เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
ททท.จัดแผนรับมือเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน


 

 

 

ททท. เล็งจัดงาน "อะเมซิ่ง ไทยแลนด์" ในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออก หลังรัฐบาลเตรียมยกเลิกการประกาศใช้ พระราชกำหนดในสถานการณ์ฉุกเฉิน (พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ)

 

 

 

นางศรีสุดา   วนภิญโญศักดิ์  ผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชียตะวันออก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  ระบุว่า ระหว่างเดือนมีนาคม-มิถุนายน 2557  ททท.เตรียมแผนจัดงานอะเมซิ่ง ไทยแลนด์ โรดโชว์ ในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกที่สำคัญ ได้แก่ ไต้หวัน ฮ่องกง และจีน  เพื่อนำนักท่องเที่ยวกลับมาท่องเที่ยว   หลังสถานการณ์ทางการเมืองคลี่คลาย โดยเฉพาะการยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน  

โดยภูมิภาคเอเชียตะวันออก เตรียมยุทธศาสตร์การฟื้นฟูตลาด 2 แนวทาง ได้แก่  การสร้างความมั่นใจว่า  ไทยพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยว ภายใต้แนวคิด “ไทยแลนด์ ทูเดย์” โดยให้ตัวแทนรายใหญ่แต่ละประเทศช่วยสร้างความเข้าใจ และ การร่วมมือกับพันธมิตรสายการบิน บริษัทนำเที่ยว จัดทำโปรโมชั่น ในรูปแบบการลงโฆษณาออนไลน์และออฟไลน์ฃ การออกเยี่ยมลูกค้า(เซลล์คอลล์)  รวมถึงการเป็นตัวกลางระดมความร่วมมือกับบริษัทในประเทศไทย ในการผลิตสินค้าสมนาคุณพิเศษแจกลูกค้าที่มาเที่ยวไทย เช่น คิงพาวเวอร์  โอเอซิสสปา  และ มวยไทย  ไลฟ์โชว์  ภายใต้การบริหารของเอเชียทีค เป็นต้น  

 

 


สำหรับสถิติการเดินทางเข้าของนักท่องเที่ยวช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา  มีนักท่องเที่ยวตลาดเอเชียตะวันออกเดินทางเข้าไทยประมาณ 1.12 ล้านคน ลดลงร้อยละ 17.13 ส่วนปี 2557  ตั้งเป้าจำนวนนักท่องเที่ยวรวมจากตลาดตะวันออกเดินทางทั้งสิ้น 17 ล้านคน เติบโตร้อยละ 7.97 คิดเป็นรายได้ 602,000 ล้านบาท

ด้านนางปิยะมาน  เตชะไพบูลย์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.)  กล่าวว่า   การยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินจะส่งผลดีต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเพราะเป็นข้อเรียกร้องที่เอกชนสนับสนุนมานานแล้ว  แต่การท่องเที่ยวของไทยจะกลับมาเติบโตได้เหมือนในอดีต  การเมืองไทยจะต้องนิ่ง   

และขณะนี้พบว่า  ยอดจอง (booking) ใหม่ในช่วงไตรมาส 2 (เม.ย-มิ.ย)  ลดลงมาก ดังนั้นสิ่งที่ภาคเอกชนทำได้เวลานี้   คือ การรักษาตลาด เช่นล่าสุดในงานท่องเที่ยวไอทีบีที่ประเทศเยอรมนีได้พูดคุยกับบริษัทนำเที่ยว  ซึ่งพร้อมส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวมา หรือฮ่องกงที่มีความสัมพันธ์ที่ดีก็คงตามมาในไม่ช้า หากสถานการณ์ทางการเมืองยุติ และเอกชนก็พร้อมลุยตลาดสร้างความมั่นใจให้นักท่องเที่ยวทันที

 



ด้านนายยุทธชัย  สุนทรรัตนเวช  นายกสมาคมธุรกิจนำเที่ยวภายในประเทศ (สทน.) กล่าวว่า  พ.ร.ก.ฉุกเฉินไม่มีผลต่อการท่องเที่ยวของคนไทย  แต่เศรษฐกิจการค้าขายที่ชะลอตัว ทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวน้อยลง ร้อยละ15 จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว  ดังนั้นจึงต้องการให้บรรยากาศบ้านเมืองกลับสู่ภาวะปกติโดยเร็ว เพื่อให้คนไทยได้สัมผัสกับข่าวดีต้อนรับเทศกาลสงกรานต์ที่กำลังจะมาถึง ตลอดจนวันหยุดสำคัญ วันจักรี วันแรงงาน วันฉัตรมงคล ในเดือนเมษายนและพฤษภาคมที่มีวันหยุดติดต่อกันหลายวัน

 



สำหรับมุมมองของนักเศรษฐศาสตร์ รศ.ดร.สมชาย ภคภาสน์วิวัฒน์ นักวิชาการอิสระด้านเศรษฐศาสตร์และการเมือง กล่าวว่า  แม้ศรส.จะเปลี่ยนมาใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง  แต่เชื่อว่ายังไม่สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้อย่างฉับพลัน โดยอาจจะช่วยสนับสนุนได้เพียงเล็กน้อยเท่านั้น  เนื่องจากต้องใช้เวลาอีกหลายเดือนกว่าจะเรียกความเชื่อมั่นจากนักลงทุนต่างชาติกลับมาได้

รวมทั้งสถานการณ์ทางการเมือง ยังอยู่ในสภาวะมืดมน  เพราะเริ่มมีสัญญาณของการเผชิญหน้ากันแล้ว  เห็นได้จากกลุ่มคนเสื้อแดง มีการออกมาเคลื่อนไหวและแสดงท่าทีว่า พร้อมที่จะเผชิญหน้า   


LastUpdate 18/03/2557 22:10:23 โดย : Admin
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 10:52 pm