เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
บทวิจัยเศรษฐกิจตอนที่ 10/2557 : สถานการณ์สินเชื่อในมุมมองเบอร์ 1 ของธนาคารและลีสซิ่งรายใหญ่


 

 

 

ผมอยากให้ท่านผู้อ่านได้ลองพิจารณาข้อมูลที่ผมนำมาเสนอจากเบอร์ 1 ของธนาคารและของลีสซิ่งรายใหญ่ 2 ท่านนี้นะครับ.....มันมีความหมายบางอย่างในสิ่งที่ทั้ง 2 ท่านได้สื่อสารออกไปกับสาธารณะนะครับ

1. รายงานข่าวจาก กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารขนาดใหญ่ที่ได้กล่าวต่อสื่อมวลชนว่า ในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจชะลอตัวนั้น ธนาคารต้องปรับลดเป้าหมายการปล่อยสินเชื่อของธนาคารลงเพื่อให้สอดคล้องกับทิศทางอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ โดยจากเดิมที่คาดกันว่า จีพีดีประเทศไทยปี 2557 จะขยายตัว 4-5% แต่ขณะนี้น่าจะต้องปรับลดเหลือ 3.2% ผลดังกล่าวจะทำให้การขยายตัวของสินเชื่อลดเหลือ 4.5% จากเดิมตั้งเป้าการปล่อยสินเชื่อเติบโต 7-10% (โดยหลักการแล้วการเติบโตสินเชื่อจะอยู่ในระดับ 1.5 เท่าของจีดีพี) ความเห็นที่น่าสนใจคือ “การใช้จ่ายของเอกชนและบุคคลคงจะชะลอตัวไปถึงครึ่งปีหลัง แต่หลังจากที่ประเทศเรามีรัฐบาลใหม่เข้ามาบริหารแล้วก็น่าจะขับเคลื่อนการลงทุนอย่างเต็มที่ ผลดังกล่าวจะทำให้การปล่อยสินเชื่อกลับไปทำงานไปเหมือนปกติ โดยธนาคารยังจะเน้นการอำนวยสินเชื่อไปที่ SME และสินเชื่อรายย่อย แต่ตอนนี้ประเทศต้องขอเรียกความเชื่อมั่นกลับมาก่อน ซึ่งคาดว่าในครึ่งปีหลังทุกอย่างน่าจะดีขึ้นจากนั้นสินเชื่อก็จะกลับมา"
 
2. ผู้บริหารธุรกิจลีสซิ่งรายใหญ่ของประเทศเปิดเผยว่า ในปัจจุบันนอกจากสภาพการแข่งขันในการหาลูกค้าใหม่ การจัดการและการบริหารความเสี่ยงลูกค้าที่ปล่อยกู้ไปแล้ว การจัดการกับลูกหนี้ที่ค้างชำระ ต่างบ่นออกมาเป็นเสียงเดียวว่า ปี 2557 เป็นปีที่ยากลำบากอีกปีหนึ่งเพราะเหตุว่า ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา (มกราคม-กุมภาพันธ์) พบว่า ยอดขายรถยนต์ใหม่ในตลาดรวมอยู่ที่ 60,000 คันต่อเดือน เปรียบเทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มียอดขายเดือนละ 100,000 คัน  เป็นการลดลงถึง 50% เป็นผลมาจากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ภาระหนี้สินครัวเรือน และจากปัญหาการเมืองที่ยังไม่มีทางออก ขณะที่ยอดปล่อยสินเชื่อของธุรกิจได้ลดลงประมาณ 10-15% แต่การจะปรับเป้าใหม่หรือไม่นั้นยังตอบไม่ได้ขอรอดูงานมอเตอร์โชว์ที่มีการกระตุ้นยอดขายก่อน ธุรกิจจะเน้นให้สินเชื่อจำนำทะเบียนรถหรือ Car for Cash เพราะตลาดยังมีการเติบโตที่สูง แต่รถยนต์มือ 2 จะทำการตลาดลดลงเหตุเพราะขาดทุนมากและมีหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้หรือเอ็นพีแอลสูงหรือหนี้เสียสูง ท้ายที่สุดท่านผู้บริหารยังยืนยันว่าจะไม่ปรับลดดอกเบี้ยเช่าซื้อเนื่องจากอัตราดอกเบี้ยในปัจจุบันอยู่ระดับต่ำแล้วเมื่อเทียบกับความเสี่ยง

 

 

 

 สุรพล โอภาสเสถียร

ผู้จัดการใหญ่

บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด

 


LastUpdate 19/03/2557 12:03:34 โดย : Admin
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 5:26 pm