุ้งแช่แข็งและแปรรูป รวมทั้งน้ำตาล   

 

 

 

    

แต่นางศรีรัตน์  รัษฐปานะ  ปลัดกระทรวงพาณิชย์   ยังคาดว่า ในไตรมาส 2 การส่งออกน่าจะฟื้นตัวขึ้นชัดเจน  ดังนั้นกระทรวงพาณิชย์จะยังคงรักษาเป้าหมายการเติบโตในปีนี้ไว้ที่ระดับ 5%    โดยจะต้องปรับตัวและปรับยุทธวิธีใหม่ๆ ทำงานร่วมกับภาคเอกชนมากขึ้น

สอดคล้องกับศูนย์วิจัยกสิกรไทยที่ประเมินว่า แม้สถานการณ์การส่งออกในช่วงไตรมาส 1/2557 อาจยังไม่สามารถฟื้นตัวได้อย่างชัดเจนนัก แต่เศรษฐกิจของประเทศคู่ค้าหลักที่น่าจะมีภาพการฟื้นตัวที่ดีขึ้น ประกอบกับข้อจำกัดการผลิตของสินค้าในบางรายการที่เริ่มคลี่คลายลง ก็น่าจะช่วยประคองทิศทางการส่งออกให้ทยอยฟื้นตัวขึ้นได้ในระยะข้างหน้า ดังนั้นจึงยังคงตัวเลขประมาณการอัตราการขยายตัวของการส่งออกไว้ที่ 5% ตามเดิม

ขณะที่นายอมรเทพ จาวะลา หัวหน้าส่วนวิจัยเศรษฐกิจและตลาดการเงิน สายบริหารความเสี่ยง สำนักวิจัย ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย  บอกว่า ไม่แปลกใจที่ตัวเลขการส่งออกจะติดลบ 1.98%    เพราะสินค้าการส่งออกของไทยไม่ตอบสนองกับความต้องการของตลาดโลกที่ฟื้นตัว  ทำให้ไม่ได้รับอานิสงส์ของการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกในระยะสั้น
เพราะไทยยังคงผลิตสินค้าที่ใช้เทคโนโลยีไม่สูงนักอย่างการผลิตฮาร์ดดิสก์ แต่ความต้องการของโลกในปัจจุบันนั้น ต้องการสินค้าที่มีเทคโนโลยีสูงกว่านี้ ซึ่งปัจจัยดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า การส่งออกของไทยเริ่มมีปัญหาเชิงโครงสร้างที่ไม่สามารถปรับตัวได้ทันเศรษฐกิจโลก

แต่สิ่งที่น่ากังวลในระยะยาวคือ การหดตัวของการนำเข้า  เพราะแสดงให้เห็นว่า นักลงทุนไม่มั่นใจในพื้นฐานเศรษฐกิจไทย   จึงชะลอการนำเข้าและการลงทุน  ทำให้ในอนาคตศักยภาพในการพัฒนาการผลิตเพื่อการส่งออกอาจชะลอตัว อย่างไรก็ตามภาพของการส่งออกในปีนี้น่าจะสามารถเติบโตได้   โดยกลุ่มสินค้าเกษตรจะเป็นตัวช่วยผลักดันให้มีการเติบโตได้ดี   ซึ่งธนาคารซีไอเอ็มบีมองว่า  การเติบโตของการส่งออกในปีนี้จะต่ำกว่า 5%    

ส่วนนายสมชาย หาญหิรัญ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) กล่าวว่า  การส่งออกเดือนม.ค. 2557  ถือเป็นสถานการณ์ที่น่าเป็นห่วงว่า  เครื่องยนต์ขับเคลื่อนเศรษฐกิจจะหยุดลงทั้งหมด เพราะช่วงที่มีปัญหาการเมืองการลงทุนภาครัฐ เอกชน และการบริโภคได้หยุดไปหมดแล้ว และการส่งออกที่เดิมเหลือเป็นความหวังก็หดตัวตั้งแต่เดือนแรก และที่น่าห่วงคือ เศรษฐกิจโลกไม่ได้ฟื้นอย่างที่คาดไว้
 


LastUpdate 27/02/2557 13:14:31 โดย : Admin
24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 6:56 am