วิทยาศาสตร์
สวทช. จับมือ 6 องค์กรชั้นนำ เปิดหลักสูตรคลาวด์คอมพิวติ้ง ปี 2


 

 

 

สวทช.กระทรวงวิทย์ ร่วมกับมหาวิทยาลัยมหิดล ซิป้า สรอ.พร้อมพันธมิตรภาคเอกชนชั้นนำ 3 แห่ง ได้แก่  ไมโครซอฟท์  วีเอ็มแวร์และเดลล์ เปิดหลักสูตรอบรมคลาวด์คอมพิวติ้ง รุ่นที่ 2 เพื่อเร่งสร้างผู้เชี่ยวชาญด้านคลาวด์คอมพิวติ้งของไทย เพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันระดับภูมิภาค การก้าวสู่ภาคีอาเซียนอย่างเต็ม ภาคภูมิปิดรับสมัครตั้งแต่วันนี้ จนถึง   27 พฤษภาคม 2557 

 

 

  

 

ดร.ทวีศักดิ์  กออนันตกูล ผู้อำนวยการ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ/สวทช. กล่าวว่า เทคโนโลยีคลาวด์จะเป็นอนาคตแห่งโลกไอที และเป็นยุทธศาสตร์ในการเปลี่ยนแปลงองค์กรที่ผู้บริหารให้ความสำคัญจากโครงสร้างพื้นฐานทางด้านไอทีของคลาวด์คอมพิวติ้ง นั้นจะกลายเป็นโครงสร้างที่สำคัญอย่างยิ่งของทั่วโลกในการเชื่อมโยงเครือข่ายต่างๆ โดยเฉพาะการให้บริการในรูปแบบที่หลากหลายทั้งจากภาครัฐและภาคธุรกิจ ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงรากฐานของอุตสาหกรรม

ตลาดการให้บริการด้านคลาวด์ย่อมมีแนวโน้มที่จะเติบโตขึ้น โดยมีข้อมูลจากบริษัท การ์ทเนอร์ คาดการณ์เกี่ยวกับเทรนด์ด้านเทคโนโลยีที่จะเปลี่ยนแปลงไปสู่สภาพแวดล้อมแบบไฮบริดไอที และคลาวด์คอมพิวติ้งมากขึ้น (Hybrid IT and Cloud Computing) โดยเราจะเห็นสภาพแวดล้อม ขององค์กรธุรกิจที่จะใช้ Private Cloud หรือคลาวด์สำหรับใช้ภายในองค์กร ผสมผสานกับการขยายดาต้าเซนเตอร์ไปยัง Public Cloud หรือคลาวด์แบบสาธารณะ เพื่อการใช้งานเฉพาะอย่าง ขณะที่ผลการสำรวจประโยชน์ของการใช้บริการ Cloud Computing พบว่า มีส่วนที่เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการด้วยเทคโนโลยีสูงถึง 30% และยังเป็นการเพิ่มช่องทางและโอกาสทางการตลาดได้มากถึง 22% (ข้อมูลจาก สำนักส่งเสริมอุตสาหกรรม,ก.ไอซีที) โดย สวทช.ได้มอบหมายให้สถาบันวิทยาการ สวทช. (NSTDA Academy) ร่วมประชา สัมพันธ์ จัดฝึกอบรมและสนับสนุนวิทยากรของสวทช. ในหลักสูตร Certificate for Cloud Specialists กับมหาวิทยาลัย มหิดลอย่างต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 2 แล้ว 

นายไตรรัตน์ ฉัตรแก้ว ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ ซิป้า กล่าวว่า ซิป้าตระหนักถึงความสำคัญของการส่งเสริมการนำเทคโนโลยีมาเพิ่มประสิทธิภาพ การดำเนินธุรกรรมต่างๆ ของทั้งภาครัฐและเอกชน และมั่นใจว่าการอบรมหลักสูตร Certificate for Could Specialists เป็นประโยชน์อย่างยิ่ง ต่อการส่งเสริมและพัฒนาบุคคลากรให้ทันเทคโนโลยีและวีถีชีวิต ที่เปลี่ยนแปลงไป โดยซิป้าจะเป็นผู้ช่วยในการสนับสนุนเรื่องการฝึกอบรมให้สอด คล้องกับเหตุการณ์จริงมากขึ้น และจะมีการแนะนำซอฟต์แวร์เข้าไปในหลักสูตร พร้อมทั้งสนับสนุนบุคลากรของซิป้าเข้าร่วมรับการฝึกอบรมในหลักสูตรนี้อย่าง ต่อเนื่อง

