เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
"การเมือง-ของแพง" ฉุดใช้จ่ายสงกรานต์ทรุดรอบ 5 ปี


 
 
 
 
บรรยากาศการใช้จ่ายในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ อาจไม่สดใสมากนัก เมื่อผลสำรวจจากบริษัทศูนย์วิจัยกสิกรไทยพบว่า พฤติกรรมการใช้จ่ายของคนกรุงเทพฯในช่วงเทศกาลสงกรานต์ คาดว่าจะมีเงินสะพัด 2.2 หมื่นล้านบาท ลดลง 13.7% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ถือเป็นการลดลงครั้งแรกในรอบ 5 ปี

แบ่งเป็นค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงสังสรรค์อาหารและเครื่องดื่ม 8,000 ล้านบาท ช็อปปิ้ง 6,400 ล้านบาท ค่าที่พัก/เดินทาง 4,600 ล้านบาท ทำบุญ 2,900 ล้านบาท และอื่นๆ เช่น ดูหนัง ฟังเพลง ซื้ออุปกรณ์เล่นน้ำ 100 ล้านบาท

สาเหตุที่ประชาชนในกรุงเทพฯ ระมัดระวังการใช้จ่ายในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ กลุ่มตัวอย่าง 85% ระบุว่า ค่าครองชีพที่ปรับเพิ่มสูงขึ้น ทั้งในส่วนของราคาอาหารและพลังงาน เป็นปัจจัยกดดันในการจับจ่ายใช้สอย โดยเฉพาะในกลุ่มวัยทำงานที่มีอายุ 25-50 ปี เนื่องจากส่วนใหญ่มีระดับรายได้เท่าเดิม เงินออมเท่าเดิม แต่ภาระรายจ่ายเพิ่มสูงขึ้นเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา

 
 
ขณะที่กลุ่มตัวอย่าง 30.4% ระบุว่า สถานการณ์การเมืองที่ยืดเยื้อและไม่ชัดเจน ส่งผลให้ประชาชนขาดความเชื่อมั่นในการใช้จ่าย คิดเป็น46% เกิดความยากลำบากในการเดินทาง 35% และไม่มีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน 19%

อย่างไรก็ตาม จากการสำรวจยังพบว่า กลุ่มตัวอย่าง 83.6% ระบุว่า มหกรรมลดราคาสินค้าของผู้ประกอบการจะช่วยกระตุ้นการตัดสินใจซื้อสินค้ามากขึ้น รองลงมาคือ การลุ้นชิงโชคแจกของรางวัล เช่นบ้าน รถยนต์ คิดเป็น 74% และใช้ใบเสร็จซื้อสินค้าแลกรับของรางวัลทันที 61.8%

ส่วนศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผย ผลสำรวจพฤติกรรมการใช้จ่ายของผู้บริโภคในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ว่า แม้ประชาชนจำนวนมากได้รับการปรับค่าแรงตามนโยบายของรัฐบาล แต่จะระวังการจับจ่ายซื้อของเพิ่มขึ้น ตามการปรับตัวของค่าครองชีพที่สูงขึ้น โดยคาดการใช้จ่ายในช่วงเทศกาลสงกรานต์จะสูงสุดในรอบ 8 ปี อยู่ที่ประมาณ 103,000 ล้านบาท จากราคาสินค้าที่ปรับตัวสูงขึ้นตามราคาน้ำมัน แต่เชื่อว่าภาพรวมเศรษฐกิจน่าจะดีขึ้นต่อเนื่องและเห็นผลการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจได้ชัดเจนในครึ่งปีหลัง โดยอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจปีนี้น่าจะอยู่ที่ 7.1% ซึ่งสูงสุดในรอบ 6 ปี ที่มีค่าเฉลี่ยปีละ 4% 
 
 
 
 
ขณะที่ กทม. กำหนดจัดงานเทศกาลมหาสงกรานต์กรุงเทพฯ วันที่ 12-15 เม.ย.57 ที่ลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เพื่อสืบทอดประเพณี รวมถึงเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ขนบธรรมเนียมประเพณีและวัฒนธรรมที่ดีงามของชาวไทย โดยกิจกรรมประกอบด้วย การทำความสะอาดบ้านเรือน สถานที่สาธารณะต่างๆ สรงน้ำพระพุทธรูป ก่อเจดีย์ทราย และ ขนทรายเข้าวัด พร้อมชมการแสดงการละเล่นพื้นบ้านของไทย ตลอดจนการเล่นสาดน้ำ 
 
 

LastUpdate 03/04/2557 20:33:58 โดย : Admin
11-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 11, 2024, 10:26 am