หุ้นทอง
บมจ.บัวหลวงเตือนนักลงทุนแห่เก็งกำไรPut Warrant ดักขึ้นXDโดยไม่เข้าใจ


 

 

 

หลักทรัพย์บัวหลวง เตือนนักลงทุนแห่เก็งกำไร Put Warrant ก่อนหน้าหนึ่งวันขึ้นเครื่องหมาย XD  รับเงินปันผลเพื่อหวังกำไรของฟรี ระวังขาดทุนเพราะผู้ออกมีกลไกปรับราคาให้อยู่แล้วแถมหากราคาหุ้นแม่ลดลงน้อยกว่าปันผลที่จ่ายมีสิทธิ์ขาดทุน พร้อมเสิร์ฟ DW 22 ตัวใหม่ลุยตลาด 24 มี.ค.นี้ ชู  AP, TTA หุ้นอ้างอิงใหม่แกะกล่อง

 

 

 

 

นายบรรณรงค์  พิชญากร  กรรมการผู้จัดการ กิจการค้าหลักทรัพย์  บริษัทหลักทรัพย์บัวหลวง จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า  ในช่วงเทศกาลจ่ายเงินปันผลของบริษัทจดทะเบียนในขณะนี้ พบว่ามีนักลงทุนหลายรายเข้ามาเก็งกำไรโดยซื้อใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ (Derivative Warrant) ประเภทสิทธิในการขาย ( Put Warrant )ในวันก่อนหน้าที่หุ้นอ้างอิงขึ้นเครื่องหมาย XD เพื่อสิทธิจ่ายเงินปันผล  เนื่องจากนักลงทุนคาดการณ์ว่า ราคาหุ้นอ้างอิงในวันรุ่งขึ้นจะปรับตัวลดลงเท่ากับเงินปันผลที่จะจ่าย  ซึ่งจะทำให้ Put Warrant ที่นักลงทุนถืออยู่มีราคาสูงขึ้น ซึ่งกรณีดังกล่าวถือเป็นความเข้าใจที่ไม่ถูกต้อง และนักลงทุนอาจขาดทุนได้
 

ทั้งนี้เนื่องจากกรณีหุ้นอ้างอิงมีการจ่ายเงินปันผล การจ่ายหุ้นปันผล การเพิ่มทุนและการแตกพาร์  ทางผู้ออก DW ทุกรายจะมีการปรับราคาใช้สิทธิและอัตราการใช้สิทธิของ DW เพื่อรักษาระดับราคา DW ที่ซื้อขายในกระดานไม่ให้ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของราคาหุ้นอ้างอิงที่เกิดจากการดำเนินการดังกล่าวดังนั้นนักลงทุนที่หวังจะถือ Put Warrant ข้ามวันถึงวันที่หุ้นอ้างอิงขึ้น XD แล้วคิดว่าราคาหุ้นจะลงและมีโอกาสทำกำไรจาก Put DW ได้ง่ายๆ จึงอาจเป็นความเข้าใจที่ไม่ถูกต้อง นอกจากนี้หากเป็นแนวโน้มขาขึ้นที่การปรับตัวลดลงของราคาหุ้นน้อยกว่าเงินปันผลที่จ่ายแล้วยังมีโอกาสขาดทุนได้ แต่หากราคาหุ้นอ้างอิงปรับตัวลดลงเท่ากับเงินปันผลที่จ่ายก็ถือว่าเท่าทุน
 

“ในช่วงที่ผ่านมา เราสังเกตว่าในวันที่หุ้นกำลังจะขึ้น XD พบว่านักลงทุนเทขาย DW ประเภทสิทธิในการซื้อ (Call Warrant)เพื่อไปซื้อ Put Warrant ในช่วงใกล้จะปิดตลาดค่อนข้างมาก ซึ่งถ้าหากเป็นการซื้อขายที่เป็นผลจากมุมมองที่เห็นการกลับทิศทางของหุ้นก็ถือว่ายอมรับได้ แต่ถ้าไม่ใช่แล้วก็อาจเป็นความเข้าใจผิดของนักลงทุนได้ เพราะทั้ง Call DW และ Put DW จะมีการปรับราคาและอัตราการใช้สิทธิเพื่อสะท้อนการจ่ายเงินปันผลให้อยู่แล้ว บริษัทจึงอยากเตือนเน้นย้ำให้นักลงทุนให้ศึกษาข้อมูลก่อน”นายบรรณรงค์ กล่าว
 

พร้อมกันนี้บริษัทเตรียมออก DW01 ชุดใหม่จำนวน  22 ตัว  เข้าซื้อขายในตลาดวันที่ 24 มีนาคม 2557 นี้  โดยมี  DW 3 ตัวที่อ้างอิงหุ้นชุดใหม่ 2 หลักทรัพย์ ได้แก่ บริษัท เอพี ไทยแลนด์ (AP) ซึ่งจะออกประเภท Call Warrant  และบริษัท โทรีเซน เอเยนต์ซีส์  (TTA) จะออกทั้ง Call และ Put Warrant   เนื่องจากเห็นว่า ราคาหุ้นอยู่ในระดับต่ำและมีปัจจัยสนับสนุนให้ราคาหุ้นปรับตัวขึ้นได้ จึงนำเสนอเพื่อเพิ่มทางเลือกให้แก่นักลงทุน
 

