หุ้นทอง
ตลท.ร่วมกับ RobecoSAM เตรียมความพร้อมบริษัทเข้าดัชนี DJSI


 

 

ตลท. ร่วมกับ RobecoSAM ผู้ทำการประเมินความยั่งยืนกลุ่มดัชนี Dow Jones Sustainability Indices (DJSI) ที่ได้รับการยอมรับในระดับโลก จัดโครงการให้ความรู้และเตรียมความพร้อมให้ 31 บริษัทไทยที่ได้รับเชิญให้ตอบแบบประเมินความยั่งยืนเพื่อคัดเลือกเป็นสมาชิกกลุ่มดัชนี DJSI  ประกาศผลเดือน ก.ย. นี้ เป็นโครงการส่งเสริมบริษัทจดทะเบียนที่มีศักยภาพก้าวสู่มาตรฐานสากลและดึงดูดความสนใจจากผู้ลงทุนทั่วโลก ตามแผนงานด้านการพัฒนาตลาดทุนในระยะยาวของตลท.

 

 

 

นายบดินทร์ อูนากูล รองผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ เชิญผู้เชี่ยวชาญจาก RobecoSAM AG ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งเป็น partner ของ S&P Dow Jones ผู้จัดทำกลุ่มดัชนี Dow Jones Sustainability Indices (DJSI) ดัชนีประเมินความยั่งยืนที่ได้รับการยอมรับในระดับโลกมาให้ความรู้ผ่านโครงการ DJSI Exclusive Training รวมถึงเตรียมความพร้อมแก่บริษัทที่ได้รับเชิญเข้าร่วมการประเมินความยั่งยืนทางธุรกิจ (Corporate Sustainability Assessment) ประจำปี 2557 ที่จะมีขึ้นในเดือนเมษายนถึงพฤษภาคมนี้ ซึ่งเป็นหนึ่งในกระบวนการคัดเลือกบริษัทที่มีความโดดเด่นเข้าเป็นสมาชิกของกลุ่มดัชนี DJSI และจะมีการประกาศผลรายชื่อบริษัทที่ได้รับคัดเลือกเป็นสมาชิกในกลุ่มดัชนี DJSI ในเดือนกันยายน 2557 ต่อไป
 
สำหรับในปี 2557 มีบริษัทจดทะเบียน 30 ราย และบริษัทไทยอีก 1 ราย รวม 31 บริษัทได้รับคัดเลือกให้เข้าร่วมตอบแบบประเมินความยั่งยืนได้แก่ ADVANC, AOT, BANPU, BAY, BBL, BEC, BGH, BH, BIGC, BTS, CPALL, CPF, CPN, DTAC, GLOW, INTUCH, IRPC, IVL, KBANK, KTB, MINT, PTT, PTTEP, PTTGC, SCB, SCC, TOP, TMB, TRUE, TUF และ บมจ.ไทยเบฟเวอเรจ
 
“การที่บริษัทจดทะเบียนได้รับคัดเลือกเป็นสมาชิกในกลุ่มดัชนี DJSI ซึ่งถือเป็นตัวชี้วัดด้านความยั่งยืนในระดับสากล จะช่วยเพิ่มความน่าสนใจลงทุนในสายตาของผู้ลงทุนทั้งในและต่างประเทศ โดยที่ผ่านมาตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้จัดกิจกรรมสนับสนุนให้บริษัทไทยพัฒนาศักยภาพและก้าวเข้าสู่การเป็นสมาชิก DJSI อย่างต่อเนื่อง อาทิ กิจกรรม CEO Forum ที่จัดสำหรับกลุ่ม CEO กิจกรรม Coaching Workshop สำหรับผู้ปฏิบัติงาน โดยได้รับความสนใจจากบริษัทเข้าร่วมกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง” นายบดินทร์ กล่าว
 
สำหรับปี 2556 มี บจ.ไทยได้รับการจัดอันดับและมีรายชื่อเป็นสมาชิกใน DJSI World รวม 3 แห่งคือ บมจ. ปูนซิเมนต์ไทย (SCC) บมจ. ปตท. (PTT) และ บมจ. พีทีที โกลบอล เคมิคอล (PTTGC) สำหรับสมาชิกของ DJSI Emerging Markets ได้แก่ บริษัท 3 แห่งข้างต้นและ บมจ. ไทยออยล์ (TOP) 
 
 

 

 

 

 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 27 มี.ค. 2557 เวลา : 12:49:05
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 10:55 pm