บันเทิงไทย-เทศ
"Winter Sleep" คว้าปาล์มทองคำ......by คุณนกฮูก


 

 
 
สิ้นสุดไปแล้วสำหรับงานเทศการภาพยนตร์เมืองคานส์ ซึ่งปีนี้จัดเป็นครั้งที่ 67 ภาพยนตร์เรื่อง "Winter Sleep" ของ "นูรี บิลเก เคย์ลาน" ผู้กำกับภาพยนตร์ชาวตุรกี ประกาศศักดาคว้ารางวัลปาล์มทองคำ (Palme d'Or) หรือรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม อันเป็นรางวัลใหญ่ที่สุดในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเมืองคานส์

 
 
 
Winter Sleep เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับเจ้าของโรงแรมบนภูเขาที่มีหิมะปกคลุมในตุรกี ซึ่งต้องเจอกับปัญหารอบตัวมากมาย โดยเรื่องนี้ถือเป็นภาพยนตร์เรื่องที่ 2 ในประวัติศาสตร์ ที่มีผู้กำกับเป็นชาวตุรกีและคว้ารางวัลปาล์ม ทองคำ ได้ โดยเรื่องแรกคือ "The Way" ของ "ยิลมาซ กูนีย์" และ "เซริฟฟ์ โกเรน" เมื่อปี 1982
 
"ผมรู้สึกแปลกใจมากครับที่ได้รางวัลนี้ ผมขออุทิศรางวัลนี้แก่คนหนุ่มสาวชาวตุรกี รวมทั้งผู้ที่เสียชีวิตไปแล้ว" เคย์ลาน กล่าว

อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่ครั้งแรกของ เคย์ลาน ที่ได้รางวัลจากเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ เพราะก่อนหน้านี้เขาเคยคว้ารางวัล กรังด์ ปรีซ์ หรือรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมอันดับ 2 มาแล้ว 2 ครั้ง คือเรื่อง "Distant" เมื่อปี 2002 และ "Onc Upon a Time in Anatolia" เมื่อปี 2011 รวมถึงเคยคว้ารางวัลผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยมจากเรื่อง "Three Monkeys" เมื่อปี 2008
 

 
 
สำหรับ รางวัล กรังด์ ปรีซ์ ปีนี้ตกเป็นของภาพยนตร์เรื่อง "The Wonders (Le Meraviglie) " ของผู้กำกับชาวอิตาลี "อลิช โรห์วาเชอร์" ขณะที่รางวัลผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยมตกเป็นของ "เบนเนตต์ มิลเลอร์" จากภาพยนตร์เรื่อง "Foxcatcher" ซึ่งเป็นภาพยนตร์แนวดราม่าเกี่ยวกับเรื่องราวความสัมพันธ์ของ มาร์คและ เดฟ ชวัลตซ์ ซึ่งต่างเป็นนักมวยปล้ำ กับ ตอห์น ดู ปงต์ เศรษฐีจากเพนซิลาเนีย ซึ่ง มิลเลอร์ เปิดเผยว่า "เขาดีใจมากกับรางวัลนี้"

 
 
 
ขณะที่ด้านการแสดง รางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมตกเป็นของ "จูเลียน มัวร์" จากเรื่อง "Maps to the Stars" แต่มัวร์ไม่ได้เดินทางมารับรางวัลนี้ ขณะที่รางวัลนักแสดงนำชายเป็นของ "ทิโมธี สปอล" ในเรื่อง "Mr.Turner"

 
 
 
ส่วนรางวัลที่น่าสนใจอื่นๆ ภาพยนตร์รัสเซียเกี่ยวกับการคอรัปชันเรื่อง "Leviathan" ได้รับรางวัลบทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ขณะที่รางวัลขวัญใจกรรมการ ตกเป็นของผู้กำกับที่อายุน้อยและมากที่สุดในงานคือ "ฮาเวียร์ โดแลน" ซึ่งมีอายุเพียง 25 ปี จากภาพยนตร์เรื่อง "Mommy" และ "ฌอง-ลุค โกดา" ซึ่งมีอายุ 83 ปี จากภาพยนตร์เรื่อง "Goodbye to Language"

ภาพยนตร์หลายต่อหลายเรื่องที่เคยประสบความสำเร็จจากเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ ได้รับการตอบรับที่ดี บางเรื่องไปประสบความสำเร็จในเวทีออสการ์ด้วย ซึ่งคงต้องดูว่า "Winter Sleep" จะประสบความสำเร็จมากน้อยแค่ไหน ก็ต้องขอแสดงความยินดีสำหรับผู้ได้รับรางวัลทุกคน
ส่วนใครที่พลาดหวังไปในปีนี้ ไปล้นกันใหม่ปีหน้า


*ภาพยนตร์ที่ได้รับวัลปาล์มทองคำ 10 ปีหลังสุด*


ปี 2014 Winter Sleep จาก ตุรกี

ปี 2013 Blue is the warmest colour จาก ฝรั่งเศส-ตูนีเซีย

ปี 2012 Amour จาก ออสเตรีย

ปี 2011 The Tree Of Life จาก สหรัฐอเมริกา

ปี 2010 ลุงบุญมีระลึกชาติ จาก ไทย

ปี 2009 The White Ribbon จาก ออสเตรีย

ปี 2008 The Class จาก ฝรั่งเศส

ปี 2007 4 Months, 3 Weeks and 2 Days จาก โรมาเนีย

ปี 2006 The Wind That Shakes the Barley จาก สหราชอาณาจักร

ปี 2005 The Child จาก เบลเยียม

 

 

 


LastUpdate 28/05/2557 08:22:19 โดย : Admin
20-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 20, 2024, 1:23 pm