แบงก์-นอนแบงก์
บสย.ผนึกพันธมิตร จัด "มหกรรมเข้าถึงแหล่งทุน ปี 57" ประเดิมที่พังงา


 

บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) และองค์กรพันธมิตร ห่วงสภาพคล่องเอสเอ็มอีใต้ หลังบอบช้ำจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวตลอดไตรมาสแรก ประสานกำลัง บสย.-หอการค้าจังหวัดพังงา –สภาอุตสาหกรรมจังหวัดพังงา –เครติดบูโร และ แบงก์ชาติ จัดงาน “มหกรรมเข้าถึงแหล่งทุน” นำร่อง จังหวัด พังงา เขตเศรษฐกิจที่มีศักยภาพ

 

         
 
 
นายชาญชัย เลิศมหรรณพฤฒิ ผู้อำนวยการฝ่ายกิจการสาขา บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม(บสย.) สถาบันการเงินเฉพาะกิจ ทำหน้าที่ค้ำประกันสินเชื่อผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า บสย.และองค์กรพันธมิตร ประกอบด้วย หอการค้าจังหวัดพังงา สภาอุตสาหกรรมจังหวัดพังงา เครดิตบูโร และ ธนาคารแห่งประเทศไทย มีความเห็นร่วมกันว่า พร้อมเดินหน้าจัดงาน “มหกรรมเข้าถึงแหล่งทุน” ทันทีโดยไม่รอให้สิ้นสุดไตรมาส 2 เพื่อต้องการช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ที่กำลังต้องการคำปรึกษาทางการเงินและด้านบริหารจัดการ จากหน่วยงานภาครัฐ และเอกชน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ความต้องการเข้าถึงแหล่งทุนเพื่อต่อลมหายใจผู้ประกอบการ
          
“ตัวเลขการปล่อยสินเชื่อไตรมาสแรกลดลงอย่างมาก เห็นได้จากยอดค้ำประกันสินเชื่อของบสย.ลดลงไปกว่า 40% สะท้อนว่าสถานการณ์ของผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไม่ปกติ ในฐานะหน่วยงานของรัฐที่ทำหน้าที่ดูแลเอสเอ็มอี จำเป็นต้องเร่งให้ความช่วยเหลือทุกทาง ซึ่งงาน “มหกรรมเข้าถึงแหล่งทุน” จะเป็นเครืองมือให้ความช่วยเหลือเอสเอ็มอี ในรูปของความร่วมมือระหว่างหน่วยงานและองค์กรภาครัฐกับเอกชน ซึ่งได้ให้ความช่วยเหลืออย่างต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา” นายชาญชัย กล่าว และว่าสำหรับปีนี้จะเริ่มขึ้นที่จังหวัดพังงา เป็นแห่งแรกของปี 2557
          
งาน”มหกรรมเข้าถึงแหล่งเงินทุน” จะเป็นช่องทางการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอี โดยที่ผู้ประกอบการใช้เวลาเพียง 1 วัน แบ่งเป็นช่วงเช้า สำหรับการเข้ารับคำปรึกษาการดำเนินธุรกิจแบบครบวงจร ทั้งแผนธุรกิจ การจัดทำรูปแบบบัญชี การบริหารจัดการธุรกิจเบื้องต้น ระบบบริหารต้นทุนธุรกิจ การตรวจสุขภาพธุรกิจ การรับคำปรึกษาแผนการขอสินเชื่อ และการขอรับการค้ำประกันสินเชื่อจาก บสย. และในช่วงบ่าย เปิดเวที เพื่อผู้ประกอบการเสริมทักษะการเรียนรู้และเข้าใจเรื่องธุรกิจแบบง่ายๆ กับวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ และอัพเดทสถานการณ์ทางเศรษฐกิจโดยนักเศรษฐศาสตร์ นักการเงิน และผู้เชี่ยวชาญด้านฮวงจุ้ย รวม 25 ครั้ง ทั่วประเทศภายในปี 2557
         
 สำหรับสภาพเศรษฐกิจของจังหวัดพังงา และในเขตพื้นที่ภาคใต้ พบว่ายังเป็นเขตเศรษฐกิจที่สำคัญต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ โดยในไตรมาสแรก พบว่า ในเขตพื้นที่ภาคใต้ ครอบคลุม 14 จังหวัดภาคใต้ มียอดค้ำประกันรวม 1,448 ล้านบาท และมีผู้ประกอบการขอรับบริการค้ำสินเชื่อรวม 556 ราย โดยจังหวัดพังงา มียอดค้ำประกันสินเชื่อ ระหว่าง 1 ม.ค. 57- 30 เม.ย. 57 มียอดประกันรวม 50 ล้านบาท มีผู้ขอรับการค้ำประกัน 19 ราย โดยกลุ่มธุรกิจที่ขอเข้ารับการค้ำประกันสูงสุด 3 กลุ่ม คือ กลุ่มเกษตรกรรม กลุ่มเคมีภัณฑ์และเวชภัณฑ์ และกลุ่มการบริการ


 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 16 พ.ค. 2557 เวลา : 14:59:08
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 10:42 am