ประกัน
คปภ.ดีเดย์ 1 ก.ค. นี้ ตัวแทน-นายหน้า ทำผิดกฎเพิกถอนใบอนุญาต แถมขึ้นชื่อ-ความผิดประจาน


 

 
ล้อมคอกลูกค้าประกันถูกหลอก "คปภ." เอาจริง ขึ้นบัญชีดำตัวแทน-นายหน้าชื่อเสีย ถูกถอนใบอนุญาต มั่นใจช่วยคุ้มครองสิทธิผู้บริโภค แถมยกระดับการแข่งขันพัฒนาตัวแทน-นายหน้าทั้งระบบกว่า 4.6 แสนราย

 
 
 
นายประเวช องอาจสิทธิกุล เลขาธิการ คณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้เป็นต้นไป คปภ.เตรียมจะบังคับใช้มาตรการเปิดเผยรายชื่อและพฤติกรรมของตัวแทน-นายหน้า ทั้งประกันวินาศภัยและประกันชีวิต ที่มีพฤิตกรรมไม่เหมาะสม กระทำความผิดและถูกเพิกถอนใบอนุญาต โดยจะเผยแพร่ผ่านสื่อต่างๆ เพื่อให้ประชาชนรับทราบและป้องกันความเสียหาย

ทั้งนี้ มาตรการดังกล่าว เป็นผลจากการหารือร่วมกันระหว่าง คปภ. กับสมาคมประกันชีวิตไทย สมาคมประกันวินาศภัยไทย สมาคมนายหน้าประกันภัยไทย และสมาคมตัวแทนประกันชีวิตไทยและที่ปรึกษาทางการเงิน เพื่อต้องการให้ประชาชนได้รับความคุ้มครองและยกระดับการปฏิบัติงานของตัวแทน-นายหน้าให้มีจรรยาบรรณ ซึ่งลูกค้าสามารถตรวจสอบสถานะของตัวแทน-นายหน้าก่อนตัดสินใจซื้อประกันภัยได้ง่ายขึ้น

สำหรับพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม ฝ่าฝืนและไม่ปฏิบัติตามที่กฎหมายกำหนดดังกล่าวนั้น ยกตัวอย่างเช่น การรับชำระเงินค่าเบี้ยจากลูกค้าแล้วมิได้นำส่งให้ทางบริษัท การปลอมแปลงลายมือชื่อลงในใบคำขอเอาประกันภัย และยื่นขอทำประกันกับบริษัทโดยที่ผู้ถูกปลอมลายมือชื่อมิได้มีเจตนาจะทำประกัน 

"ที่ผ่านมา คปภ.ได้นำข้อมูลของตัวแทน-นายหน้าที่กระทำผิดและถูกเพิกถอนใบอนุญาตเผยแพร่ขึ้นบนเว็บไซต์อยู่แล้ว แต่ครั้งนี้จะทำให้เผยแพร่ผ่านสื่อต่างๆ พร้อมกับจะต้องให้ความรู้แก่ประชาชนในวงกว้าง พร้อมกับปกป้องสิทธิของผู้บริโภคให้ชัดเจนยิ่งขึ้น"

นายประเวชกล่าวอีกว่า การยกระดับมาตรการกำกับดูแลตัวแทน-นายหน้าดังกล่าว เป็นหนึ่งในมาตรการภายใต้นโยบายผลักดันให้เกิดความเป็นธรรมและโปร่งใส รวมถึงทำให้ประชาชนมีข้อมูลที่ถูกต้องและเพียงพอสำหรับการตัดสินใจซื้อประกันภัย เช่นเดียวกับข้อมูลด้านสิทธิประโยชน์ ความคุ้มครอง ตลอดจนเงื่อนไข ข้อยกเว้นของกรมธรรม์ เพื่อให้ผู้บริโภคได้เข้าใจก่อนตัดสินใจซื้อ

นอกจากนี้ การบังคับใช้มาตรการนี้ จะช่วยผลักดันให้บริษัทประกันภัยต่างๆ หันมาเข้มงวดกับตัวแทน-นายหน้าในสังกัด เพื่อมิให้กระทำความผิดจนเป็นภาพลบมาถึงบริษัท พร้อมกับหันมาแข่งขันพัฒนาเพื่อเพิ่มคุณภาพด้านบริการแก่ประชาชน เพื่อให้เกิดความเชื่อมั่นและนำไปสู่การเติบโตของธุรกิจประกันภัยต่อไป

ทั้งนี้ ข้อมูลจาก คปภ. พบว่า ณ วันที่ 31 มี.ค. 2557 มีจำนวนตัวแทน-นายหน้าทั้งระบบ 461,585 ราย แบ่งเป็นตัวแทนประกันชีวิต 270,599 ราย ตัวแทนประกันวินาศภัย 23,322 ราย นายหน้าประกันชีวิต 77,557 ราย และนายหน้าประกันวินาศภัย 90,107 ราย จากสถิติการรับประกันภัยจำแนกตามช่องทางการขายประกันภัย พบว่า ช่องทางการขายผ่านตัวแทน-นายหน้าประกันภัย เป็นช่องทางสำคัญที่ทำรายได้สูงสุดให้แก่อุตสาหกรรมประกันภัย 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 27 พ.ค. 2557 เวลา : 03:17:53
14-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 14, 2024, 11:18 am