แบงก์-นอนแบงก์
"ซีไอเอ็มบี ไทย" เชียร์ธุรกิจไทย ลุยอาเซียน หวังช่วยขยายตลาด-ลดความเสี่ยงในประเทศ


"ซีัไอเอ็มบี ไทย"ตั้งเป้าปั๊มสินเชื่อรายใหญ่โตหมื่นล้าน ดันรายได้พุ่ง 69% เชียร์ธุรกิจเปิดประตูลุยอาเซียน ชี้ช่องเพิ่มยอดขาย แถมกระจายความเสี่ยง ชูจุดแข็งเครือข่ายทั่วภูมิภาค หนุนตลาดอาเซียนโต

 
 
 
นายพรชัย ปัทมินทร รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายธุรกิจขนาดใหญ่ ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย เปิดเผยว่า ปีนี้ธนาคารตั้งเป้าหมายขยายฐานสินเชื่อลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่เพิ่มขึ้นอีก 17% หรือเพิ่มขึ้นราว 1 หมื่นล้านบาทจากปีที่แล้วซึ่งมียอดสินเชื่อรายใหญ่คงค้างทั้งสิ้น 55,739 ล้านบาท และคาดว่าจะสามารถสร้างรายได้ถึง 2,893 ล้านบาท หรือเติบโตขึ้น 69% จากปีที่แล้ว
 
สาเหตุที่ปีนี้ธนาคารตั้งเป้าหมายขยายสินเชื่อค่อนข้างสูง เนื่องจากมองว่าเป็นจังหวะของธุรกิจไทยที่จะเร่งขยายธุรกิจออกไปลงทุนยังต่างประเทศเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศอาเซียน ซึ่งกำลังเป็นเทรนด์สำคัญและสอดรับไปกับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) โดยประเมินว่า ในปลายปีนี้จะมีสัดส่วนสินเชื่อที่ให้แก่ลูกค้าที่ออกไปลงทุนในอาเซียนมากถึง 50% ของสินเชื่อรายใหญ่ จากปัจจุบันอยู่ที่ 30%
 
“ช่วงที่ผ่านมา แม้ว่าประเทศไทยจะมีปัญหาด้านการเมืองยืดเยื้อ แต่ก็เราก็ยังเห็นสัญญาณการออกไปลงทุนในอาเซียนเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง และเชื่อว่าสถานการณ์การเมืองที่เริ่มเห็นความชัดเจนขึ้นในปัจจุบัน ก็จะยิ่งทำให้ธุรกิจรายใหญ่ขยายธุรกิจออกไปมากขึ้น เพื่อตอบโจทย์ทั้งการสร้างยอดขายเพิ่มขึ้น และกระจายความเสี่ยงด้วย มิได้พึ่งพิงจากตลาดในประเทศเพียงอย่างเดียว”
 
ทั้งนี้ ช่วงไตรมาส 1 ปีนี้ สายงานธุรกิจลูกค้ารายใหญ่ของธนาคาร สามารถสร้างรายได้จากดอกเบี้ยเติบโตขึ้น 18% และรายได้ค่าธรรมเนียมต่างๆ เติบโตขึ้น 48% และสามารถสร้างรายได้ที่เกิดจากธุรกรรมเฉพาะในภูมิภาคอาเซียนได้เติบโตขึ้นถึง 55%
 
เขากล่าวอีกว่า กลุ่มธุรกิจที่มีโอกาสและกำลังออกไปลงทุนทำธุรกิจในอาเซียนเวลานี้ ได้แก่กลุ่มธุรกิจด้านพัฒนาสาธารณูปโภค อาหารและเครื่องดื่ม สินค้าเกษตร ค้าปลีก สุขภาพและการแพทย์ และอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งแต่ละประเทศก็จะมีความน่าสนใจสำหรับแต่ละอุตสาหกรรมแตกต่างกัน ธนาคารได้วางยุทธศาสตร์มาเน้นบริการด้านนี้โดยเฉพาะ มีทีมผู้เชี่ยวชาญแต่ละอุตสาหกรรมที่จะเข้ามาให้คำแนะนำแก่ลูกค้าได้ทันที โดยสนใจธุรกิจตั้งแต่ขนาดกลางขึ้นไป หรือมียอดขายตั้งแต่ 3-7 พันล้านบาท/ปี ขึ้นไป
 
“ถ้าแข่งกันที่การปล่อยสินเชื่ออย่างเดียว เราคงไปสู้กับธนาคารรายใหญ่ได้ยาก เพราะคงไม่ใช่จุดแข็งของเรา แต่เราพยายามมองในภาพรวมของคำแนะนำด้านการออกไปลงทุนในภูมิภาค ซึ่งธนาคารสามารถใช้ข้อมูลและศักยภาพความเป็นธนาคารรายใหญ่ในภูมิภาคเข้ามาสนับสนุนได้ สามารถแนะนำโมเดลธุรกิจ และหาช่องทางเพื่อบริหารความเสี่ยงที่เหมาะสมให้แก่ลูกค้า ถ้าลูกค้าเห็นโอกาสเหล่านี้ และจำเป็นต้องใช้สินเชื่อ เราก็พร้อมสนับสนุนได้ ซึ่งเป็นการให้บริการแบบครบวงจรมากกว่าที่จะไปสู้กันบนอัตราดอกเบี้ยอย่างเดียว” นายพรชัย กล่าว

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 03 มิ.ย. 2557 เวลา : 14:30:32
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 4:31 am