ด้านรศ.ดร.เจริญ ศรี มิตรภานนท์ คณบดีคณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยว่า ความร่วมมือในครั้งนี้จะเป็นการพัฒนาบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญระดับสูงและตอบสนองต่อความต้องการของตลาด แรงงานด้านคลาวด์อย่างตรงจุด โดยความก้าวหน้าของเทคโนโลยีด้านคลาวด์นั้น จะทำให้รูปแบบของการพัฒนาและการใช้งานซอฟต์แวร์ต่างๆ มีการเปลี่ยนแปลงอย่างมาก และมีผลกระทบอย่างสำคัญต่อสถาปัตยกรรมต่างๆ ทำให้เกิดธุรกิจรูปแบบใหม่ที่มีความต้องการใช้บริการจากคลาวด์เป็นจำนวนมาก การใช้ระบบคลาวด์ทำให้ไม่ต้องลงทุนสูงในเบื้องต้น ทั้งนี้หากผู้ผ่านการอบรมในหลักสูตรดังกล่าวจะเป็นการเพิ่มจำนวนบุคลากรที่ มีผู้เชี่ยวชาญด้านคลาวด์มากขึ้น อีกทั้งยังเป็นการเตรียมความพร้อมรองรับกับการขยายตัวของการ ใช้งาน Cloud Computing ในประเทศ และเพื่อป้อนสู่บริษัทและหน่วยงานที่ให้บริการด้านคลาวด์หรือ ต้องการดำเนินโครงการริเริ่มเกี่ยวกับคลาวด์เป็นต้น

ทั้งนี้หลักสูตร Certificate for Cloud Specialists กับมหาวิทยาลัย มหิดล รุ่นที่ 2 นี้จะเป็นการเรียนการสอนภาคภาษาไทย ซึ่งยังคงเนื้อหาที่เข้มข้นไม่น้อยกว่าภาคภาษาอังกฤษในรุ่นแรก และใช้ระยะเวลาที่กระชับมากขึ้นเพียง 9 เดือน มุ่งหวังเพิ่มจำนวนของบุคลากรด้านไอทีที่มีความสนใจให้สามารถเข้า ร่วมอบรมได้สะดวกมากขึ้น ไม่มีอุปสรรคด้านภาษาเข้ามาเกี่ยวข้อง โดยจากการเปิดอบรมในรุ่นที่ 1 เมื่อ ช่วงกลางปี 56 ที่ผ่านมานั้น ได้รับการตอบรับจากหน่วยงานต่างๆ ร่วมส่งบุคลากรเข้ามาอบรม จากทั้งภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ และเอกชน รวมทั้งสิ้น 16 คน

ดร.ศักดิ์ เสกขุนทด ผู้อำนวยการสำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) (EGA) กล่าว ว่า EGA ได้เล็งเห็น ถึงความสำคัญของการร่วมมือ เพื่อพัฒนาความสามารถทางด้านคลาวด์คอมพิวติ้งของบุคคลกรในประเทศ ไทยให้ทัดเทียมกับนานาประเทศ ซึ่งความร่วมมือในครั้งนี้ EGA มีภารกิจหลักในการพัฒนาพื้นฐาน e-government โดยการประชาสัมพันธ์และสนับสนุนเจ้าหน้าที่เข้า ร่วมอบรม ด้านวิชาการได้จัดหาบุคลากรผู้มีความรู้ ประสบการณ์ มาร่วมเป็นวิทยากร อีกทั้งให้ความรู้แก่ผู้เข้าร่วมอบรมเพื่อใช้ในการสอบ Certificate Cloud Security Knowledge (CCSK) ด้วยการจัดอบรมย่อย ในแขนงความรู้ต่างๆ ซึ่งได้สนับสนุนทุนเพื่อผู้สนใจเข้าร่วมศึกษาในหลักสูตรนี้ จำนวนมากถึง 10 ทุนด้วยกัน

