หุ้นทอง
"อนันต์ อัศวโภคิน" รับเจรจาขายหุ้น LHBANK หวังเพิ่มศักยภาพให้แข่งขันทัดเทียมแบงก์ใหญ่



“อนันต์  อัศวโภคิน” รับอยู่ระหว่างเจรจาขายหุ้น LHBANK เพื่อหวังเพิ่มศักยภาพให้แข่งขันทัดเทียมแบงก์ขนาดใหญ่ พร้อมรอดูในอีก 3 - 5 ปีข้างหน้า หากยังไม่ใหญ่ติด 1ใน 3 ยอมถอดใจ ด้านผลประชุมผู้ถือหุ้น LHBANK อนุมัติจ่ายปันผลเป็นเงินสดในอัตรา 0.0333 บาทต่อหุ้น พร้อมเพี่มทุนแก่ผู้ถือหุ้นเดิม  424.326,286 หุ้นในราคาหุ้นละ 1 บาท

 

\
 

 
นายอนันต์ อัศวโภคิน ประธานกรรมการและกรรมการผู้จัดการ บมจ.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ (LH) เปิดเผยในที่ประชุมผู้ถือหุ้นเรื่องการขายหุ้น บมจ.แอล เอช ไฟแนนซ์เชียล กรุ๊ป (LHBANK) พร้อมกับยอมรับว่า มีผู้สนใจเข้ามาเจรจาขอซื้อหุ้น LHBANK ตั้งแต่ปลายปี 2556 และหลังจากนั้นก็ยังมีการเจรจาอยู่มาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งยังไม่ได้ข้อสรุป

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าการพิจารณาคัดเลือกพันธมิตรจะต้องสร้างผลดีให้กับผู้ถือหุ้นแน่นอน ผู้ที่จะเข้ามาเป็นพันธมิตรคงไม่ใช่รายเล็ก เพราะต้องการหาพันธมิตรที่เป็นธุรกิจขนาดใหญ่ เนื่องจากเมื่อเข้ามาถือหุ้น LHBANK แล้วจะส่งผลให้เป็นธนาคารที่มีศักยภาพและสามารถแข่งขันกับธนาคารขนาดใหญ่ได้ ทั้งนี้ก็คาดหวังว่าจะมีข่าวดีให้กับผู้ถือหุ้นในเร็วๆนี้

 
 
 
"สาเหตุที่ขายเพราะเราเทียบกับแบงก์ใหญ่ไมได้ ตอนนี้เรามีสินทรัพย์ประมาณแสนล้านบาท เงินฝากแสนล้านบาท กำไรอีกเกือบ 1,000 ล้านบาท ซึ่งเมื่อเทียบกับแบงก์ใหญ่ที่มีสินทรัพย์ราว 2-3 ล้านล้านบาท มันยังห่างกัน แม้การเติบโตจะดีก็ตาม และถ้าการโตใน 3-5 ปีข้างหน้า แล้วไม่เป็นที่ 1 ใน 3 ก็ไม่อยากทำ"นายอนันต์ กล่าว 

ด้าน บทวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เคจีไอ (ประเทศไทย) ได้ออกบทวิเคราะห์ ระบุว่า จากประเด็นข่าวในหน้าหนังสือพิมพ์ ที่อ้างแหล่งข่าว ว่ามีโอกาสที่กลุ่มผู้ถือหุ้นรายใหญ่ LHBANK จะขายหุ้นให้กับพันธมิตร คือ บล. เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) นั้น เราประเมินว่า หากมีการเจรจาซื้อกิจการจริง และใช้ PBV เป้าหมายที่ 2 เท่า (เท่ากับตอนที่ BAY ขายหุ้น) จะได้ราคาเป้าหมายเท่ากับ 2.36 บาท ขณะที่ เป้า Consensus  อยู่ที่ 1.32 บาท อย่างไรก็ตาม ล่าสุด LHBANK แจ้งตลาดหลักทรัพย์ว่า ข่าวธนาคารต่างประเทศฮุบกิจการ LHBANK ไม่เป็นความจริง และบริษัทไม่ทราบเรื่องดังกล่าว และบริษัทไม่ได้รับแจ้งจากผู้ถือหุ้นด้วย

 
 
 
สำหรับมติประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี 2557 นางศศิธร พงศธร กรรมการผู้จัดการ แอล เอช ไฟแนนซ์เชียล กรุ๊ป (LHBANK) เปิดเผยว่า ผู้ถือหุ้นมีมติอนุมัติจ่ายปันผลเป็นเงินสดในอัตรา 0.0333 บาทต่อหุ้น รวมเป็นเงิน 423,993,555 หุ้น พร้อมกับอนุมัติจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุน จำนวน 423,993,555 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท โดยเสนอขายแก่ผู้ถือหุ้นเดิม อัตราส่วน 30 หุ้นเดิมต่อ 1 หุ้นใหม่ ในราคาเสนอขายหุ้นละ 1 บาท
 
นอกจากนี้ ที่ประชุมผู้ถือหุ้นยังรับทราบการซื้อบริษัทหลักทรัพย์ ซีไอเอ็มบี อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) คิดเป็นร้อยละ 99.79 ของทุนชำระแล้ว ทำให้เป็นกลุ่มธุรกิจทางการเงินที่ครบวงจร และยังเป็นการเพิ่มศักยภาพในการขยายฐานลูกค้าใหม่ๆ เพื่อเพิ่มรายได้ค่าธรรมเนียม โดยบริษัทหลักทรัพย์ดังกล่าวได้เปลี่ยนชื่อเป็น "บริษัทหลักทรัพย์แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน)" ซึ่งจะเปิดให้บริการไตรมาส 3 ของปีนี้

 

LastUpdate 25/04/2557 16:14:47 โดย : Admin
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 1:57 am