แบงก์-นอนแบงก์
"วรวิทย์" อำลาตำแหน่งผอ.ธนาคารออมสินอย่างเป็นทางการ ฝากผลงานปี 56 กำไรกว่า 21,000ล้านบาท


 
 
 
 
"วรวิทย์" อำลาตำแหน่งผอ.ธนาคารออมสินอย่างเป็นทางการ ฝากผลงานปี 56 กำไรกว่า 21,000 ล้านบาท เอ็นพีแอลต่ำสุดในระบบธนาคารที่ 1.14% ส่งท้ายด้วยโบนัสปี 56 แก่พนักงานร่วม 6 เท่า 
 
 
 
 
 
 
 
นายวรวิทย์ ชัยลิมปมนตรี ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน อำลาตำแหน่งจากผอ.คนที่ 15 ของธนาคารเก่าแก่อายุ 100 ปีอย่างเป็นทางการในวันพุธ(20มี.ค.) หลังดำรงตำแหน่งมาเป็นเวลา 1ปี 3เดือน ท่ามกลางความอาลัยของเหล่าพนักงานธนาคารออมสินจากสาขาต่างๆทั่วประเทศ ส่งไม้ต่อนายธัชพล กาญจนกูล รักษาการผู้อำนวยการธนาคารออมสินและพนักงานสานต่อและนำพาธนาคารออมสินให้เจริญก้าวหน้าต่อไป
 
 
 
 
 

นายวรวิทย์เข้ารับตำแหน่งวันที่ 13 ธันวาคม 2555 และได้ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งในวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2557 เพื่อแสดงความรับผิดชอบกรณีที่ธนาคารออมสินปล่อยเงินกู้อินเตอร์แบงก์แก่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์(ธ.ก.ส.)ท่ามกลางกระแสต่อต้านว่า เป็นการช่วยเหลือรัฐบาลนำเงินฝากของประชาชนไปใช้ในโครงการรับจำนำข้าว ซึ่งส่งผลให้เกิดเหตุการณ์มีประชาชนแห่ถอนเงินออก 5 วันมากกว่า 1 แสนล้านบาท ก่อนที่การประกาศลาออกของนายวรวิทย์จะช่วยให้สถานการณ์ตึงเครียดผ่อนคลายลง 

นายวรวิทย์กล่าวว่า แม้ที่ผ่านมาจะมีกระแสข่าวในโลกออนไลน์ว่า ตนมีความสัมพันธ์กับฝ่ายการเมือง แต่คิดว่าเป็นเรื่องธรรมดาของการทำงานระดับประเทศที่ย่อมมีความสัมพันธ์กับบุคลต่างๆอยู่บ้าง แต่อยากให้ดูที่ผลงานมากกว่า ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ทำงานมากว่า 1 ปีมีตัวชี้วัดผลเป็นไปตามเป้าทุกด้าน ทั้งในด้านการปล่อยสินเชื่อรายย่อย การปล่อยสินเชื่อสำหรับผู้มีปัญหาหนี้นอกระบบไม่เกิน 2แสนบาทและปล่อยสินเชื่อแก่ SME มูลค่าต่ำกว่า 10 ล้านบาท  การทำงานได้มุ่งมั่นพัฒนาธนาคารให้เติบโตอย่างยั่งยืน พนักงานมีความรักและสามัคคีกัน ผลการดำเนินงานที่ผ่านมาเป็นเครื่องพิสูจน์ความสำเร็จร่วมกัน โดยสิ้นปี 2556 ธนาคารมีสินทรัพย์รวม  2.17 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนกว่า 214,000 ล้านบาท เงินฝากเพิ่มขึ้นกว่า 200,000 ล้านบาท สินเชื่อเพิ่มขึ้น 93,000 ล้านบาท กำไรสุทธิ 21,909 ล้านบาท และมีหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL) 1.14% ซึ่งถือว่าต่ำที่สุดในระบบธนาคาร

นอกจากนี้ยังปรับกระบวนการต่างๆ รวมถึงระบบโมบายแบงกิ้งเพื่อให้สอดพ้องกับเทรนด์โลกที่ประชาชนใช้อุปกรณ์สมาร์ทโฟนและมีการใช้งานอินเทอร์เน็ตผ่านโทรศัพท์มือถือเพิ่มขึ้น ซึ่งจะใช้งานได้ราวช่วงกลางปีนี้ การจัดงานครบรอบ 100 ปีธนาคารออมสินประสบความสำเร็จ ขณะเดียวกันยังมีการปรับปรุงด้านสวัสดิการที่เป็นประโยชน์สำหรับพนักงาน ทั้งเรื่องโบนัสและปรับเพิ่มค่ารักษาพยาบาลให้กับบิดามารดาของพนักงาน เป็นต้น ซึ่งก่อนอำลาตำแหน่งยังได้ติดตามพิจารณางานชิ้นสุดท้าย ได้แก่ โบนัสสำหรับพนักงานให้สำเร็จลุล่วง โดยจ่ายโบนัสประจำปี 2556 ให้แก่พนักงานเฉลี่ยที่ 5.8  เท่าของเงินเดือน

นายวรวิทย์กล่าวอีกว่า สำหรับปี 2557 นี้อัตราดอกเบี้ยมีแนวโน้มลดลงตามการเคลื่อนไหวของอัตราดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ส่วนสภาพคล่องของธนาคารออมสินขณะนี้อยู่ในเกณฑ์ที่น่าพอใจ โดยช่วงต้นเดือนมีนาคมกระทั่งปัจจุบันอยู่ที่ 1.7 แสนล้านบาท ซึ่งถือว่าสูงกว่าเกณฑ์ที่แบงก์ชาติิกำหนดไว้ที่ 6% ของสินทรัพย์รวม อย่างไรก็ตามตนมองว่า สภาพคล่องที่เหมาะสมอยู่ที่ 1.5 แสนล้านบาท สำหรับการเติบโตของสินเชื่อรายย่อย โดยปรกติจะปล่อย 1.5 เท่าของจีดีพี คาดว่า ปี 2557 จะโตประมาณ 4-4.5 % 

นายวรวิทย์กล่าวต่อว่า สำหรับชีวิตหลังจากนี้ ในระยะสั้นจะขอพักผ่อนก่อน เพราะทำงานมาตลอดเป็นเวลายาวนาน ซึ่งอาจจะส่งผลดีทำให้ตนได้มีโอกาสเพิ่มสมาชิกตัวน้อยของครอบครัวด้วย  ขณะที่ประสบการณ์ที่ผ่านมาจะเก็บไว้ในความทรงจำและทำให้เรียนรู้ว่า การตัดสินใจในเรื่องต่าง ๆ ต้องมีความรอบคอบมากขึ้นและในส่วนของธนาคารออมสิน การดำเนินการใด ๆ จำต้องระมัดระวังถึงผลกระทบที่จะตามมาเช่นกัน จะพิจารณาที่กฎระเบียบอย่างเดียวไม่ได้
 

LastUpdate 21/03/2557 08:43:09 โดย : Admin
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 1:10 am