อสังหาริมทรัพย์
อนันดาฯ โชว์ผลประกอบการสูงสุดเป็นประวัติการณ์ เติบโตทั้งรายได้ ยอดขาย และกำไร พร้อมประกาศจ่ายปันผลครั้งแรก


 

"อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์" ตอกย้ำผู้นำพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยติดรถไฟฟ้า โชว์รายได้ กำไร และยอดขายเติบโตอย่างต่อเนื่อง เผยโกยยอดขายปีก่อนกว่า 21,083 ล้านบาท รายได้กว่า 9,227 ล้านบาท เดินหน้าเปิดโครงการใหม่อย่างต่อเนื่อง ลุยลงทุนเกาะแนวรถไฟฟ้า ประกาศลงทุน 4 โครงการใหม่ มูลค่า 15,000 ล้านบาท ในปีนี้
 
 
 
นายชานนท์ เรืองกฤตยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ในปีนี้บริษัทมีแผนที่จะดำเนินงานด้วยความระมัดระวังมากยิ่งขึ้น เนื่องจากสถานการณ์การเมืองและเศรษฐกิจมีความไม่แน่นอน โดยมีแผนเปิดตัวโครงการใหม่ จำนวน 4 โครงการ เป็นโครงการคอนโดมิเนียมติดรถไฟฟ้า ภายใต้แบรนด์ "ไอดีโอ" ที่อยู่ในทำเลที่ตั้งย่านใจกลางกรุงเทพฯ เป็นหลัก รวมมูลค่า 15,000 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะเริ่มเปิดตัวโครงการแรกได้ในช่วงครึ่งหลังของปี 2557 นี้ 

โดยตั้งเป้ารายได้ในปีนี้ อยู่ที่ 9,050 ล้านบาท ในจำนวนนี้มียอดขายรอรับรู้รายได้ (Backlog) อยู่แล้วประมาณ  70% รายได้ดังกล่าวมาจากการโอนโครงการคอนโดมิเนียม โครงการ ไอดีโอ โมบิ ในสองไตรมาสแรก โครงการ เอลลิโอ สุขุมวิท 64 ซึ่งจะเริ่มโอนได้ในไตรมาสที่ 2 และโครงการ  เอลลิโอ เดล เรย์ และไอดีโอ สาทร-ท่าพระ จะเริ่มโอนได้ในครึ่งปีหลังของปี 2557 ซึ่งจะเดินหน้าก่อสร้างและขายบ้านเดี่ยวแบรนด์เอโทลอย่างต่อเนื่อง
 
ทั้งนี้ บริษัทมีแผนที่จะซื้อที่ดินเพื่อพัฒนาโครงการใหม่ จำนวน  8 โครงการ รวมมูลค่ากว่า 26,000 ล้านบาท ซึ่งจะรักษากระแสเงินสดให้มีความแข็งแกร่งโดยมีนโยบายรักษาระดับเงินสดอย่างน้อยกว่า 1,000 ล้านบาทอยู่ตลอดเวลา รวมทั้งยังได้รับการสนับสนุนจากสถาบันการเงินชั้นนำ และมีทางเลือกในการจัดหาแหล่งเงินทุนที่หลากหลายสามารถเลือกขึ้นมาใช้ได้ตามสถานการณ์ ด้วยวินัยทางการเงินที่เข้มงวดดังกล่าว ทำให้บริษัทสามารถที่จะรักษาอัตราส่วนหนี้สินที่มีภาระดอกเบี้ยสุทธิต่อส่วนทุนในปี 2556 ได้ที่ระดับ 0.3:1

สำหรับผลการดำเนินงานในปี 2556 บริษัทประสบความสำเร็จเกิดจากแผนการดำเนินงานที่ตั้งไว้ ทั้งด้านยอดขาย รายได้และกำไร ที่มีอัตราเติบโตขึ้นจากปีก่อน เรียกได้ว่าสูงสุดเป็นประวัติการณ์ของบริษัท โดยมียอดขายมากถึง 21,083 ล้านบาท เพิ่มขึ้น138 % เมื่อเทียบจากปี 2555 ที่มีรายได้รวม 9,227 ล้านบาท เพิ่มขึ้นถึง 79.6%  ซึ่งมากกว่าทั้งปี 2555 และมีกำไร 812 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2555 และบริษัทยังมียอดขายรอรับรู้เป็นรายได้ (Backlog) จำนวน 19,854 ล้านบาท ที่จะทยอยโอนได้ในช่วง 3 ปีข้างหน้า 

