แบงก์-นอนแบงก์
บสย. ติวเข้ม จัด "บสย.โอเรียนเทชั่น" เสริมศักยภาพ เอสเอ็มอี นำร่อง โซนเศรษฐกิจ ดันสาขาชลบุรี โมเดลต้นแบบ


 

 
บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) เพิ่มมาตรการเชิงรุก  ระดม 9 สาขาพลิกวิกฤติเอสเอ็มอี เข้าถึงแหล่งทุน เปิดหลักสูตร “ติวเข้ม”  ลูกค้าใหม่ 16,000 ราย ชูสาขาชลบุรี โมเดลต้นแบบ นำร่องกิจกรรม “ บสย.โอเรียนเทชั่น”
 
 
 
 
 
นายวิเชษฐ วรกุล รองผู้จัดการทั่วไปสายงานธุรกิจ บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม(บสย.) สถาบันการเงินเฉพาะกิจภายใต้การกำกับของกระทรวงการคลัง  ทำหน้าที่ค้ำประกันสินเชื่อเพื่อเอสเอ็มอี เปิดเผยว่า ในปีนี้ได้มอบหมายนโยบายเร่งด่วน ในการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่กำลังประสบปัญหาการดำเนินธุรกิจ โดยให้ฝ่ายกิจการสาขาเพิ่มบทบาทการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอย่างเต็มที่  หลังจากพบว่าในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา (ม.ค.-ก.พ.57) มีผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว และการปรับนโยบายการปล่อยสินเชื่อของธนาคาร ที่เพิ่มความเข้มงวดมากขึ้น ซึ่งพบว่ายอดค้ำประกันสินเชื่อของบสย. ในภาพรวมลดลงเมื่อเทียบกับระยะเวลาเดียวกันกับปีก่อน โดยในเดือน มกราคม –กุมภาพันธ์ 2557 ปิดยอดค้ำประกัน 7,281.02 ล้านบาท และมี จำนวนลูกค้า 2,863 ราย
 
นโยบายเร่งด่วนและมาตรการเชิงรุก ที่นำมาใช้ในปีนี้ คือการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ผ่านโครงการใหม่ล่าสุด “ บสย.โอเรียนเทชั่น” โครงการเสริมสร้างความแข็งแกร่งและเข้มแข็งให้กับผู้ประกอบการและธุรกิจ สร้างเครือข่ายผู้ประกอบการในกลุ่มเป้าหมายหลักคือ ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่เป็นลูกค้าใหม่ของบสย.ทั้งหมดในปี 2556 จำนวน 16,000 รายทั่วประเทศ เข้าร่วมโครงการ และทำกิจกรรมร่วมกัน มุ่งเน้นการสร้างเครือข่ายผู้ประกอบการในแต่ละภูมิภาค โดยบสย.เตรียมหลักสูตร ร่วมกับองค์กรเครือข่าย จัด ติวเข้ม ส่งเสริมความรู้ ด้านวิชาการ จากผู้เชี่ยวชาญ ด้านเศรษฐกิจ การเงิน บัญชี การจัดทำแผนธุรกิจ และ การให้ความรู้ด้านการค้ำประกันสินเชื่อ เพื่อลดต้นทุนธุรกิจ
 
นายวิเชษฐ กล่าวว่า โครงการนี้จะช่วยให้ลูกค้าที่กำลังประสบปัญหาการดำเนินธุรกิจ การเข้าถึงแหล่งทุน ได้รับข้อแนะนำ ที่คำปรึกษา จากบรรดาผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน โดยสำนักงานสาขาทั้ง 9 สาขา จะทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยง และทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางเครือข่ายธุรกิจให้กับลูกค้าบสย.เพื่อแลกเปลี่ยนและถ่ายทอดองค์ความรู้ระหว่างกันตลอดปี

นอกจากนี้ ยังได้มอบหมายให้ สำนักงานสาขาชลบุรี ซึ่งเป็นสาขาที่อยู่ในโซนอุตสาหกรรมและศูนย์กลางธุรกิจ มีจำนวนลูกค้า และยอดค้ำประกันสูงสุด เป็นสาขาต้นแบบนำร่องโครงการ “ บสย.โอเรียนเทชั่น” โดยการเปิดตัวโครงการที่จังหวัดชลบุรี ได้รับความสนใจจากลูกค้าบสย.ร่วมโครงการกว่า 200 ราย 
 
บสย.สำนักงานสาขาชลบุรี เป็นหนึ่งใน 9 สาขาของบสย. ที่ให้การค้ำประกันสินเชื่อเพื่อธุรกิจสูงสุด เนื่องจากตั้งอยู่ในโซนเศรษฐกิจที่มีศักยภาพด้านการค้าการลงทุน ศูนย์กลางการผลิตอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ ฐานผลิตสินค้า ศูนย์กลางการโลจิสติกส์ ซึ่งแต่ละปียังมีผู้ประกอบการใหม่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง มีการขยายการลงทุน
 
ปัจจุบัน สาขาชลบุรี มีพื้นที่การให้บริการค้ำประกัน ครอบคลุม 5 จังหวัด คือ ชลบุรี ฉะเชิงเทรา ระยอง จันทบุรี และ ตราด มีจำนวนลูกค้ารวมกว่า 2,101 ราย โดยผลดำเนินงานในปี 2556 มียอดค้ำประกันรวม 6,175 ล้านบาท มีลูกค้าใหม่เข้าของรับการค้ำประกันสินเชื่อเพื่อขยายธุรกิจและกำลังผลิต รวมถึง เพิ่มเงินทุนหมุนเวียน จำนวน 6,244 ราย คิดเป็นวงเงินค้ำประกัน 6,175 ล้านบาท
 
สำหรับผลดำเนินงาน เดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ 2557 ของสาขาชลบุรี มียอดค้ำประกัน 571 ล้านบาท และมีลูกค้าเอสเอ็มอี ขอรับการค้ำประกันสินเชื่อรวม 239 ราย กลุ่มธุรกิจหลักที่เข้าขอรับบริการค้ำประกันสินเชื่อ คือ ธุรกิจบริการ ธุรกิจเหล็ก ผลิตภัณฑ์เครื่องจักรและโลหะ ธุรกิจการผลิตสินค้าและการค้า ธุรกิจยานยนต์ และ ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 27 มี.ค. 2557 เวลา : 11:54:19
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 3:54 pm