หุ้นทอง
ก.ล.ต. ผ่อนคลายเกณฑ์ส่งเสริมการจัดตั้ง REIT


 

 

 

ก.ล.ต. ปรับปรุงเกณฑ์เกี่ยวกับทรัสตีของทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์(Real Estate Investment Trust หรือ REIT) เพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นและสนับสนุนการประกอบธุรกิจ

 

 

 

 

 

นายวรพล โสคติยานุรักษ์ เลขาธิการ ก.ล.ต.  กล่าวว่า “คณะกรรมการ ก.ล.ต. มีมติอนุมัติการปรับปรุงหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการเป็นทรัสตีของ REIT โดยผ่อนคลายให้ทรัสตีทำธุรกรรมกับ REIT ได้มากขึ้น โดยทรัสตียังคงต้องมีความเป็นอิสระจากเจ้าของทรัพย์สินที่ REIT กำลังจะเข้าลงทุน และหากจะทำธุรกรรมที่มีความขัดแย้งทางผลประโยชน์ ต้องมีมาตรการป้องกันหรือมีการตรวจสอบและถ่วงดุล อย่างเพียงพอ ซึ่งต้องเปิดเผยข้อมูลที่เกี่ยวข้องให้ผู้ถือหน่วยทรัสต์ทราบและไม่มีผู้ถือหน่วยทรัสต์ คัดค้านตามเกณฑ์ที่กำหนด  

 

นอกจากนี้ อนุญาตให้ทรัสตีสามารถจัดการทรัพย์สินของ REIT ในส่วนที่ไม่ใช่อสังหาริมทรัพย์ได้ โดยต้องแยกหน่วยงานที่จัดการลงทุนออกจากหน่วยงานที่ตรวจสอบดูแลและมีมาตรการป้องกันการล่วงรู้ข้อมูลภายใน แต่ถ้าทรัสตีมอบหมายให้บุคคลอื่นดำเนินการแทน บุคคลที่จะรับมอบหมาย ต้องมีใบอนุญาตในการบริหารจัดการเงินลงทุนและปฏิบัติตามเกณฑ์ที่กำหนด  ตลอดจนได้ขยาย เพดานการถือหน่วยทรัสต์ของทรัสตีให้เท่ากับผู้ถือหน่วยทรัสต์รายอื่น คือ ไม่เกินร้อยละ 50 ของจำนวนหน่วยทรัสต์ เพื่อให้ทรัสตีสามารถทำหน้าที่ผู้รับประกันการจัดจำหน่ายได้

 

การปรับปรุงหลักเกณฑ์ข้างต้นจะช่วยอำนวยความสะดวกในการจัดตั้ง REIT และสนับสนุนการ ประกอบธุรกิจของภาคเอกชน โดย ก.ล.ต. จะกำหนดแนวทางปฏิบัติในรายละเอียดต่อไป”


LastUpdate 05/03/2557 00:18:24 โดย : Admin
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 5:24 am