สำหรับพันธมิตรภาคเอกชน นางสาวศิริพร พัชรวัฒน์ ผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทย บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศ ไทย) จำกัด กล่าวว่าไมโครซอฟท์มีความภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการช่วย สนับสนุนโครงการนี้ อย่างต่อเนื่องอีกเป็นปีที่ 2 โดยจะเป็นการต่อยอดและขยายการสนับสนุนออกไปโดยในปีแรกได้สนับสนุนในเรื่องของสื่อการเรียนการสอนรวมทั้งวิทยากร ตลอดจนการเข้าถึง Public Cloud หรือ Windows Azure ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีที่จะช่วย เพิ่มความสามารถในการแข่งขันให้กับนักพัฒนาของไทย สำหรับในปีที่สองนี้บริษัทฯ ยินดีสนับสนุนเพิ่มเติมในส่วนของการสอบเพื่อให้นักพัฒนาของ ไทยได้ใบรับรองทางด้าน Cloud Computing โดยที่ผู้ผ่านโครงการจะได้รับการ สนับสนุนในการเตรียมความพร้อม สำหรับการสอบ พร้อมส่วนลดพิเศษสำหรับค่าใช้จ่ายในการสอบด้วย ซึ่งใบรับรองนี้เป็นที่ยอมรับของทั่วโลก อันเป็นเครื่องชี้วัดและแสดงถึงศักยภาพความพร้อมของบุคคลากร สำหรับการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนหรือ AEC ในปี 2558   

 

 

 

 

ส่วนพันธมิตรใหม่ภาคเอกชนในปีนี้ บริษัท วีเอ็มแวร์ (ประเทศไทย) จำกัด ให้การสนับสนุนโดยในระยะสั้นบุคลากรจาก VMware จะนำประสบการณ์จริงเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของทีมผู้บรรยายในหลักสูตร และช่วยจัดตั้ง Lab Environment เพื่อประสิทธิภาพในการเรียนรู้ ที่เหมือนจริง ตลอดจนการฝึกใช้งานจริงในโลกของเวอร์ชัวร์ไรเซชั่น และ cloud computing ส่วนในระยะยาวนั้น VMware และทางภาควิชาจะศึกษาความเป็นไปได้ของการนำคอร์สการเรียนการสอนเรื่อง virtualization และ cloud computing บรรจุเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของบทเรียนในระดับมหาวิทยาลัย และบริษัท เดลล์ คอร์ปอเรชั่น (ประเทศไทย) จำกัด จะสนับสนุนวิทยากรทั้งในและต่างประเทศ รวมทั้ง hardware และ technical support ซึ่ง เป็นหน่วยงานพันธมิตรที่ให้การสนับสนุนโครงการนี้อย่างต่อ เนื่องเป็นปีที่ 2

การเปิดอบรมหลักสูตร Certificate for Cloud Specialists รุ่นที่ 1 เมื่อช่วงกลางปี 56 ที่ผ่านมาได้รับการตอบรับจากหน่วยงานต่างๆ เป็นอย่างดียิ่ง คุณยุทธนา หิรัญทราภรณ์ Senior System Engineer Internet  บริษัท เค เอส ซี คอมเมอร์เชียล อินเตอร์เนต จำกัด กล่าวว่า ประทับใจในวิทยากรที่ทุกท่านมีความรู้ค่อนข้างสูง และมีการแชร์ประสบการณ์ของเพื่อนที่มาเรียนด้วยกันค่อนข้างเยอะ ทำให้สามารถนาไปใช้ในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งได้ไอเดียใหม่ๆ ในการนำไปประกอบการคุยกับทางผู้ใหญ่ได้หลายๆ อย่าง ซึ่งอยากแนะนำหลักสูตรนี้สาหรับคนที่กำลังจะเริ่ม implement cloud ในตอนนี้หรืออนาคต

สำหรับหลักสูตร Certificate for Cloud Specialists รุ่นที่ 2 นี้ จะเปิดรับสมัครตั้งแต่วันนี้ จนถึง   27 พฤษภาคม 2557 โดยมีกำหนดฝึกอบรม ระหว่างมิถุนายน 2557 – กุมภาพันธ์ 2558 รวมระยะเวลา 9 เดือน (อบรมทุกวันศุกร์และวันเสาร์) ภายในหลักสูตรมีการศึกษาดูงานเรื่อง Data Center และ Software as a Service (SaaS) ณ หน่วยงานชั้นนำในต่างประเทศ ซึ่งจะรับจำนวนจำกัดเพียง 25 ท่านเท่านั้น

 


 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


LastUpdate 19/04/2557 03:37:22 โดย : Admin
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 2:23 pm