อสังหาริมทรัพย์
เสนาฯเล็งเลื่อนเปิดคอนโดฯใหม่ หากกฎอัยการศึกทำยอดขายอืด


 

เสนาฯทบทวนแผนเปิดคอนโดฯใหม่ หลังประกาศใช้กฎอัยการศึก แต่มั่นใจเปิดครบ 8 โครงการปีนี้ พร้อมจัด แคมเปญ"จอง 999 บาท ที่เหลือ...เสนาจัดให้" ตั้งเป้าโกยยอดขาย 400-500 ล้านบาท ใน 2 เดือน

 
 
 
นางเกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ กรรมการ บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัทจะติดตามสถานการณ์รอบด้านอย่างใกล้ชิดหลังจากประกาศใช้กฎอัยการศึก เพื่อพิจารณาแผนงานการเปิดตัวโครงการใหม่อย่างรอบคอบ โดยเฉพาะคอนโดมิเนียมที่มีแผนเปิดขาย 3-4 โครงการภายในปีนี้ หากจังหวะเวลาไม่เอื้ออำนวยต่อการเปิดขาย ก็จะชะลอโครงการออกไป และนำเงินไปซื้อที่ดินเพิ่มแทน เพราะช่วงนี้ซื้อได้ง่ายและราคาไม่สูงมากนัก

"จากสถานการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น คงต้องใช้ระยะเวลาอย่างน้อย 1 สัปดาห์ ในการติดตามสถานการณ์ก่อน ถึงจะประเมินได้ว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์จะมีสภาพเป็นอย่างไรต่อไป โดยส่วนตัวแล้ว มองว่า การประกาศกฎอัยการศึก ต้องมอง 2 แนวความคิด คือ สถานการณ์ทางการเมืองใกล้จะจบแล้ว หลังกองทัพเข้ามาดูแลความสงบเรียบร้อย หรืออาจใกล้จะเข้าสู่เหตุการณ์ความรุนแรงอีกครั้งหนึ่ง จึงยังต้องติดตามอย่างใกล้ชิดต่อไป แต่ผลที่เกิดขึ้นขณะนี้ คือเกิดผลกระทบกับความมั่นใจ ซึ่งแน่นอนว่ากองทุนต่างชาติคงจะเทขายออกมาบางส่วน ตามนโยบายบริหารความเสี่ยงจากด้านการเมือง"นางเกษรา กล่าว

สำหรับกองทุนในประเทศนั้น รับรู้ถึงเหตุการณ์ต่าง ๆ มาช่วงเวลาหนึ่งแล้ว เชื่อว่านักลงทุนรายย่อย และกองทุนในประเทศนั้นคงจะไม่เทขายหุ้นออกมา ยกเว้นหากดัชนีตลาดหุ้นไทยปรับตัวลดลงไปมาก อาจจะส่งผลกระทบต่อความมั่นใจ รวมถึงตลาดอสังหาริมทรัพย์ได้

ส่วนนโยบายการดำเนินงานของเสนาฯ นั้น บริษัทได้ร่วมกับธนาคารธนชาตและธนาคารยูโอบี จัดแคมเปญ"จอง 999 บาท ที่เหลือ...เสนาจัดให้" เพื่อกระตุ้นยอดขายบ้านและคอนโดมิเนียม โดยลูกค้าจ่ายเพียง 999 บาท เข้าอยู่ฟรี 1 ปี และฟรี ทุกค่าใช้จ่าย ณ วันโอน รวมทั้งเฟอร์นิเจอร์ในโครงการคอนโดมิเนียมที่เข้าร่วม เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระให้ประชาชนที่คิดจะกู้ซื้อบ้านหรือคอนโมิเนียมในช่วงที่ภาวะเศรษฐชะลอตัว และการเมืองยังไร้เสถียรภาพ ซึ่งเชื่อว่าจะช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจกู้ซื้อบ้านตัดสินใจได้ง่ายมากขึ้น เพราะไม่ต้องมีค่าใช้จ่ายใด ๆ เพิ่มเลย

