เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
คสช.เล็ง "ยกเลิกเคอร์ฟิว" จังหวัดท่องเที่ยว



สถานการณ์ด้านการท่องเที่ยวของไทย ยังถือว่าน่าเป็นห่วง แม้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) จะผ่อนผันการประกาศเคอร์ฟิวให้ยืดหยุ่นมากขึ้น โดยเลื่อนเวลาเป็นหลังเที่ยงคืนจนถึง 4 นาฬิกา จากการให้ข้อมูลของ อธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ นายเสข วรรณเมธี ที่ระบุว่า สถานะประกาศเตือนการเดินทางเยือนไทยล่าสุด ว่า ขณะนี้มี 63 ประเทศ ในจำนวนนี้มี 19 ประเทศ ประกาศให้หลีกเลี่ยงการเดินทางหากไม่จำเป็น 

 
 
 
โดยขณะนี้กระทรวงการต่างประเทศได้สรุปแผนการตามโรดแมป 3 ขั้น ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติแถลง ส่งให้สถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ไทยทั่วโลกเพื่อประกอบการชี้แจง และจะมีการดำเนินการควบคู่ไปกับการชี้แจงองค์กรระหว่างประเทศในไทย เพื่อให้ทราบถึงข้อมูลและสถานะล่าสุด รวมถึงการพูดคุยกับสื่อต่างประเทศเป็นระยะ

 
 
 
ขณะที่ พ.อ.ณัฐวัฒน์ จันทร์เจริญ รองโฆษก คสช. กล่าวถึงกรณีที่ต่างชาติห้ามพลเมืองเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยว่า หากเป็นนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวในประเทศไทยประจำ จะมีความเข้าใจถึงสถานการณ์ แม้ภาพภายนอกอาจจะมองว่า การยึดอำนาจเป็นอันตราย แต่สำหรับในประเทศไทยไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยว ซึ่ง คสช.ได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องประสานงานกับบริษัทท่องเที่ยว ผ่านทางมัคคุเทศก์ เพื่อให้ประชาสัมพันธ์ว่า การรัฐประหารในประเทศไทยไม่ได้ส่งผลกระทบ ต่อนักท่องเที่ยว 

ส่วนกรณีการท่องเที่ยวได้ขอให้ยกเลิกการประกาศเคอร์ฟิวส์นั้น หัวหน้า คสช.ได้มอบนโยบายไปแล้ว โดยให้พิจารณาพื้นที่ที่ไม่ได้มีการแบ่งฝักแบ่งฝ่าย หรือ แบ่งสีก่อนเป็นพื้นที่เป้าหมายในลำดับต้นๆ เช่น จ.ภูเก็ต และ เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี
 
 
 
 
ด้าน นางจุฑาพร เริงรณอาษา รองผู้ว่าการด้านตลาดยุโรป แอฟริกา ตะวันออกกลาง และอเมริกา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ตามแผนกระตุ้นตลาดที่ ททท.นำเสนอต่อคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) นั้น ในส่วนของตลาดยุโรป ซึ่งสร้างรายได้ให้ไทยมากสุดประมาณ 4.14 แสนล้านบาท ในปีที่ผ่านมา ททท.ได้เตรียมกลยุทธ์การตลาดแบบเจาะรายพื้นที่ โดยมีเป้าหมายเพื่อกระตุ้นให้มีนักท่องเที่ยวมาเยือนไทยในช่วงไฮซีซันตั้งแต่เดือน ต.ค.เป็นต้นไป

ซึ่ง ททท.เคยวางสมมติฐานว่า หากสถานการณ์การเมืองคลี่คลายเข้าสู่ความสงบ จะมีนักท่องเที่ยวมาไทยราว 25.9 ล้านคนเป็นอย่างน้อย ขณะเดียวกันหากได้งบกระตุ้นตลาดเข้ามาเสริม จะสามารถเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวได้ไม่ต่ำกว่า 4 แสนคน รวมเป็น 26.3 ล้านคน
 
 
 
 
และหลังจากนี้ ททท.จะใช้กลยุทธ์ด้านการสื่อสารให้ตลาดต่างประเทศมุ่งตอกย้ำให้เกิดความมั่นใจว่า การเดินทางมาไทยยังเป็นไปอย่างปกติ ซึ่งในสัปดาห์ที่ผ่านมาได้ใช้โอกาสที่นำภาคเอกชนไทย 25 ราย ไปโรดโชว์ในยุโรปตะวันออก 4 เมืองหลัก ได้แก่ วอร์ซอ ในโปแลนด์ กรุงปรากในสาธารณรัฐเชก, เวียนนา ในออสเตรีย และซูริค สวิตเซอร์แลนด์ เพื่อชี้แจงสถานการณ์ประเทศไทยให้เอเยนต์รับทราบ เชื่อว่าสามารถสร้างความมั่นใจได้ในระดับหนึ่ง
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 03 มิ.ย. 2557 เวลา : 12:51:46
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 11:21 am