เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
ส่งออกก.พ.ฟื้นตามสินค้าอุตสาหกรรมหลัก


 

 

 
EIC ชี้ส่งออกไทยก.พ.อยู่ที่ 18.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯโต 2.4% ผลจากส่งออกไปยุโรปและญี่ปุ่นดีขึ้นต่อเนื่อง ก.พ. ขยาย 6.4%
  
 

 
ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB Economic Intelligence Center -EIC) เปิดบทวิเคราะห์ระบุ กระทรวงพาณิชย์รายงานมูลค่าการส่งออกของไทยเดือนกุมภาพันธ์อยู่ที่ 18.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ขยายตัว 2.4%YOY (เทียบกับเดือนเดียวกันในปีก่อนหน้า) ขณะที่มูลค่าการนำเข้าอยู่ที่ 16.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หดตัว 16.6%YOY ดุลการค้าเกินดุล 1,767 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ
 
การเพิ่มขึ้นดังกล่าวเป็นผลจากการส่งออกไปยังยุโรปขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง มูลค่าการส่งออกไปยังสหภาพยุโรปในเดือนกุมภาพันธ์ขยายตัวได้ดีราว 6.4% ซึ่งเป็นการขยายตัวติดต่อกันนับตั้งแต่เดือนตุลาคมปี 2013 เป็นต้นมา การส่งออกที่ขยายตัวได้ดีสอดคล้องกับเศรษฐกิจยุโรปที่ปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ การส่งออกไปยังญี่ปุ่นสามารถขยายตัวได้เป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน หลังจากหดตัวมาอย่างยาวนาน แต่การส่งออกไปสหรัฐฯ ยังคงไม่ปรับตัวดีขึ้น ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากการส่งออกอาหารทะเลแปรรูปและอาหารทะเลแช่แข็งที่ลดลง   
 
 
 
 
ด้านการส่งออกรถยนต์กลับมาขยายตัวได้ในระดับสูง  การส่งออกรถยนต์ที่หดตัวอย่างรุนแรงในช่วง 2 เดือนก่อนหน้า กลับมาขยายตัวได้ดีที่ระดับ 21.0% โดยแรงสนับสนุนหลักมาจากการส่งออกรถปิกอัพไปยังประเทศคู่ค้าหลักอย่างออสเตรเลียที่ขยายตัวสูงถึง 63.5%  นอกจากนี้ การส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมหลักอีก 2 หมวดอันได้แก่ คอมพิวเตอร์และส่วนประกอบ และเครื่องใช้ไฟฟ้า ยังขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะคอมพิวเตอร์และส่วนประกอบที่ขยายตัวได้ 6 เดือนติดต่อกัน อย่างไรก็ดีการส่งออกสินค้าเกษตรหลักยังคงเป็นปัญหา ยังหดตัวในระดับสูง เช่น ยางพารา จากราคาที่ตกต่ำ หรือ กุ้ง ซึ่งยังเผชิญกับปัญหาโรคระบาดทำให้ปริมาณการส่งออกลดลงค่อนข้างมาก
 
สำหรับการชะลอการลงทุนทำให้การนำเข้าลดลงค่อนข้างมาก ความไม่สงบทางการเมืองได้ทำให้ผู้ประกอบการหลายรายเลื่อนการลงทุนออกไปเพื่อรอดูความชัดเจนของนโยบายของภาครัฐส่งผลให้การนำเข้าในส่วนของสินค้าทุนและวัตถุดิบที่สำคัญเช่น เครื่องจักรและส่วนประกอบ เหล็กและส่วนประกอบ หดตัวอย่างรุนแรงที่ระดับ 13.4% และ 23.4% ตามลำดับ นอกจากนี้การนำเข้าชิ้นส่วนรถยนต์เป็นอีกหนึ่งในสินค้าที่หดตัวในระดับสูง ซึ่งเป็นผลจากการเร่งนำเข้าในช่วงต้นปี 2013 ที่ผ่านมา
 
อย่างไรก็ดีดุลการค้าเกินดุลอยู่ที่ 1,767 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งการนำเข้าที่ลดลงไปค่อนข้างมาก ทำให้ดุลการค้าเกินดุลเป็นครั้งแรกในรอบ 5 เดือน 
 
เมื่อจับตาดูความต่อเนื่องของการฟื้นตัว การขยายตัวได้ในระดับสูงของการส่งออกรถยนต์และส่วนประกอบ เครื่องใช้ไฟฟ้า และคอมพิวเตอร์และส่วนประกอบ ส่งสัญญาณที่ดีต่อการส่งออกโดยรวมของไทย เนื่องจากสินค้าดังกล่าวมีสัดส่วนสูงถึง 1 ใน 3 ต่อการส่งออกโดยรวมทั้งหมด ซึ่งเศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัวจะช่วยสนับสนุนให้การส่งออกสินค้าเหล่านี้ขยายตัวได้ดีในระยะต่อไป

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 27 มี.ค. 2557 เวลา : 13:22:58
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 4:50 pm