อสังหาริมทรัพย์
"เจแอลแอล" ฟันธงการเมืองกระทบตลาดอสังหาฯ กลุ่มโรงแรมกระทบหนัก


 

เจแอลแอล ประเมินความไม่แน่นอนทางการเมืองที่เพิ่มสูงขึ้น กระทบตลาดอสังหาริมทรัพย์กรุงเทพฯ มั่นใจราคาจะยังไม่ลดลง


 
 
นางสุพินท์ มีชูชีพ กรรมการผู้จัดการ บริษัทที่ปรึกษาและบริการด้านอสังหาริมทรัพย์ เจแอลแอล (โจนส์ แลง ลาซาลล์) วิเคราะห์ผลกระทบจากสถานการณ์ทางการเมืองที่มีต่อตลาดอสังหาริมทรัพย์กรุงเทพฯ หลังจากที่คำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญให้นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ส่งผลให้สถานการณ์ทางการเมืองที่มีความไม่แน่นอนเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากยังไม่มีความเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การคลี่คลายสถานการณ์ทางการเมือง อีกทั้งยังทำให้เกิดความกังวลมากขึ้นถึงความเป็นไปได้ที่ฝ่ายสนับสนุนรัฐบาลจะออกมาเคลื่อนไหวมากขึ้น จนนำไปสู่เหตุการณ์ความไม่สงบ 

"ในระยะสั้น คาดว่าสถานการณ์ที่เป็นอยู่จะบั่นทอนบรรยากาศการลงทุนในตลาดอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งจะมีผลกระทบมากขึ้นต่อความต้องการในตลาดอสังหาริมทรัพย์กลุ่มโรงแรม และมีความเป็นไปได้ที่นักท่องเที่ยวจะเข้ามาในกรุงเทพฯลดลง หลังสำนักข่าวต่างประเทศเผยแพร่ข่าว พร้อมทั้งคาดการณ์ว่าความไม่สงบทางการเมืองในกรุงเทพฯ อาจขยายตัวเพิ่มขึ้น"

 
 
 
ส่วนตลาดที่อยู่อาศัย รวมจนถึงศูนย์การค้า คาดว่าจะได้รับผลกระทบด้วยเช่นกัน เนื่องจากความไม่แน่นอนทางการเมืองที่เพิ่มขึ้น จะส่งผลให้ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคลดต่ำลง ในส่วนของตลาดอาคารสำนักงานให้เช่า แม้มีแนวโน้มว่าจะได้รับผลกระทบไม่มากในระยะสั้น เนื่องจากยังไม่มีสัญญาณว่า บริษัทต่างๆ ที่เช่าใช้พื้นที่ออฟฟิศสำนักงานในกรุงเทพฯ ในขณะนี้จะลดขนาดหรือปิดกิจการ แต่สถานการณ์ทางการเมืองที่ผันผวนมากขึ้นทำให้โอกาสที่จะมีบริษัทเปิดใหม่เข้ามาเช่าพื้นที่ออฟฟิศในอาคารสำนักงานเพิ่มขึ้น มีน้อยลง

อย่างไรก็ดี เชื่อว่าสถานการณ์ในปัจจุบันจะยังไม่ทำให้อสังหาริมทรัพย์ในกรุงเทพฯ มีราคาตกลง เนื่องจากยังไม่ส่งผลกระทบรุนแรงต่อเศรษฐกิจและตลาดอสังหาริมทรัพย์ในระดับที่มีผลต่อความมั่นคงทางการเงินของผู้พัฒนาโครงการหรือเจ้าของอสังหาริมทรัพย์ จนทำให้ต้องขายอสังหาริมทรัพย์ในราคาต่ำกว่าทุน

สำหรับผลกระทบระยะยาว ยังคงไม่สามารถคาดการณ์ได้ ต้องรอดูสถานการณ์ทางการเมืองเป็นหลัก ในขณะที่สถานการณ์ทางการเมืองยังคงมีความไม่แน่นอนสูง 

 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 10 พ.ค. 2557 เวลา : 15:17:29
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 2:05 am