บันเทิงไทย-เทศ
ไม่ง่ายอย่างที่พูด.....by คุณนกฮูก


 
 
 
 
จากภาพยนตร์เรื่อง Platoon ถึง JFK มายังสารคดีเรื่อง The Untold History Of The United States ชื่อเสียงของ โอลิเวอร์ สโตน เป็นที่รู้จักกันดีของคอหนังทั่วโลก ล่าสุด เขาปรากฏตัวต่อผู้ชมชาวจีนในงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเมืองปักกิ่ง หรือ Beijing International Film Festival และพูดถึงเรื่องการนำข้อผิดพลาดของ เหมา เจ๋อตุง อดีตผู้นำสูงสุดของจีน มาสร้างเป็นภาพยนตร์

"เรื่องของ เหมา เจ๋อตุง ปรากฏในภาพยนตร์จีนหลายต่อหลายเรื่อง แต่ว่าไม่เคยถูกวิพากษ์วิจารณ์เลย นี่น่าจะถึงเวลาแล้ว ที่เหล่าผู้กำกับชาวจีนจะสร้างภาพยนตร์เกี่ยวกับ เหมา เจ๋อตุง รวมถึงการปฏิวัติวัฒนธรรม ถ้าทำเช่นนี้จะทำให้เกิดสิ่งใหม่ๆ ขึ้นในวงการภาพยนตร์จีนแน่อนครับ" สโตน กล่าว

โดยวินาทีที่ สโตน พูดนั้น นอกจากผู้ชมชาวจีนแล้วยังมีผู้กำกับที่มีชื่อเสียงอีกหลายคนอยู่ในที่นั่นด้วย ไม่ว่าจะเป็น อัลฟองโซ คูอารอน ผู้กำกับชาวเม็กซิโก เจ้าของผลงานเรื่อง Harry Potter and the Prisoner of Azkaban และ Gravity รวมทั้ง เฟรเดอริก ฮันส์เบอร์รี ผู้บริหารระดับสูงของ พาราเมาท์ พิกเจอร์ส

แน่นอนว่า เหมา เจ๋อตุง เป็นบุคคลที่ชาวจีนส่วนใหญ่เคารพ อย่างไรก็ตาม ประเด็นที่เป็นที่พูดถึงว่าเป็นความผิดพลาดของเหมาเจ๋อตุงก็มี โดยในช่วงที่ท่านมีอำนาจ เป็นช่วงที่ผู้คนอดอยากกันมากและในช่วงการปฏิวัติวัฒนธรรมมีการใช้ความรุนแรงกันเยอะ ซึ่งภาพยนตร์ที่บอกเล่าเรื่องของประวัติศาสตร์ยุคใหม่ของจีนยุคใหม่และบทบาทของเหมา เจ๋อตุง ล่าสุดที่ออกมาคือเรื่อง The Founding of a Republic ในปี 2009 ซึ่งภาพยนตร์เรื่องนี้ได้เข้ามาฉายในประเทศไทยด้วย โดยมีชื่อไทยว่า "มังกรสร้างชาติ"
 
        
The Founding of a Republic สร้างขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 60 ปีการก่อตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งถ่ายทอดประวัติศาสตร์จีนในช่วงปี 1945 - 1949 ถือเป็นการร่วมแรงร่วมใจของทั้งนักแสดงและผู้กำกับจีน ไล่ไปตั้งแต่ เจ็ตลี, หลิวเต๋อหัว, เฉินหลง, โจว เหวิน ฟะ, จางซิยี่ และอีกกว่า 100 คน

แน่นอนว่าหนังเรื่องนี้ก็พูดถึง เหมาเจ๋อตุง ในแง่ดี โดยตัวหนังเล่าเรื่องความยิ่งใหญ่ของพรรคคอมมิวนิสต์จีนช่วงปี 1945 -1949 ในสงครามกลางเมืองเพื่อแย่งชิงอำนาจการปกครองประเทศ เมื่อกองทัพแดงซึ่งนำโดยเหมาเจ๋อตุง ที่ขาดแคลนอาวุธอันทันสมัย แต่เต็มไปด้วยความอดทน และอุดมการณ์ กลับสามารถครองใจประชาชน เอาชนะในสงครามเหนือพรรคก๊กมินตั่งที่นำโดยนายพลเจียงไคเช็ค ที่ได้รับการสนับสนุนทั้งเรื่องงบประมาณ ยุทโธปกรณ์จากสหรัฐอเมริกา
 
" 3 ครั้งแล้วครับ ที่ผมพยายามที่จะมีส่วนร่วมในการสร้างภาพยนตร์ในประเทศจีน ผมคิดว่าเราต้องซื่อสัตย์กับอดีตของเรา เราต่างก็มีรอยมลทินในประวัติศาสตร์และควรจะแสดงออกมา" สโตน เพิ่มเติม

สโตน ยังเปิดเผยอีกว่า ตัวเขาเองไม่ได้อยากทำภาพยนตร์เพียงเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว เพราะนั่นไม่น่าสนใจ ที่เขาต้องการทำคือเรื่องประวัติศาสตร์ พูดถึงเหตุการณ์สำคัญๆ บุคคลำคัญๆ อย่างของจีนคือ เหมา เจ๋อตุง และการปฏิวัติวัฒนธรรม ซึ่งบุคคลและเหตุการณ์สำคัญเหล่านี้ส่งผลต่อทุกๆคนในประเทศนี้ และทุกคนหนีความจริงไปไม่ได้"

คำพูดของ สโตน ได้รับเสียงปรบมือจากผู้ร่วมงานที่เป็นชาวจีนและชาวต่างชาติ 
 
อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับว่านอกจากภาพยนตร์ที่เกี่ยวเนื่องกับศาสนาแล้ว ภาพยนตร์ที่มีเนื้อหาเรื่องประวัติศาสตร์หลายครั้งค่อนข้างละเอียดอ่อน อย่างในกรณีของประเทศจีน ก็เป็นประเทศที่ทราบกันดีว่าว่า สิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นทางการเมือง การวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลค่อนข้างจะต่ำ เช่นเดียวกับกับกองเซ็นเซอร์ของจีนที่ค่อนข้างเข้มงวด 
 
ดังนั้นการจะสร้างหนังที่เกี่ยวข้องกับด้านลบของเหมา เจ๋อตุง จึงไม่ใช่เรื่องง่ายๆ อย่างที่ สโตน อยากให้เป็น เนื่องจาก หากผู้กำกับชาวจีนเกิดลักลอบสร้างขึ้นมาก็เสี่ยงที่จะถูกจับ หากผู้กำกับต่างชาติทำก็เสี่ยงที่จะกระทบถึงความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ
 
ดังนั้นคงไม่ง่ายที่จะได้ดูหนังที่สะท้อนเรื่องราวด้านลบของ เหมา เจ๋อตุง แม้ว่าจะจริงหรือไม่จริงก็ตาม
 
แต่ในทางกลับกัน หากเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและสร้างภาพยนตร์มีมากขึ้นในประเทศจีน อุตสาหกรรมภาพยนตร์จีนคงโตกว่านี้
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 21 เม.ย. 2557 เวลา : 16:05:16
31-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 31, 2024, 4:57 pm