เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
หวังเลิก "พ.ร.ก.ฉุกเฉิน" กระตุ้นเที่ยวสงกรานต์



หลังจากที่รัฐบาลประกาศยกเลิกการใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินตั้งแต่กลางเดือนมีนาคม 2557 ที่ผ่านมา ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวก็หวังว่าจะทำให้ธุรกิจปรับตัวดีขึ้น
 
 
 
 
โดย นายธวัชชัย อรัญญิก ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ปีนี้ ททท.ยังคงเป้าหมายรายได้จากภาคการท่องเที่ยวที่ 2 ล้านล้านบาท จำนวนนักท่องเที่ยว 28.4 ล้านคน แม้การท่องเที่ยวในช่วงมกราคม-กุมภาพันธ์ จะชะลอตัวลงมาก จากความกังวลจากการเมืองในประเทศ 

โดยหวังว่าในช่วงเทศกาลจำนวนนักท่องเที่ยวจะปรับตัวดีขึ้น หลังมีการยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพราะจากข้อมูลเบื้องต้นพบว่า ยอดจองห้องพักในแหล่งท่องเที่ยวสำคัญเต็มหมดแล้ว และคาดว่าสงกรานต์จะมีเงินสะพัดประมาณ 4.1 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 1.5% จากปีก่อน ส่วนการประเมินภาพรวมรายได้จากการท่องเที่ยวในช่วงไตรมาส 1 เบื้องต้นคาดว่าจะหายไปมากกว่า 1 แสนล้านบาท 


 
 
ด้าน นางปิยะมาน เตชะไพบูลย์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) เปิดเผยว่า ในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ประมาณ 10 วันนี้ คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวชาวไทยเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศประมาณ 1.2 แสนคน สร้างรายได้ราว 3 พันล้านบาท ซึ่งต่ำกว่าเป้าหมายที่คาดการณ์ไว้ 10% เนื่องจากเศรษฐกิจที่ชะลอตัว กำลังซื้อลดลง 

ส่วนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่จะเดินทางมาเที่ยวไทยช่วงสงกรานต์นี้ คาดว่าจะมีจำนวนลดลง 10% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว สร้างรายได้ 1.4 หมื่นล้านบาท
 
ด้านตลาดคนไทยเที่ยวไทยคาดเงียบเหงาอยู่ที่ 3.5 ล้านคน สร้างรายได้ 2.3 หมื่นล้านบาท แม้อัตราเข้าพักปรับตัวดีขึ้น แต่จำนวนห้องพักก็ยังไม่เต็มศักยภาพ

 
 
 
ด้าน นายเมฆินทร์ เพ็ชรพลาย กรรมการผู้อำนวยการใหญ่  บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 11-17 เมษายน 2557 ทอท.ได้ให้ความสำคัญอย่างยิ่งในการอำนวยความสะดวกและดูแลด้านความปลอดภัยของผู้โดยสารที่ใช้บริการท่าอากาศยาน 6 แห่งที่ ทอท.บริหารงาน ได้แก่ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ, ดอนเมือง, เชียงใหม่,แม่ฟ้าหลวง เชียงราย,หาดใหญ่ และภูเก็ต โดยได้มีการจัดทำแผนเตรียมความพร้อมในการอำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัย เพื่อรองรับการเดินทางของประชาชนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งในเบื้องต้นคาดว่าจะมีเที่ยวบินกว่า 12,200 เที่ยวบิน เพิ่มขึ้น 9.6% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนและมีผู้โดยสารประมาณ 1.86 ล้านคน เพิ่มขึ้น 4.2%
 

 
 
 
ขณะที่ผู้ให้บริการสัญญาณมือถือ นายปัญญา เวชบรรยงรัตน์ ผู้อำนวยการอาวุโสสายงานปฏิบัติการโครงข่าย บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค กล่าวว่า ดีแทค ได้เตรียมความพร้อมของโครงข่ายดีแทคและดีแทคไตรเน็ต เพื่อให้ลูกค้าได้ใช้งานอย่างสบายใจในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 

โดยปีนี้ได้มีการเตรียมความพร้อมขยายช่องสัญญาณด้วยการเสริมรถโมบายและมีการปรับพารามิเตอร์ ในบริเวณจัดงานยอดนิยม และบริเวณที่จะมีการใช้งานหนาแน่นต่างๆ เช่น พื้นที่ที่จัดงานในกรุงเทพฯ และบริเวณพื้นที่ขนส่ง คือ บริเวณหัวลำโพง สถานีขนส่งหมอชิต สถานีขนส่งสายใต้ใหม่ สถานีขนส่งเอกมัย 

ทั้งนี้ ยังได้เตรียมความพร้อมการใช้งานจุดท่องเที่ยวตามเส้นทางหลักที่เดินทางออก จากรุงเทพฯ สู่จังหวัดสำคัญต่างๆ ที่เป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยม และยังให้ความสำคัญในการรองรับการใช้งานที่บริเวณสถานีขนส่ง สถานีรถไฟ และสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัดนั้นๆ อีกด้วย
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 10 เม.ย. 2557 เวลา : 03:03:32
24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 4:21 pm