อสังหาริมทรัพย์
"คอลลิเออร์ส" ฟันธง "ธุรกิจโรงแรม-ค้าปลีก" ฟื้นตัว


 
"คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล" เผยยกเลิก พ.ร.ก. ฉุกเฉิน ดัน "ธุรกิจโรงแรม-ค้าปลีก"ฟื้นตัว ชี้นักท่องเที่ยวยุโรปไม่กลัวปัญหาการเมือง ยอดพุ่งถึง 9% โดยเฉพาะชาวรัสเซียเพิ่มขึ้น 23% 

 
 
 
นายสุรเชษฐ กองชีพ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย เปิดเผยว่า หลังจากภาครัฐประกาศยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน คาดว่าตลาดค้าปลีกและโรงแรมจะปรับตัวดีขึ้น เนื่องจากผู้บริโภคมีความมั่นใจมากขึ้น นอกจากนี้ จากการคืนพื้นที่การชุมนุมบริเวณใจกลางเมือง ทำให้ศูนย์การค้าต่างๆ ที่ได้รับผลกระทบในช่วงที่ผ่านมาเร่งออกมาตรการ และจัดกิจกรรมทางการตลาด เพื่อกระตุ้นกำลังซื้อให้กลับมาคึกคักเช่นเดิม 

โดยในช่วง 3 เดือนแรกของปีนี้ มีการเปิดโครงการคอมมูนิตี้มอลล์ และศูนย์การค้าขนาดเล็ก 2 โครงการ พื้นที่รวมกันประมาณ 6,500 ตารางเมตร อย่างไรก็ตาม ยังมีอีกหลายโครงการที่เลื่อนเปิดให้บริการจากไตรมาสแรกออกไปในไตรมาสที่ 2 เนื่องจากผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมือง และปัญหาการก่อสร้างล่าช้า ทำให้ตลาดพื้นที่ค้าปลีกเป็นอีกหนึ่งตลาดที่ได้รับผลกระทบในช่วงที่มีการชุมนุมประท้วงโดยเฉพาะโครงการที่อยู่ในพื้นที่ที่มีการชุมนุม

 
 
ด้าน นางสาวณุกานต์ สุวัตธิกุล ผู้อำนวยการ ฝ่ายตัวแทนด้านอสังหาริมทรัพย์ คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย กล่าวว่า ตลาดโรงแรมในกรุงเทพฯ เริ่มกลับมาคึกคักมากขึ้น โดยผู้ประกอบการโรงแรมได้ทำการประชาสัมพันธ์ เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวให้กลับมาในพื้นที่ ทั้งนี้ ในช่วงที่มีการชุมนุมทางการเมืองตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมาจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ปีนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากที่รัฐบาลประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินในช่วงปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา มีการคาดการณ์ว่า นักท่องเที่ยวต่างชาติหายไปอย่างน้อย 350,000 คน ทำให้ประเทศขาดรายได้ไปมากกว่า 16,000 ล้านบาท

ขณะที่มีผู้ประกอบการวงการท่องเที่ยวบางส่วน ประเมินว่าอาจจะหายไปมากกว่า 1 ล้านคน ซึ่งคิดเป็นรายได้ที่จะเข้าประเทศไทยมากกว่า 350,000 ล้านบาท โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวเอเซียที่เป็นกลุ่มลูกค้าหลักในย่านราชประสงค์ และปทุมวัน ซึ่งในช่วงที่มีกลุ่มผู้ชุมนุมอยู่ในบริเวณนี้ ส่งผลให้อัตราการเข้าพักในบริเวณนี้ลดเหลือ 20% – 30% เท่านั้น แต่หลังจากที่มีการคืนพื้นที่ชุมนุม ผู้ประกอบการโรงแรมในบริเวณนี้ประมาณการณ์ว่ายอดอัตราการเข้าพักจะเพิ่มสูงขึ้นภายในระยะเวลาประมาณ 2 – 3 สัปดาห์

 
 
 
สำหรับตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าประเทศไทยในเดือนมกราคม และกุมภาพันธ์ 2557 มีจำนวน 4,494,168 คน ลดลงจากช่วงเดียวกันของปี 2556 ประมาณ 191,536 คน เป็นจำนวนที่ลดลงไม่มากนัก แต่มีนักท่องเที่ยวบางชาติที่ขยายตัวมากขึ้น โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจากทวีปยุโรปที่มีการขยายตัวมากที่สุดคือประมาณ 9% โดยเฉพาะชาวรัสเซียที่เพิ่มขึ้นถึง 23% ตัวเลขดังกล่าว สะท้อนให้เห็นว่ายังคงมีนักท่องเที่ยวที่มั่นใจในสถานการณ์ของประเทศไทย แม้ว่าจะมีประเทศต่างๆ รวมแล้วประมาณ 48 ประเทศได้แนะนำหรือแจ้งเตือนนักท่องเที่ยวเรื่องสถานการณ์ในประเทศไทย

นอกจากนี้ เหตุการณ์ทางการเมืองในกรุงเทพฯ ยังส่งผลให้นักท่องเที่ยวบางกลุ่มเลือกที่จะไปยังจังหวัดอื่นๆ เช่น ภูเก็ต หรือสมุย โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่ภูเก็ต ที่อัตราการเข้าพักของโรงแรมสูงมากถึง 80% และจังหวัดอื่นๆ ที่มีความเสี่ยงในเรื่องการชุมนุมน้อยกว่า ในเบื้องต้นมีการคาดการณ์ว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่จะเดินทางเข้าประเทศไทยในปีนี้อยู่ที่ประมาณ 27 ล้านคน ใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา โดยหลายฝ่ายมั่นใจว่าถ้าสถานการณ์ต่างๆ สามารถคลี่คลายได้เร็วจะทำให้มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทยมากถึง 30 ล้านคน
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 02 เม.ย. 2557 เวลา : 03:03:14
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 4:47 am