หุ้นทอง
ทริสเรทติ้งประกาศ "เครดิตพินิจ"CNS"


 

 

 

ทริสเรทติ้งประกาศ “เครดิตพินิจ” แนวโน้ม “Positive” หรือ “บวก” ให้แก่ อันดับเครดิตองค์กรของบริษัทหลักทรัพย์ โนมูระ พัฒนสิน  หรือ CNS หลังประสงค์จะทำคำเสนอซื้อหุ้นทั้งหมดของ CNS เพื่อใช้เป็นฐานสู่ภูมิภาค

 

 

 

 

ทริสเรทติ้งประกาศ “เครดิตพินิจ” แนวโน้ม “Positive” หรือ “บวก” ให้แก่ อันดับเครดิตองค์กรของบริษัทหลักทรัพย์ โนมูระ พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) (CNS) อันเป็นผลสืบเนื่องจากการที่ Nomura Holdings Inc. แสดงความประสงค์จะทำคำเสนอซื้อหุ้นทั้งหมดของ CNS ทั้งนี้ คำเสนอซื้อดังกล่าวมีเงื่อนไขว่าผู้ถือหุ้นของ CNS จะต้องอนุมัติการแก้ไขข้อบังคับของบริษัทเกี่ยวกับข้อจำกัดในการถือหุ้นโดยบุคคลที่ไม่ใช่สัญชาติไทยก่อน

 

Nomura Holdings เป็นบริษัทหลักทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งถือหุ้น CNS อยู่ 38.63% (ทางตรง 25.11% และผ่านบริษัทในกลุ่ม 13.52%) ณ เดือนมีนาคม 2557 Nomura Holdings เห็นความสำคัญของ CNS ไม่ใช่เพียงเพราะการเติบโตที่ต่อเนื่องของตลาดในประเทศไทย แต่ยังมุ่งหมายที่จะใช้ CNS เป็นฐานในการขยายธุรกิจไปยังประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคนี้ด้วย ซึ่งได้แก่ ประเทศลาว พม่า และกัมพูชา โดยกลุ่ม Nomura จะมีกลยุทธที่เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันมากขึ้นสำหรับการเติบโตในภูมิภาคนี้ต่อไป

 

ในมุมมองของทริสเรทติ้ง หาก Nomura Holdings สามารถเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นได้ตามแผน ความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดขึ้นจะช่วยให้ CNS สามารถใช้ประโยชน์จากฐานธุรกิจและผลิตภัณฑ์ของกลุ่ม Nomura ทั่วโลกได้ดียิ่งขึ้น การสนับสนุนทางด้านธุรกิจและการเงินที่เข้มแข็งขึ้นน่าจะมีส่วนช่วยเสริมความแข็งแรงของอันดับเครดิตของ CNS ได้

 

ทริสเรทติ้งคาดว่า จะปลดเครดิตพินิจนี้ได้ใน 2 ลักษณะ กล่าวคือ หากที่ประชุมผู้ถือหุ้นไม่อนุมัติการแก้ไขข้อจำกัดเรื่องการถือหุ้นโดยนิติบุคคลต่างด้าวในการประชุมผู้ถือหุ้นวันที่ 25 เมษายน 2557 แนวโน้มอันดับเครดิตของ CNS ก็จะถูกปรับกลับลงมาอยู่ที่ “Stable” หรือ “คงที่” ดังเดิม แต่หากการแก้ไขข้อบังคับดังกล่าวได้รับการอนุมัติและ Nomura Holdings สามารถเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นได้ตามแผน ทริสเรทติ้งจะพิจารณาทบทวนอันดับเครดิตของ CNS เพื่อสะท้อนโครงสร้างการถือหุ้นใหม่ของบริษัท

 

บริษัทหลักทรัพย์ โนมูระ พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) (CNS)

อันดับเครดิตองค์กร:     BBB+

แนวโน้มเครดิตพินิจ:      Positive

 


LastUpdate 22/03/2557 14:39:06 โดย : Admin
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 7:28 am