ส่วนที่เหลืออีก 19 ตัว ออกมารองรับ  DW01 ที่จะครบกำหนดอายุในเดือนมีนาคมนี้ ซึ่งอ้างอิง 10 หลักทรัพย์ ได้แก่ บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้ง (BTS) บริษัท ซีพีออลล์ (CPALL) บริษัท ซีพีเอฟ (CPF) บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา (CPN) บริษัท เดลต้า อีเลคโทรนิกส์ (DELTA) บริษัท สยามโกลบอลเฮาส์ (GLOBAL) บริษัท อินโดรามาเวนเจอร์ (IVL) บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท (PS) บริษัท ปตท. (PTT) และบริษัท การบินไทย (THAI)
 

นายบรรณรงค์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาภาพรวมการซื้อขาย DW ทั้งระบบเฉลี่ยต่อวันอยู่ที่ 631 ล้านบาท คิดเป็น 2.33% ของมูลค่าการซื้อขายหลักทรัพย์ทั้งระบบ โดยบริษัทยังครองผู้นำตลาดอันดับหนึ่งในการออกผลิตภัณฑ์ DW โดยมีมูลค่าการซื้อขายคิดเป็น 60% ของมูลค่าการซื้อขายทั้งระบบ นอกจากนี้ยังมียอดการถือครองโดยนักลงทุนสูงสุดในอุตสาหกรรมคิดเป็น 44% โดย DW ที่มียอดการถือครองสูงสุดอ้างอิงหุ้น AOT, ADVANC, TRUE, KBANK และ PTT ซึ่งมีมูลค่ารวมกันสูงถึง 245 ล้านบาท

นอกจากนี้บริษัทยังเดินหน้าจัดสัมมนา เพื่อให้ความรู้และแนะนำการลงทุนอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดบริษัทได้ร่วมมือกับตลาดหลักทรัพย์ฯ จัดสัมมนาในหัวข้อ “เทรด DW อย่างมั่นใจด้วย www.blswarrant.com” ในวันพฤหัสบดีที่ 3 เมษายน 2557 เวลา 18.00-20.00 น. ห้องประชุม 1101 ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยผู้ที่สนใจสามารถลงทะเบียนได้ที่ www.set.or.th หรือ SET Customer Service โทร 02 229 2222

ด้านนายชัยพร  น้อมพิทักษ์เจริญ  ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการสายงานวิจัยลูกค้าบุคคล  บริษัทหลักทรัพย์บัวหลวง จำกัด (มหาชน) กล่าวเสริมว่า  ปัจจุบันหุ้น AP ราคาปรับตัวลงมาค่อนข้างมาก เนื่องจากบริษัทมีความเสี่ยงว่า ยอดจองซื้อในอนาคตอาจโตไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่ระดับ 31% ในปีนี้  แต่บริษัทยังมีข่าวดีสนับสนุนจากการประกาศจ่ายเงินปันผลในอัตราหุ้นละ  0.25 บาท  คิดเป็นผลตอบแทนเงินปันผลประมาณ 5% ซึ่งจะขึ้น XD ในวันที่ 6 พฤษภาคมนี้   รวมทั้งยังมีแผนเปิดตัวคอนโดมิเนียมใหม่ 3 แห่งพร้อมกันในเดือนพฤษภาคมนี้ ได้แก่ Rhythm สุขุมวิท Aspire รัชดา-วงศ์สว่างและ Rhythm อโศก 2

สำหรับผลการดำเนินงานของ AP งวดไตรมาส 4/2556 บริษัทมีกำไรสุทธิจำนวน 933 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และ 130% จากไตรมาสก่อนหน้า ซึ่งผลงานออกมาเป็นไปตามที่ตลาดคาดโดยมีกำไรสุทธิปี 2556 จำนวน 2 พันล้านบาท ลดลง 7% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

ส่วนหุ้น TTA  มีสัญญาณเชิงบวกจากการไต่ระดับขึ้นของดัชนีค่าระวางเรือเทกอง (BDI)จากปัจจัยบวกตามฤดูกาล ทำให้คงมุมมองเชิงบวกต่อทุกธุรกิจของ TTA ในปี 2557 โดยคาดว่า ธุรกิจเรือเทกองเข้าสู่ขาขึ้นรอบใหม่และผ่านพ้นจุดคุ้มทุนแล้ว ขณะที่ธุรกิจเรือขุดเจาะและพลังงานของMermaid ซึ่งเป็นบริษัทย่อย คาดว่ากำไรจะเติบโตสูงกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน จากการรับรู้รายได้สัญญาระยะยาวกับลูกค้าจากตะวันออกกลางที่มีมาร์จิ้นสูงและรับรู้รายได้ของเรือขุดเจาะทั้ง 3 ลำแบบเต็มปี รวมทั้งยังมีแผนนำบริษัทลูก PMTA เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ในช่วงไตรมาส 3 ปี 2557 นี้ ซึ่งจะสนับสนุนให้ราคาหุ้น TTA มีโอกาสปรับตัวขึ้นได้ 
 


LastUpdate 21/03/2557 15:39:27 โดย : Admin
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 1:50 pm