 
 
 
 บริษัทใช้งบประมาณจัดแคมเปญดังกล่าวประมาณ 8-9% ของราคาขายที่อยู่อาศัยที่เข้าร่วมโครงการ โดยโครงการที่เข้าร่วมประกอบด้วย 1. เดอะนิช โมโน บางนา 2.เดอะนิช ไอดีพระราม 2 3.เดอะคิทท์คลองหลวง 4.เดอะคิทท์ ลำลูกกา-คลอง 2 5.เดอะคิทท์ พลัส นวมินทร์ 6.เดอะคิทท์ ติวานนท์ 7.เอสวิลล์รังสิต-ลำลูกกาคลอง 4 8. เสนาแกรนด์โฮมติวานนท์ ติวานนท์ รังสิต ราคาเฉลี่ยตั้งแต่ 700,000 บาท ถึง 6 ล้านบาท โปรโมชั่นเริ่มตั้งแต่ วันที่1 พฤษภาคม-30 มิถุนายน 2557

แคมเปญดังกล่าว จะสามารถกระตุ้นยอดขายได้ 400-500 ล้านบาท โดยคาดว่าบ้านเดี่ยวและทาวน์เฮาส์จะสร้างยอดขายได้ 50 ยูนิต คอนโดมิเนียม 200 ยูนิต โดยแนวโน้มของดอกเบี้ยที่คาดว่าจะทรงตัวอยู่ในระดับต่ำจนถึงปลายปีนี้เป็นแรงผลักดันให้ประชาชนตัดสินใจกู้ซื้อบ้านได้ง่ายขึ้น แม้สถานการณ์ทางการเมืองจะมีปัญหา

 
 
 
นางเกษรา กล่าวอีกว่า บริษัทยังคงเป้าหมายการเปิดโครงการไว้เท่าเดิมคือ 8 โครงการ รวมมูลค่า 7,000 ล้านบาท แต่อาจจะต้องเลื่อนออกไปถ้าสถานการณ์ต่าง ๆ ไม่อำนวย จากไตรมาสแรกก็ชะลอการเปิดโครงการใหม่มาแล้ว 2-3 โครงการ โดยเฉพาะคอนโดมิเนียม แต่ในส่วนของแนวราบนั้น ยังคงเป็นไปตามแผนงาน เพราะมีความเสี่ยงต่ำกว่า พร้อมทั้งมีแผนที่จะซื้อที่ดินเพิ่ม จากเดิมที่เตรียมวงเงินไว้ 1,000 ล้านบาท เป็น 1,300 ล้านบาท ซึ่งต้นปีที่ผ่านมาซื้อไปแล้ว 2 แห่ง มูลค่า 500 ล้านบาท 

ปัจจุบันมีงานในมือ (แบล็ค ล็อค) 2,800 ล้านบาท รับรู้รายได้ในปีนี้ถึง 70% ส่วนเป้าหมายรายได้ในปีนี้ยังอยู่ที่ 2,500 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 25% และยอดขาย 2,800 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 12% แต่จะขอดูประเมินอีกครั้งใน 2 เดือนข้างหน้า อาจจะปรับลดลง หากสถานการณ์ทางการเมืองไม่ดีขึ้น

สำหรับภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ช่วงต้นไตรมาสแรกที่ผ่านมา ผู้ซื้ออยู่ระหว่างรอดูสถานการณ์ และช่วงเดือนมีนาคมเริ่มปรับตัวดีขึ้น คงเพราะความเคยชิน และไม่มีอะไรร้ายแรง แต่มาเดือนพฤษภาคมนี้ ก็เจอกับสถานการณ์ทางการเมืองเข้ามากระทบอีก จึงไม่แน่ใจว่าครึ่งปีหลังจะทำได้ตามเป้าหมายมากน้อยแค่ไหน
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 21 พ.ค. 2557 เวลา : 11:20:06
09-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 9, 2024, 3:59 am