หุ้นทอง
RATCH ออกหุ้นกู้ต่างประเทศ 300 ล้านเหรียญสหรัฐฯ


 

 
RATCH ออกหุ้นกู้ต่างประเทศ 300 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยบริษัทลูก RHIS อายุ 5 ปี ดอกเบี้ย 3.5 % ต่อปี หวังระดมทุนเพื่อใช้ขยายลงทุนเพิ่มกำลังการผลิตไฟฟ้าเป็น 9,700 เมกะวัตต์ ในปี 2566 เน้นขยายลงทุนต่างประเทศ

 
 
 
 
นายพงษ์ดิษฐ พจนา กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัท อาร์เอช อินเตอร์เนชั่นแนล (สิงคโปร์) คอร์ปอเรชั่น จำกัด (RH International (Singapore) Corporation Pte. Ltd: RHIS) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย โดยบริษัทฯ ถือหุ้นทั้งหมด ได้ดำเนินการออกและเสนอขายหุ้นกู้ประเภท Senior Note ระยะเวลา 5 ปี กำหนดไถ่ถอนปี 2562 อัตราดอกเบี้ยคงที่ร้อยละ 3.5 ต่อปี มูลค่า 300 ล้านเหรียญสหรัฐฯ แก่ผู้ลงทุนต่างประเทศสำเร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้ บริษัทฯ เป็นผู้ให้การค้ำประกันหุ้นกู้ดังกล่าว และมอบหมายให้ธนาคารสแตนดาร์ด  ชาร์เตอร์ด เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ดังกล่าว ธุรกรรมนี้ถือเป็นการออกหุ้นกู้สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ครั้งแรกของบริษัทฯ จากแผนงานโครงการหุ้นกู้มูลค่า 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (USD 1 billion Euro Medium Term Notes Program)        

โครงการหุ้นกู้มูลค่า 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ที่ดำเนินการครั้งนี้สอดรับกับโครงสร้างธุรกิจใหม่ของบริษัทฯ ที่กำหนดให้ RHIS เป็นกลไกสำหรับการลงทุนในต่างประเทศของบริษัทฯ ซึ่งปัจจุบัน RHIS ได้ลงทุนในบริษัท ราช-ออสเตรเลีย คอร์ปอเรชั่น จำกัด และลงทุนในหลักทรัพย์ของบริษัท ผลิตไฟฟ้าลาว มหาชน หรือ EDL-Gen รวมมูลค่าการลงทุนประมาณ 337.5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เงินที่ได้จากการออกหุ้นกู้ครั้งนี้จะรองรับการลงทุนในอนาคตของ RHIS ได้เป็นอย่างดี

ทั้งนี้ แผนกลยุทธ์ของบริษัทฯ มีเป้าหมายจะขยายกำลังการผลิตให้ได้ 9,700 เมกะวัตต์ภายในปี 2566 และการขยายการลงทุนในต่างประเทศก็เป็นกลยุทธ์หลักที่จะใช้ขับเคลื่อนให้บรรลุเป้าหมายดังกล่าว โดยตลาดที่มีศักยภาพและที่ให้ความสำคัญ ได้แก่ สปป. ลาว ออสเตรเลีย พม่า กัมพูชา เวียดนาม ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น และประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

การออกหุ้นกู้ครั้งนี้นับเป็นการระดมทุนในตลาดพันธบัตรสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ครั้งแรกของบริษัทฯ และธุรกรรมนี้ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีด้วยคำสั่งจองซื้อที่มีมูลค่ามากกว่า 1,100 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งสะท้อนถึงความเชื่อมั่นของนักลงทุนในความแข็งแกร่งของบริษัทฯ นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังถือเป็นบริษัทไทยแห่งแรกที่ดำเนินการโครงการหุ้นกู้ลักษณะดังกล่าวและเป็นบริษัทลงทุนชั้นนำแห่งแรกในอาเซียนที่ออกหุ้นกู้สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ในปีนี้

สำหรับ เงินที่ได้รับจากการออกและจำหน่ายหุ้นกู้ชุดแรกมูลค่า 300 ล้านเหรียญสหรัฐฯ จากโครงการหุ้นกู้มูลค่า 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ นั้น บริษัทฯ จะนำไปใช้ประโยชน์ในการดำเนินงานของกลุ่มบริษัทฯ โดยจะใช้เป็นทั้งเงินทุนหมุนเวียน เงินลงทุน และชำระหนี้เงินกู้ระยะสั้น ทั้งนี้หุ้นกู้ดังกล่าวได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือจาก Moody’s และ Standard and Poor’s ที่ระดับ Baa2 และ BBB ตามลำดับ

อนึ่ง บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) ก่อตั้งเมื่อปี 2543 เป็นผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนชั้นนำของไทย ปัจจุบันมีกำลังผลิตติดตั้งทั้งที่เดินเครื่องเชิงพาณิชย์แล้วและกำลังอยู่ระหว่างการพัฒนาโครงการ รวม 6,543 เมกะวัตต์ จากการลงทุนในโครงการต่างๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งตามโครงสร้างธุรกิจ แบ่งออกเป็น โครงการโรงไฟฟ้าเชื้อเพลิงหลักในประเทศขนาดใหญ่และขนาดเล็ก กำลังผลิตติดตั้งรวม 4,834.05 เมกะวัตต์  โครงการพลังงานทดแทนในประเทศ กำลังผลิตรวม 102.45 เมกะวัตต์ และโครงการในต่างประเทศ กำลังผลิตรวม 1,606.02 เมกะวัตต์

สำหรับผลการดำเนินงานปี 2556 บริษัทฯ  มีรายได้รวม จำนวน 53,493 ล้านบาท และกำไรสำหรับปี จำนวน 6,187 ล้านบาท  หรือคิดเป็นกำไรต่อหุ้นเท่ากับ 4.27 บาท  ส่วนสินทรัพย์รวมของบริษัทฯ  ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2556 มีจำนวน  88,903 ล้านบาท  
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 06 พ.ค. 2557 เวลา : 13:56:53
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 9:59 am