หุ้นทอง
ก.ล.ต. ให้บจ.เปิดเผยข้อมูลจำหน่ายทรัพย์สินเข้ากองทุนรวมอสังหาฯแก่ผู้ลงทุน


ก.ล.ต. ให้แนวปฏิบัติแก่บริษัทจดทะเบียนในการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการจำหน่ายทรัพย์สินเข้ากองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน (Infrastructure Fund) หรือกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (Real Estate Investment Trust: REIT) เพื่อให้ผู้ลงทุนได้รับข้อมูลที่ถูกต้อง ชัดเจน เพียงพอต่อการตัดสินใจลงทุน 

 

 

 

นายชาลี จันทนยิ่งยง รองเลขาธิการ ก.ล.ต.  เปิดเผยว่า “เนื่องจากปัจจุบันมีบริษัทจดทะเบียนหลายแห่งได้จำหน่ายหรือมีแผนการที่จะจำหน่ายทรัพย์สินเข้ากองทุนรวมหรือ REIT โดยมักจะเป็นการทำรายการขนาดใหญ่ มีมูลค่าสูง และมีสัญญาที่บริษัทหรือบริษัทย่อยเช่าสินทรัพย์กลับคืนเพื่อนำไปประกอบธุรกิจหรือบริหารจัดการให้  ซึ่งการดำเนินการนี้มีผลกระทบต่อบริษัทเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจ ฐานะการเงิน ผลการดำเนินงาน โครงสร้างรายได้ ภาระผูกพัน ทั้งในปัจจุบันและอนาคต โดยเฉพาะประเด็นการบันทึกบัญชีว่าเป็นการขายขาดหรือการกู้ยืม ซึ่งจะมีความแตกต่างกันและมีผลอย่างมากต่อกำไรของบริษัทในแต่ละงวดบัญชี


เนื่องจากกำไรของบริษัทมีผลกระทบต่อราคาหลักทรัพย์ และการตัดสินใจของผู้ลงทุน ผู้ลงทุนจึงต้องศึกษาข้อมูลและผลกระทบที่จะเกิดขึ้นอย่างระมัดระวัง นอกจากนี้ หากเป็นรายการที่มีนัยสำคัญและต้องเสนอให้ผู้ถือหุ้นอนุมัติรายการ  ผู้ถือหุ้นควรซักถามบริษัทและคณะกรรมการบริษัทในรายละเอียดเพื่อให้มีข้อมูลครบถ้วนประกอบการอนุมัติรายการด้วย


ทั้งนี้ ผู้ถือหุ้นและผู้ลงทุนสามารถศึกษาข้อมูลได้จากมติคณะกรรมการบริษัท เอกสารการประชุมผู้ถือหุ้น รวมทั้งแบบแสดงรายการข้อมูลประจำปี (แบบ 56-1) และรายงานประจำปีของบริษัท ภายใต้หัวข้อ “การวิเคราะห์และคำอธิบายของฝ่ายจัดการ” และ “ปัจจัยความเสี่ยง” ซึ่งจะเป็นการวิเคราะห์และอธิบายผลกระทบที่มีต่อการประกอบธุรกิจ ฐานะการเงิน ผลการดำเนินงาน และภาระผูกพัน ทั้งงวดที่ผ่านมาและที่จะเกิดในอนาคต รวมถึงนโยบายในการบันทึกบัญชีที่ใช้และเหตุผลประกอบการเลือกใช้นโยบายดังกล่าว”


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 09 มี.ค. 2557 เวลา : 14:41:58
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 11:20 am