บันเทิงไทย-เทศ
"Noah" ถูกแบนในหลายประเทศ.....by คุณนกฮูก


 
 
 
 
เป็นเรื่องเสียแล้วสำหรับภาพยนตร์เรื่อง "Noah"  ซึ่งอ้างอิงจากเรื่องราวของ โนอาห์ ในพระคริสต์ธรรมคัมภีร์ หรือพระคัมภีร์ไบเบิล ที่ถูกแบนไม่ให้ฉายในหลายๆประเทศ โดยเฉพาะประเทศมุสลิม
 
ภาพยนตร์เรื่อง Noah เป็นภาพยนตร์ฝีมือการกำกับของ "แดเรน อาโรนอฟสกี" ที่ได้ "รัสเซล โครว" นักแสดงชื่อดัง มารับบทนำเป็น "โนอาห์" ซึ่งเรื่องนี้ ทุ่มทุนสร้างเกิน 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งประเทศที่มีคำสั่งแบนภาพยนตร์เรื่องนี้เรียบร้อยแล้ว คือ กาตาร์,บาห์เรน และ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ขณะที่ คูเวต, จอร์แดน และอียิปต์ ก็มีข่าวว่ากำลังจะออกคำสั่งแบนตามมาในเร็วๆ นี้ ซึ่งประเด็นที่ทำให้ภาพยนตร์เรื่องนี้ถูกแบน ก็คือเรื่องของศาสนานั่นเอง

โดยองค์กรทางศาสนาที่ชื่อว่า "อัลอัซฮัร" แห่งอียิปต์ ได้กล่าวถึงหนัง Noah ผ่านแถลงการณ์ว่า ขัดแย้งต่อความศรัทธาอันเป็นพื้นฐานของชะรีอะห์ (กฏหมายอิสลาม) และเข้าข่ายเป็นการปฏิเสธคำทำนาย และผู้นำสารอันสูงส่งของศาสนา ถือว่าเป็นปฏิปักษ์ต่อความศรัทธาในศาสนา ดังนั้นทางองค์กรจึงยืนยันที่จะไม่ให้หนังเรื่องใดๆ ก็ตามที่มีเนื้อหาว่าด้วยคำทำนาย หรือสารจากพระเจ้า (พระอัลลอฮ์สำหรับศาสนาอิสลาม และพระยะโฮวาห์สำหรับศาสนาคริสต์) ได้เข้าฉายในประเทศ และหนัง Noah ก็เข้าข่ายมีเนื้อหาในทำนองที่ว่า จึงไม่สามารถเข้าฉายในอียิปต์ได้

และไม่ใช่เพียงแต่ชาวมุสลิมเท่านั้น ที่ไม่สบายใจกับภาพยนตร์เรื่อง Noah เพราะชาวคริสต์ส่วนหนึ่งก็ไม่พอใจหลังจากได้ทราบข้อมูลของภาพยนตร์เรื่องนี้ และเห็นตัวอย่างภาพยนตร์ เพราะรู้สึกว่าบิดเบือนเนื้อหาจากพระคริสต์ธรรมคัมภีร์ โดยตัวอย่างภาพยนตร์นั้น ดูสร้างเป็นภาพยนตร์แบบแฟนตาซีมากๆ
 
 
 
 
อาโรนอฟสกี ได้กล่าวว่า คำวิจารณ์เกิดจากการคิดกลัวไปเองล่วงหน้า ซึ่งหากได้ดูภาพยนตร์เรื่องนี้แล้ว เสียงวิพากษ์วิจารณ์จะหายไป เพราะหนังของเขาไม่ได้บิดเบือนเรื่องราวจากพระคัมภีร์แต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม Noah ก็มีกำหนดจะลงโรงฉายในหลายๆ ประเทศ ทั้งสหรัฐอเมริกาเอง รวมถึงประเทศไทย (เมืองไทยกำหนดฉาย 10 เมษายน) ซึ่งเรื่องนี้คงเป็นอีกกรณีหนึ่งที่ผู้สร้างภาพยนตร์รวมถึงซีรีส์ อาจต้องตระหนักว่า เมื่อใดก็ตามที่มีการสร้างหนังละครที่เกี่ยวข้องกับศาสนาจะค่อนข้างละเอียดอ่อน
 

LastUpdate 19/04/2557 14:09:48 โดย : Admin
20-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 20, 2024, 10:03 am