แบงก์-นอนแบงก์
"ออมสิน" จัดมาตรการบรรเทาทุกข์ ลูกค้าสินเชื่อรายย่อย ลดจำนวนเงินงวดผ่อนชำระ นาน 6 เดือน


 

 
ธนาคารออมสิน ออกมาตรการช่วยเหลือลูกค้าสินเชื่อรายย่อยจนถึงระดับ SMEs ที่ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจ การเมือง ด้วยการลดเงินงวดผ่อนชำระ เป็นเวลา 6 เดือน ลูกค้าเข้าร่วมโครงการได้ ตั้งแต่ 6 พ.ค. ถึง 31 ก.ค.2557 ณ สาขาที่ลูกค้ามีบัญชีเงินกู้
 

 
 
ดร.ธัชพล กาญจนกูล รองผู้อำนวยการธนาคารออมสินอาวุโส รักษาการผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า จากการที่ประเทศไทยประสบภาวะวิกฤตในหลายๆ ด้าน ทั้งจากการชุมนุมทางการเมือง ภัยธรรมชาติ และภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว ทำให้ลูกค้ากลุ่มที่มีรายได้ประจำมีรายได้ลดลงจนถึงถูกเลิกจ้าง กลุ่มพ่อค้า แม่ค้า ค้าขายไม่ได้ตามปกติหรือไม่สามารถค้าขายได้ กลุ่มผู้ประกอบการรายย่อย มีรายได้ลดลงจนถึงต้องเลิกกิจการ อีกทั้งยังมีค่าใช้จ่ายเพิ่มสูงขึ้น ดังนั้น เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนดังกล่าว ธนาคารออมสิน จึงได้ออกมาตรการช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนให้กับลูกหนี้ ด้วยการปรับปรุงเงื่อนไขการผ่อนชำระเงินงวดประจำเดือน ด้วยการปรับลดจำนวนเงินงวดลงเป็นเวลานาน 6 เดือน ซึ่งจะเริ่มเปิดให้ลูกค้าเข้าร่วมโครงการได้ตั้งแต่วันที่ 6 พฤษภาคม 2557 ถึงวันที่ 31 กรกฎาคม 2557 ณ สาขาที่ลูกค้ามีบัญชีเงินกู้อยู่
 
ทั้งนี้ ธนาคารฯ ได้กำหนดเงื่อนไขสำหรับกลุ่มลูกค้าที่สามารถเข้าร่วมโครงการนี้ได้ จะต้องเป็นลูกค้ากลุ่มสินเชื่อรายย่อย และกลุ่มสินเชื่อผู้ประกอบการ SMEs ทั้งที่เป็นลูกหนี้ปกติและลูกหนี้ที่ถูกจัดชั้นกล่าวถึงเป็นพิเศษ (ลูกหนี้ที่มีหนี้ค้างชำระไม่เกิน 90 วัน) อาทิ สินเชื่อโครงการธนาคารประชาชน สินเชื่อธุรกิจห้องแถว สินเชื่อไทรทอง และสินเชื่อธุรกิจ SMEs ที่มีวงเงินกู้ไม่เกิน 50 ล้านบาท เป็นต้น (ยกเว้นสินเชื่อกลุ่มข้าราชการ/ พนักงานรัฐวิสาหกิจ) ซึ่งธนาคารฯ คาดว่าจะมีลูกค้าเข้าร่วมโครงการนี้ประมาณ 76,000 ราย คิดเป็นมูลหนี้ประมาณ 24,000 ล้านบาท
สำหรับยอดสินเชื่อคงเหลือทั้งหมด ณ วันที่ 31 มีนาคม 2557 มีจำนวน 2.94 ล้านราย เป็นเงินกว่า 1.69 ล้านล้านบาท แบ่งเป็นลูกหนี้ปกติจำนวน 2.7 ล้านราย เป็นเงิน 1.62 ล้านล้านบาท เป็นลูกหนี้ในกลุ่มที่จัดชั้นกล่าวถึงเป็นพิเศษ (SM) จำนวน 125,233 ราย เป็นเงิน 44,763 ล้านบาท และเป็นลูกหนี้ต่ำกว่ามาตรฐาน (NPLs) จำนวน 121,488 ราย เป็นเงิน 25,931 ล้านบาท
 
“ธนาคารออมสิน หรือทุกสถาบันการเงิน ต่างไม่ต้องการให้คุณภาพสินเชื่อด้อยลง แต่เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจและปัจจัยหลายด้านรุมเร้าลูกค้ามากมาย ถ้าธนาคารสามารถช่วยเหลือได้ ก็ควรจะช่วยกันบรรเทาความเดือดร้อนให้กับลูกค้า เพื่อจะได้ดำเนินชีวิตได้อย่างผ่อนคลายไม่ตึงเครียดมากนัก ซึ่งจะส่งผลดีทั้งต่อลูกค้าและโดยภาพรวมของระบบเศรษฐกิจในประเทศอีกด้วย”ดร.ธัชพล กล่าว
 
อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ตั้งแต่เดือนมกราคม – มีนาคม 2557 ธนาคารออมสินได้มีมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้กลุ่มสินเชื่อหนี้ด้อยคุณภาพ หรือ NPLs (มีหนี้ค้างชำระเกิน 90 วัน แต่ไม่เกิน 180 วัน) โดยยังไม่ฟ้องร้องหรือดำเนินการตามกฎหมาย แต่ใช้วิธีการเชิญลูกหนี้มาเจรจาเพื่อปรับโครงสร้างหนี้ให้ตามความสามารถ โดยขยายเวลาผ่อนชำระหนี้หรือลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จากอัตราดอกเบี้ยผิดนัด 14% ต่อปี ให้เหลือเพียงอัตราดอกเบี้ยปกติ และกรณีที่ลูกหนี้ไม่สามารถชำระดอกเบี้ยที่ค้างชำระได้ ธนาคารฯยังผ่อนผันให้ตั้งพักดอกเบี้ยค้างไว้ แล้วนำมาเฉลี่ยจ่ายเมื่อลูกหนี้สามารถผ่อนชำระเงินได้ ซึ่งทำให้สามารถช่วยเหลือลูกหนี้ไปได้แล้วกว่า 10,600 ราย คิดเป็นมูลหนี้กว่า 5,000 ล้านบาท
 
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 05 พ.ค. 2557 เวลา : 16:54:24
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 3:05 pm