หุ้นทอง
หุ้นไอพีโอ TAE เปิดการซื้อขายวันแรกพุ่งแรงกว่า 180%


 

หุ้นไอพีโอ TAE เปิดการซื้อขายวันแรกพุ่งแรงกว่า 180% ที่ 5.6 บาท จากราคาไอพีโอ 2 บาท หลังเข้ากระแสหุ้นกลุ่มธุรกิจพลังงานทางเลือก ด้าน “สมชาย  โลห์วิสุทธิ์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร มั่นใจปีนี้เติบโต 30 % ยันจ่ายปันผลแน่นอน

 
 
 
เปิดซื้อขายในวันแรกของหุ้นไอพีโอ บริษัท ไทย อะโกร เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ TAE ดำเนินธุรกิจผลิตและจำหน่ายเอทานอลแปลงสภาพจากอ้อนและน้ำตาล ที่นำไปใช้ผสมกับน้ำมันเบนซินตามอัตราส่วน เพื่อให้ได้เป็นน้ำมันแก๊สโซฮอล์ สำหรับใช้เป็นเชื้อเพลิงในรถยนต์ทดแทนการใช้น้ำมันเบนซิน เป็นไอพีโอตัวแรกที่เดินหน้าเข้าจดทะเบียนและซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ หลังประกาศรัฐประหารปี 2557 ได้ฟื้นความเชื่อมั่นหุ้นไอพีโอกลับมาคึกคักอีกครั้ง 

โดย TAE เปิดเทรดวันแรกเมื่อวันที่ 5 มิถุนายน ที่ผ่านมา พุ่งขึ้นบวกถึง 144 % โดยราคาเปิดขยับไปอยู่ที่ 4.88 บาท จากราคาไอพีโอ 2 บาท ก่อนปิดตลาดที่ราคา 5.60 บาท เพิ่มขึ้นถึง 180% ด้านปัจจัยพื้นฐานนั้น หุ้น TAE ถือเป็นหุ้นที่ดีรับกระแสธุรกิจพลังงานทางเลือก ซึ่งยังมีความต้องการเอทานอลต่อเนื่องระยะยาวทั้งปี โดยมีกลุ่มลูกค้าหลักเป็นผู้ค้าน้ำมันเชื้อเพลิงรายใหญ่ของประเทศ ได้แก่ บมจ.ปตท.,บมจ.บางจากปิโตรเลียม,บมจ.เอสโซ่ (ประเทศไทย) เป็นต้น พร้อมกับผู้บริหารยังตั้งเป้าโตปีนี้ต่อเนื่อง 30% ด้วย

ขณะที่ด้านผู้ถือหุ้นใหญ่ก็ยังสร้างความมั่นใจให้กับผู้ลงทุนด้วย และยังเป็นการเพิ่มความแข็งแกร่งทางการเงิน เนื่องจากเป็นการ Stock split ของบริษัทลูกมาจาก บมจ.ลานนารีซอร์สเซส (LANNA) ซึ่งดำเนินธุรกิจผลิตและจำหน่ายถ่านหินทั้งในประเทศและต่างประเทศ ทั้งนี้ TAE ได้เสนอขายหุ้นไอพีโอต่อประชาชนทั่วไปจำนวน 191 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท คิดเป็นประมาณ 20 % ของจำนวนหุ้นชำระแล้วทั้งหมด จำนวน 1,000 ล้านหุ้น หลังการเสนอขายหุ้นไอพีโอด้วยมูลค่าหลักทรัพย์ จากราคาไอพีโอ 2,000 ล้านบาท ก็พุ่งเป็น 5,600 ล้านบาทแล้วหลังเข้าเทรดวันแรก
 
 
 
ด้าน นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือ ตลท. กล่าวว่า การที่ TAE เข้าจดทะเบียนซื้อขายในวันนี้ เป็นการสร้างความมั่นใจต่อนักลงทุนถึงสถานการณ์ทางการเมืองและเศรษฐกิจที่ทยอยชัดเจนขึ้น แม้ในช่วงที่การเมืองยังมีไม่แน่นอนอย่างมาก อย่างไรก็ตาม เมื่อเปิดตลาดเข้าเทรดในวันแรกก็สะท้อนภาพความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่อหุ้นไอพีโอกลับมาแล้วระดับหนึ่ง

ด้าน นายสมชาย โล่ห์วิสุทธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทย อะโกร เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า รู้สึกภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่หุ้นของบริษัทฯ สามารถปิดการซื้อขายในวันแรกที่ 5.60 บาทต่อหุ้น ปรับเพิ่มขึ้นจากราคาไอพีโอที่ 2 บาทต่อหุ้น เพิ่มขึ้นถึง 180% ซึ่งเป็นผลจากความเชื่อมั่นของนักลงทุน

พร้อมกับยังเล้งเห็นถึงพื้นฐานธุรกิจที่แข็งแกร่งของบริษัทในการเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายเอทานอล รายใหญ่ 1 ใน 3 ของ ประเทศ ในช่วง 3 ปีที่ ผ่านมา อีกทั้งยังมีอัตราการเติบโตของรายได้เฉลี่ย 30 % ต่อปี และในปี 2557 คาดว่ารายได้ จะเติบโต 30% เช่นเดียวกัน

 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 06 มิ.ย. 2557 เวลา : 16:00:17
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 5:08 pm