เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
สรรพากร ชวนยื่นแบบฯ ภ.ง.ด. 90 - ภ.ง.ด.91 พร้อมบริจาคภาษีพรรคการเมืองที่ชอบ


 

 

 

นายสุทธิชัย  สังขมณี  อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า “ในการยื่นแบบแสดงรายการภาษี  เงินได้บุคคลธรรมดา ภ.ง.ด.90 และ ภ.ง.ด.91 ประจำปีภาษี 2556 ซึ่งจะสิ้นสุดในวันที่ 31 มีนาคม 2557 ประชาชนผู้เสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาที่มีสัญชาติไทย และมีเงินภาษีที่ต้องชำระตั้งแต่หนึ่งร้อยบาทขึ้นไป สามารถมีส่วนร่วมในการพัฒนาพรรคการเมืองให้มีความเข้มแข็ง การแสดงเจตนาบริจาคเงินภาษีของท่านปีละหนึ่งร้อยบาทถ้วนให้แก่พรรคการเมืองที่ชื่นชอบ พร้อมกับการยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาประจำปี โดยผู้เสียภาษีไม่ต้องชำระเงินเพิ่มแต่อย่างใด

สำหรับผู้ที่คำนวณภาษีแล้วมีเงินภาษีที่ต้องชำระตั้งแต่หนึ่งร้อยบาทขึ้นไป และได้ถูกหักภาษี ณ ที่จ่ายไว้เกินกว่าภาษีที่ต้องชำระ เมื่อแจ้งความประสงค์ขอคืนเงินภาษีที่ชำระไว้เกิน พร้อมทั้งแสดงเจตนาบริจาคเงินภาษีให้แก่พรรคการเมืองด้วย กรมสรรพากรจะหักเงินบริจาคดังกล่าวจากส่วนของเงินภาษีที่ต้องชำระ ดังนั้น จึงไม่มีผลต่อจำนวนเงินภาษีที่ขอคืนแต่อย่างใด  จากนั้นกรมสรรพากรจะนำเงินบริจาคดังกล่าวส่งมอบให้แก่กองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมือง เพื่อส่งต่อให้แก่พรรคการเมืองต่อไป”

สำหรับวิธีการบริจาคเงินภาษีให้แก่พรรคการเมือง พร้อมกับการยื่นแบบแสดงรายการภาษี ภ.ง.ด.90 และ ภ.ง.ด.91  มีดังนี้

1. ผู้มีเงินได้เมื่อคำนวณภาษีตามแบบ ภ.ง.ด.90 หรือ ภ.ง.ด.91 แล้ว มีเงินภาษีที่ต้องชำระตั้งแต่ 100 บาท ขึ้นไป แสดงเจตนาในช่องที่กำหนดไว้ในแบบแสดงรายการภาษีฯ ว่า ประสงค์จะบริจาคให้ระบุรหัสพรรคการเมืองที่ต้องการบริจาค เพียง 1 พรรคเท่านั้น หากไม่ระบุความประสงค์ดังกล่าว หรือไม่ระบุรหัสพรรคการเมือง ถือว่าไม่ได้แสดงเจตนาบริจาค

2. พรรคการเมืองที่ผู้บริจาคแสดงเจตนาบริจาคเงินภาษีให้ จะต้องเป็นพรรคการเมืองที่มีชื่อ  อยู่ในทะเบียนพรรคการเมืองในปีภาษีนั้น หากพรรคการเมืองที่ท่านแสดงความประสงค์บริจาคเงินภาษีให้สิ้นสภาพ เลิก หรือยุบตามกฎหมายในปีภาษีใด ให้ถือเสมือนว่า ไม่มีพรรคการเมืองนั้น ที่จะได้รับการแสดงเจตนาบริจาคเงินภาษีในปีภาษีนั้น 

ทั้งนี้ ท่านสามารถค้นหา รหัสพรรคการเมือง ได้จากเว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง  www.ect.go.th หรือจากเว็บไซต์กรมสรรพากร  www.rd.go.th หากมีข้อสงสัยสอบถามได้ที่ สายด่วนเลือกตั้ง โทร. 1171  และศูนย์บริการข้อมูลสรรพากร RD Call Center โทร. 1161


LastUpdate 18/04/2557 01:16:42 โดย : Admin
17-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 17, 2024, 1:32 am