โดยผลประกอบการเฉพาะในไตรมาส 4 ของปี 2556 เพียงไตรมาสเดียวมีรายได้ถึง  6,104 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 999 ล้านบาท แสดงให้เห็นถึงการเพิ่มขึ้นของรายได้กว่า 355 % เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปี 2555 และมีกำไรสุทธิเพิ่มขึ้น 1,706% จากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา และคณะกรรมการของบริษัทฯ ได้มีมติให้นำเสนอที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้น เพื่อพิจารณาจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้น ในอัตราหุ้นละ 0.05 บาท โดยมีกำหนดจ่ายปันผลในวันที่ 6 พฤษภาคม 2557
 
 
 
 
 
“ถึงแม้ว่าในช่วงไตรมาส 4 จะได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ทางการเมืองและเศรษฐกิจ แต่ยังมียอดขายเข้ามาอย่างต่อเนื่อง แสดงให้เห็นถึงความต้องการของลูกค้าที่ยังมีอยู่มาก  ประกอบกับในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี บริษัทได้จัดกิจกรรมส่งเสริมการขายอย่างยิ่งใหญ่ที่สยามพารากอน และการเปิดตัวโครงการใหม่ ไอดีโอ คิว จุฬาฯ-สามย่าน และ ไอดีโอ คิว ราชเทวี ที่สามารถปิดการขายได้ภายในงาน แสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคต้องการที่จะซื้อคอนโดมิเนียมที่ทันสมัย?? มีสไตล์และราคาสมเหตุสมผล ใกล้กับสถานีขนส่งมวลชนในเขตกรุงเทพฯ ซึ่งตรงกับแนวคิดในการพัฒนาคอนโดมิเนียมของ อนันดาฯ ส่งผลให้มียอดขายในช่วง 3 สัปดาห์ คือระหว่างวันที่ 29 กันยายน – 17 ตุลาคม 2556 จำนวน 11,500 ล้านบาท ทำให้เฉพาะไตรมาส 4  มีรายได้สูงที่สุดเป็นประวัติการณ์

สำหรับโครงการที่ร่วมทุนกับ บริษัท มิตซุย ฟูโดซัง เรสซิเด็นเชียล จำกัด บริษัทอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น ซึ่งได้เปิดตัวโครงการแรกภายใต้แบรนด์ ไอดีโอ ในปีที่ผ่านมานั้น บริษัทประสบความสำเร็จในการเปิดตัวเป็นอย่างดียิ่งได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้าโดยสามารถขายหมดภายในงานเปิดตัว  

นอกจากนี้ยังได้เริ่มดำเนินธุรกิจบริษัทก่อสร้าง คือ บริษัท เฮลิกซ์ (Helix) ทำให้สามารถจัดการการก่อสร้างได้ดีขึ้นและเป็นศูนย์การพัฒนาเทคนิคการผลิตที่ทันสมัยอีกด้วย ซึ่งได้เพิ่มการใช้ระบบพรีแคสในการสร้างบ้านและคอนโดมิเนียม ซึ่งช่วยเพิ่มความคืบหน้าในการก่อสร้างเป็นอย่างดี รวมถึงเป็นวิธีการย่นระยะเวลาการก่อสร้างและลดข้อบกพร่องที่จะเกิดขึ้นอีกด้วย นอกจากนี้ ยังได้เสริมความแข็งแกร่งในโครงสร้างภายในของบริษัทเพื่อรองรับการเติบโตและการขยายตัวของบริษัทในอนาคต
 
นายชานนท์ กล่าวอีกว่า " อนันดาฯ ยังคงเป้าหมายการเป็นผู้นำในการพัฒนาที่อยู่อาศัยติดรถไฟฟ้า และเป็นองค์กรที่มีวิสัยทัศน์ มีความพร้อม และความยืดหยุ่นในการปรับตัวให้สอดคล้องกับสถานการณ์ต่างๆ เป็นอย่างดีสามารถนำพาองค์กรสู่ความสำเร็จแบบยั่งยืนและยาวนานต่อไป"  
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 04 มี.ค. 2557 เวลา : 12:40:36
24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 3:48 am