เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
ธปท.หนุนใช้ "ชิพการ์ด" กันการโจรกรรมข้อมูลผ่านบัตร


 

 

ปัจจุบันความเสียหายจากการถูกโจรกรรมข้อมูลผ่านบัตรเอทีเอ็ม ได้มีมูลค่าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนแตะหลักนับพันล้านบาท ซึ่งได้ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของระบบสถาบันการเงิน และความเชื่อมั่นของผู้ใช้บริการ ด้านโฆษกธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ดร.รุ่ง มัลลิกะมาส ก็ยอมรับว่า ปัญหา การโจรกรรมข้อมูลผ่านบัตรเอทีเอ็มในช่วงที่ผ่านมานั้น ธปท.เองไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยคณะกรรมการระบบการชำระเงิน (กรช.) ของ ธปท.ได้มีมติให้ธนาคารพาณิชย์เร่งปรับระบบการให้บริการผ่านตู้เอทีเอ็ม โดยหันมาใช้ระบบชิพการ์ด ซึ่งเป็นระบบที่มีความปลอดภัยสูงกว่าระบบแถบแม่เหล็กที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน


การปรับระบบดังกล่าวนั้น กรช.มีมติให้ตู้เอทีเอ็มของธนาคารพาณิชย์ทุกแห่งต้องปรับมาใช้ระบบชิพการ์ดทั้งหมดภายในสิ้นปี 2558 ส่วนบัตรเอทีเอ็มใหม่ที่ออกโดยธนาคารพาณิชย์ทุกแห่ง ก็ต้องหันมาใช้ระบบชิพการ์ดแทนทั้งหมด ซึ่งจะเริ่มบังคับใช้กับบัตรใหม่ที่ออกตั้งแต่เดือนม.ค. 2559 เป็นต้นไป

 
 
 
 
ธปท.ยังเชื่อว่า ระบบชิพการ์ดน่าจะช่วยให้การทำ สกิมมิ่ง (การโจรกรรมข้อมูลผ่านบัตรเอทีเอ็ม) ทำได้ยากขึ้น เพราะในต่างประเทศที่เขาใช้ระบบชิพการ์ดก็มีการพิสูจน์แล้วว่า เป็นระบบที่สามารถป้องกันการสกิมมิ่งได้ดีกว่าระบบแถบแม่เหล็ก

ขณะเดียวกัน หากธนาคารพาณิชย์ตรวจสอบพบว่า ความเสียหายที่เกิดกับลูกค้าเกิดจากการสกิมมิ่ง หรือระบบที่มีปัญหาของธนาคารพาณิชย์เอง เขาก็พร้อมที่จะรับผิดชอบดูแลลูกค้า ทั้งหมดนี้จึงน่าจะช่วยสร้างความมั่นใจให้กับผู้ใช้บริการได้

สำหรับคณะกรรมการ กรช. ประกอบด้วย นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธปท. ในฐานะประธานกรรมการบอร์ด กรช. และ นายเกริก วณิกกุล รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธปท. ในฐานะรองประธานกรรมการบอร์ด กรช. และ นางทองอุไร ลิ้มปิติ รองผู้ว่าการ ด้านบริหาร ธปท. ในฐานะกรรมการบอร์ด กรช.

นอกจากนี้มี นางสาวสุทธิรัตน์ รัตนโชติ ที่ปรึกษากรมบัญชีกลาง ในฐานะกรรมการบอร์ด กรช. นายสมเกียรติ อนุราษฎร์ รองประธานหอการค้าไทย ในฐานะกรรมการบอร์ด กรช. นายชาติศิริ โสภณพนิช ประธานสมาคมธนาคารไทย ในฐานะกรรมการบอร์ด กรช. นายรอม หิรัญพฤกษ์ ในฐานะกรรมการบอร์ด กรช. และ นางฤชุกร สิริโยธิน ผู้ช่วย ผู้ว่าการ สายนโยบายสถาบันการเงิน ธปท. ในฐานะเลขานุการบอร์ดกรช.

 
 
 
ด้านการรับมือของธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ นายทวีลาภ ฤทธาภิรมย์ กรรมการผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า กรณีความปลอดภัยในการทำธุรกรรมผ่านตู้เอทีเอ็มในช่วงก่อนหน้านี้ พบว่ามีลูกค้าของธนาคารหลายรายสนใจทำบัตรเอทีเอ็มแบบมีชิพการ์ด (บีเฟิร์ตสมาร์ท) เพิ่มขึ้นมาก ทั้งเปลี่ยนบัตรและทำใหม่ เนื่องจากธนาคารเป็นแห่งแรกและแห่งเดียวที่มีบัตรชิพการ์ดให้บริการ ซึ่งปัจจุบันมีจำนวนกว่า 2 ล้านใบแล้ว แต่ยังมีจำนวนไม่มากหากเทียบกับฐานบัตรรวมของธนาคารที่มี 14ล้านใบ

 
 
 
 
ซึ่งปีนี้ธนาคารตั้งเป้าจะเพิ่มบัตรเดบิตชิพการ์ดไม่ต่ำกว่า 4 แสนใบ ใกล้เคียงกับปีก่อน โดยจะเพิ่มการกระตุ้นลูกค้ามากขึ้น นอกจากนี้ธนาคารยังมีบัตรเดบิตในกลุ่มร่วมกับรถไฟฟ้าบีทีเอสอีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งการใช้จ่ายผ่านบัตรเดบิตของธนาคารยังมีสัดส่วนเพียง 6% จากฐานบัตรรวม

การใช้บริการธุรกรรมต่างๆของสถาบันการเงิน ความมั่นใจในด้านความปลอดภัย เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด ซึ่งจากนี้ไปคงต้องติดตามว่า การป้องกันการโจรกรรมข้อมูลผ่านบัตรเอทีเอ็มที่กำลังเกิดขึ้น จะช่วยแก้ปัญหาได้มากน้อยแค่ไหน 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 19 เม.ย. 2557 เวลา : 14:56:03
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 5:11 pm