บันเทิงไทย-เทศ
เรื่องเล่า...เทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์


 
 
เทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์  ถือเป็นงานเทศกาลภาพยนตร์ที่ได้รับการยอมรับมากที่สุด พอๆกับ ออสการ์  และ  ลูกโลกทองคำ  โดยนอกจากเวทีที่ผู้กำกับใหม่ๆจะได้นำภาพยนตร์ฝีมือของตัวเองมาให้ผู้คนได้ดู  

ซึ่งตอนนี้ เทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ได้เริ่มต้นแล้ว   ที่น่ายินดีคือ สาว”ชมพู่”อารยา เอ ฮาร์เก็ต นักแสดงชื่อดังของไทย ได้ไปเดินพรมแดง และได้รับเลือกเป็น Best Dressed ไปอย่างขาดลอย

ส่วนรางวัลด้านภาพยนตร์ปีนี้ใครจะได้บ้างคงต้องไปลุ้นกัน  ซึ่งก่อนจะถึงเวลานั้น ขอพาคุณๆไปรู้จักกับเรื่องน่ารู้ของเทศกาลเมืองคานส์กันสักเล็กน้อย


เทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์เกิดขึ้นครั้งแรกในวันที่  20 กันยายน ค.ศ.  1946  จากการผลักดันของฌอง เซ(Jean Zay)รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการศึกษาและศิลปะที่ต้องการให้ฝรั่งเศสมีเทศกาลทางวัฒนธรรมที่ทัดเทียมกับเทศกาลภาพยนตร์เมืองเวนิซของอิตาลี  ซึ่งที่จริงแล้ว  เทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์  มีกำหนดจัดขึ้นตั้งแต่ปี ค.ศ. 1939 แต่เกิดสงครามโลกครั้งที่ 2ขึ้นเสียก่อน จึงต้องเลื่อนไปในปี  1946


เมื่อปี 1953 บริจิตต์ บาร์โดต์ ในวัย 19 ปี เป็นที่กล่าวขวัญมากในเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ หลังเธอสวมชุดบิกินี่อวดความงามบนชายหาด บาร์โดต์ทำให้บิกินี่เป็นชุดที่สาวๆ ต้องมี และภาพยนตร์ที่เธอนำแสดงเรื่อง And God Created Woman ทำให้เมืองชายทะเลของฝรั่งเศสอย่าง Saint-Tropez ซึ่งเป็นสถานที่ถ่ายทำกลายเป็นเมืองหลวงแห่งการเฉิดฉายในชุดบิกินี่ไปโดยปริยาย


เกรซ เคลลี่ หญิงธรรมดา กลายเป็นเจ้าหญิงแห่งโมนาโก  หลังจากเดินทางไปร่วมงานเทศกาลภาพยนต์เมืองคานส์เมื่อปี 1955 และได้พบกับ เจ้าชายเรนิเยร์ที่ 3 แห่งโมนาโก  ซึ่งในวันเปิดเทศกาลหนังเมืองคานส์ปีนี้  ภาพยนตร์เปิดงานคือเรื่อง ว่า Grace The Monaco นำแสดงโดย นิโคล คิดแมน ซึ่งเป็นภาพยนตร์ชีวประวัติของเจ้าหญิงเกรซ


เอลิซาเบธ เทย์เลอร์ สวมเทียร่าเพชรไปร่วมงานเทศกาลหนังเมืองคานส์ปี 1957 ซึ่งเทียร่าชิ้นนั้นเป็นของขวัญจาก ไมค์ ทอดด์ สามีโปรดิวเซอร์ของเธอ สร้างเสียฮือฮาได้มากทีเดียว


กระเป๋าแบรนด์ดังHermes ออกรุ่น Birkin ซึ่งเป็นรุ่นสุดฮิต  เพราะ  เจน เบอร์กิน  นักร้องนักแสดงสาวชื่อดังมักสะพายตะกร้าไปไหนมาไหนจนเป็นสไตล์เฉพาะตัว รวมทั้งเคยเอามาในงานเทศกาลภาพยนตร์คานส์ปี 1974 ด้วย   

วันหนึ่งในปี 1981 ขณะที่เธอนั่งเครื่องบินจากปารีสไปลอนดอน เบอร์กิน บ่นให้ ฌอง-หลุยส์ ดูมาส์ เจ้าของแบรนด์ Hermès ในขณะนั้นฟังว่าการจะหากระเป๋าหนังแบบลำลองเหมาะๆ สักใบเป็นเรื่องยากสำหรับเธอ อีก 3 ปีต่อมาเธอก็ได้รับกระเป๋าหนังสีดำจากแอร์เมส ซึ่งเธอนำมาใช้จนทำให้กระเป๋ารุ่นนี้มีชื่อว่า  Birkin  นั่นเอง


เจ้าหญิงไดอาน่าเสด็จพร้อมเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์เยือนเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ ปี 1987 ซึ่งฉลองพระองค์และความงดงามของเจ้าหญิงไดอาน่า ถูกล่าวขวัญถึงอย่างมาก เรียกเสียงฮือฮา และเป็นที่สนใจไม่แพ้เหล่าดาราดังเลยทีเดียว


 ปี 1998 มีการออกแบบรางวัลปาล์มทองคำใหม่สำหรับผู้ได้รับรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม  โดยChopard เข้ามาเป็นผู้สนับสนุนการจัดเทศกาลหนังเมืองคานส์อย่างเป็นทางการ นอกจากนั้น ยังก่อตั้งรางวัล Trophee Chopard ซึ่งมอบให้แก่นักแสดงรุ่นใหม่ฝีมือดี เพื่อเป็นสนับสนุนอุตสาหกรรมภาพยนตร์ต่อไป  


การเดินพรมแดงถือเป็นไฮไลต์ที่ได้รับความสนใจจากสื่อมวลชนมากที่สุด  ซึ่งพรมแดงนี้สื่อความหมายถึงการต้อนรับอย่างยิ่งใหญ่และเสมอภาคที่มีให้กับคนในวงการภาพยนตร์ทั้งระดับปรมาจารย์และคลื่นลูกใหม่ที่น่าจับตามองรวมถึงเป็นการเชิดชูความสามารถและความคิดสร้างสรรค์ของบุคคลเหล่านี้ ซึ่งทำให้เทศกาลนี้ยืนยงและเป็นที่ยอมรับมาจนถึงปัจจุบัน


 ปี2010  คนไทยคว้ารางวัลปาล์มทองคำหรือภาพยนตร์ยอดเยี่ยมได้เป็นครั้งแรก  นั่นคือ  คือ  ภาพยนตร์เรื่อง ลุงบุญมีระลึกชาติ กำกับโดย “เจ้ย”อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล ซึ่งก่อนหน้านี้ในปี 2002 เขาเคยได้รับรางวัล Un Certain Regard ในเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ จากภาพยนตร์เรื่อง สุดเสน่หา ซึ่งถูกจัดเป็นหนึ่งในภาพยนตร์ที่ดีที่สุดที่คานส์ โดยนิตยสาร Le Cahiers du Cinemaและในปี 2004 ภาพยนตร์เรื่อง สัตว์ประหลาด! ได้รับรางวัล Jury Prize 

เรื่องโดย : คุณนกฮูก

 

 

 


LastUpdate 24/05/2557 16:55:01 โดย : Admin
20-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 20, 2024, 2:37 pm